ของแต่งรถ ที่ไม่ควรหาทำ !!! EP2 : ชุดแต่งเทพ เก็บเกี่ยวชาวบ้าน
ในภาคสองนี้ เราจะพูดถึงพวก “ชุดแต่งภายนอกรถ” เช่น ฝากระโปรงซิ่ง, สปอยเลอร์ยักษ์, สเกิร์ตรอบคัน และอะไรต่อมิอะไรที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไป เพื่อให้รถตัวเองดูเท่ไม่ซ้ำใคร นัยว่า “ขอจำแลงเป็นรถแข่งเดินดินวิ่งถนน” ก็คงเป็นเรื่องปกติของคนแต่งรถที่ต้องสรรหามาใส่กัน แต่ว่า ของพวกนี้ มันก็มีหลายเกรด หลายมาตรฐาน พวกของนอกแพงๆ พวกนั้นจะมีการ “คำนวณหลักอากาศพลศาสตร์” การลู่ลม แรงกด ช่วยให้รถทรงตัวดีขึ้นในย่านความเร็วสูง และ “ความแข็งแรง” ที่จะรองรับแรงปะทะของลมแรงๆ ได้ โดยไม่แยก Factor เป็นชิ้นๆ เสียก่อน แต่ของที่ขายทั่วไปในบ้านเรานั้น จะมีแค่ “ลุค” เป็นหลัก บางเจ้าใช้ของไม่ได้มาตรฐาน มันอาจจะไป “ทำร้าย” คนใช้รถใช้ถนนคนอื่นได้ แล้วมันทำร้ายได้ยังไง ก็ของมันติดอยู่ที่รถเรา ???
- ชุดแต่ง ไม่ควร “ยื่น” เกินไปนัก : ด้วยความที่รถแข่งมันวิ่งในสนาม ไอ้สปอยเลอร์ต่างๆ ที่ยื่นๆ ยาวๆ นั้น เขาต้องการ “แรงกดจากลม” เยอะๆ แต่ไอ้รถเรามันวิ่งบนถนน หลายคนก็อยากได้แบบรถแข่งบ้าง ทำเสียอลังการเชียว แต่ตอนขับใช้งานจะ “เกะกะ” ขับขึ้นลงเนินก็ติด สปอยเลอร์แหก ขับเจอหลุมทีก็หัวใจแทบหล่น เบรกตัวโก่ง ค่อยๆ หยอด “ขมิบ” ลุ้นไป จะ “แกร๊บ” หรือเปล่าหว่า (แต่โดยมากมักไม่รอด) จอดอยู่ดีๆ คนเดินมาเหยียบแตกซะงั้น ทำให้เป็นอุปสรรคกับการใช้งาน (รถตามหลังมาเขาไม่อินกับคุณนะ) อีกอย่าง ตอนที่ขับ มันอาจจะไป “เกี่ยว” รอบด้าน เช่น มอเตอร์ไซค์ คนเดินข้างหรือข้ามถนน ทำให้เกิดการบาดเจ็บเป็นเรื่องเป็นราว รวมไปถึงสปอยเลอร์หลังใหญ่ๆ มัน “บดบังทัศนวิสัยด้านหลัง” ส่งผลให้เสี่ยงต่อการ “โดนตำ” ได้ง่าย ถ้าใครเคยใส่แล้วลำบากชีวิตจะรู้ดี ท้ายสุดทนไม่ไหวก็ต้องถอดออก ถ้าจะใส่ชุดแต่ง เอาแค่ “พอดีพอเหมาะ” ไม่ต้องเวอร์วังมากก็สวยเหมือนกันครับ อยู่ที่คุณเลือกสไตล์อย่างไรให้ “ลงตัว” มากกว่า…
- ไม่แนะนำให้ทำล้อล้น : อาจจะไม่เกี่ยวกับชุดแต่ง แต่พูดถึงแล้วขอหน่อย สมัยนี้ จะนิยมแฟชั่น “ล้อล้น” ออกนอกซุ้ม จริงๆ แฟชั่นนี้มันมีมาหลายสิบปีแล้ว แล้วมันก็หายไปพักใหญ่ ตอนนี้ก็กลับมาอีก เมื่อล้อล้นออกมาด้านนอก จะทำให้เกิดอันตราย เกิดขับไปเบียดคันอื่น โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ หรือไปเบียดโดนคนบ้าง ทับแข้งทับขาทับหัวแม่ Teen ฯลฯ บาดเจ็บกันไป และที่แน่ๆ “ผิดกฏหมาย” ด้วย เห็นด้วยที่ให้ตำรวจจราจรเข้มงวดนะครับ เพราะมันอันตรายจริงๆ..
- ต้องติดตั้งให้แน่นหนา : อันนี้แหละที่อยากจะเน้นย้ำ เพราะมันมีอันตรายแบบคาดไม่ถึง เพราะการติดตั้งของแต่งต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไป จะต้อง “ยึดให้แน่นหนากับตัวรถ” โดยมากที่เจอชุ่ยๆ ติดแบบ “หมกใน” มา ยึดไม่แน่นหนาเพียงพอ เรียกว่าเจาะๆ ยึดๆ แปะๆ ให้ลูกค้ารับรถ ปัดๆ ให้พ้นตัวไป ลูกค้าขับออกไปไม่ทันไร “ของบิน” เฉยเลย หรือไม่ก็เจอ “ของห่วย” แตกเป็นชิ้นๆ ง่ายเหลือเกิน ขับเร็วหน่อยก็บินไปโดนรถคันอื่น อันนี้แหละโคตรอันตราย เพราะถ้าเข้ากระจกหน้าก็ไม่เหลือ เป็นคดีความกันไป ยังไงเลือกร้าน เลือกของ รวมถึงการติดตั้งที่ได้มาตรฐานด้วยนะครับ จะได้ไม่เป็นต้นเหตุทำให้คนอื่นและตัวเองเดือดร้อน…
สรุปกันอีกครั้ง ป้องกันความเข้าใจผิด เรื่องชุดแต่งนั้น เราไม่ขอเปรียบเทียบกันว่าใครสวยหรือไม่สวย เพราะเป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล แต่ต้องพิจารณาให้ดี สไตล์ของชุดแต่งบางอย่าง มันเหมาะสำหรับ “รถแข่งในสนาม” เท่านั้น หรือรถที่ “แต่งโชว์” ที่ไปไหนก็ขึ้นรถสไลด์ไป แต่ไม่เหมาะกับ “รถวิ่งใช้งานบนถนนปกติ” เข้าใจว่าอยากได้ แต่งได้ แต่ให้ “ย่อส่วน” ลงมาหน่อยแล้วกัน เพื่อลดอันตราย และที่สำคัญ “การติดตั้ง” ต้องแน่นหนา แข็งแรงเพียงพอ จะได้ไม่หลุดไปทำอันตรายจนเป็นเรื่องขึ้นมาครับ…
หมายเหตุ : ภาพใช้สำหรับประกอบบทความเท่านั้น
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th