วันที่ 7 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
เช้าตรูของวันรุ่งขึ้นคาราวานรีโว่ของเราทั้งหมดพร้อมออกเดินทางวันนี้ต้องรีบเร่งทำเวลากันหน่อยเพราะจากเมือง Mashhad สู่เมือง Yazd ระยะทางค่อนข้างไกล วันนี้พวกเราโตบนรถแน่นอน เริ่มออกเดินทางถนนโล่งผิดหูผิดตาต่างจากที่เราเห็นเมื่อตอนเข้ามาเย็นเมื่อวาน สอบถามหาข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นคนไปไหนกันหมด ได้ความว่าเนื่องจากเป็นช่วงเดินถือศีลอดร้านค้าร้านอาหารต่างๆ เริ่มเปิดกันตอน 2 ทุ่ม แถมคนที่นี่ยังเริ่มทำงานตอนประมาณ 10 โมงเช้า เราเลยไม่เจอกับความวุ่นวายของการขับรถแบบตามใจฉัน เหมือนเมื่อเย็นที่เราเข้ามาในเมือง
ใช้เวลาไม่นานเราก็ออกเดินทางจากเมืองมุ่งหน้าขึ้นเทือกเขาสูงชั้นอีกครั้ง เส้นทางสวยมากเห็นถนนไกลสุดตา โค้งซ้ายโค้งขวา ขึ้น-ลงเขา โค้งลึก โค้งต่อเนื่อง ทางเรียบทางขรุขระ เรียกได้ว่าครบทุกรสเลยครับ ขับสนุกมากครับช่วงนี้ แต่เจ้าไฮลักซ์ รีโว่ ก็ขับผ่านไปได้แบบสบายๆ เพราะช่วงล่าง DCS – Dynamic Control Suspension ที่มาพร้อมระบบกันสะเทือนใหม่ ที่ให้สมรรถนะสูงสุดเช่นเดียวกับรถ SUV หรูๆ เลยทีเดียวและมี Firm Platform โครงสร้างแชสซีส์ใหม่ใหญ่ขึ้น 20 มม.ทำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีวิ่งผ่านหลุมบ่อ หรือทางขรุขระได้อย่างนุ่มนวลไม่แข็งกระด้างเหมือนตอนวีโก้ บางช่วงต้องขับผ่านถนนที่พังๆ ของอิหร่าน ก็รูดตามขบวนไปได้ด้วยความเร็วค่อนข้างสูง นิ่งสนิทเลยจร้า ในช่วงทางเรียบและโค้งกว้างๆ ใช้ความเร็ว 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างมั่นใจ ส่วนในโค้งแคบๆ ถ้าใช้ความเร็วสูง ตัวรถจะเริ่มเอียงบ้าง แต่ยังไม่ออกอาการว่าจะเสียการทรงตัว และต้องออกแรงควบคุมพวงมาลัยมากขึ้น และยังเพิ่มความมั่นใจเพราะแชสซีส์ใหม่สามารถช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการชน เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน แถมยังบรรทุกของเยอะขนาดไหนก็ไม่หวั่น เจ้ารีโว่สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้เต็มประสิทธิภาพ
พ้นช่วงเขาขับผ่านทะเลทรายทางตรงยาวๆ กดคันเร่งเพิ่มความเร็วกันอย่างต่อเนื่องเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ รหัส 1GD-FTV (High) ความจุ 2.8 ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ยังคงให้พละกำลังเป็นที่น่าพอใจ ขับขับสนุกเร่งแซงง่าย กดกันยาวๆ ครับแต่ความเร็วไม่เกิน 160 กม./ชม. นะครับเพราะที่อิหร่านเอาจริงเอาจังมากเรื่องการกำหนดความเร็ว ได้ข่าวมาว่าถ้าขับเกินเยอะติดคุกเลย ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ติดคุกที่นี่คงไม่สนุกแน่ๆ ขับมาพักใหญ่ฟ้าเริ่มมืด แถมถนนไม่มีไฟส่องถนน เพราะอยู่กลางทะเลทราย ไฟหน้าแบบ LED โปรเจคเตอร์ พร้อมไฟ Daytime Running Light แบบ LED ของเจ้ารีโว่คันนี้ช่วยให้ขับขี่ในเวลากลางคืน บนถนนที่มืดสนิทแบบนี้ได้ดีทีเดียวครับ
และแล้วเราก็เดินทางมาถึงเมือง Yazd น่าเสียดายเรามาถึงมืดไปหน่อยก็เลยไม่ได้เห็นความสวยงามของเมืองนี้เลย แต่เมื่อเรามาถึงเวลาก็เกือบเที่ยงคืนแล้วยังคึกคักอยู่เลย เราแวะทานอาหารเย็นในเมืองก่อนที่เราจะขับรถออกไปอีก 10 นาที เข้าพักที่โรงแรมที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ข้อมูลบอกว่าเป็นบ้านของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เก่า โรงแรมนี้นับเป็นโรงแรม 5 ดาวของที่นี่เลยทีเดียว ขนาดมาถึงมืดมองไม่เห็นอะไรเท่าไหร่แต่ยังรู้ว่าตอนเช้าต้องสวยมากแน่ๆ
วันนี้นับเป็นวันที่เดินทางยาวที่สุดของทริปนี้ 900 กิโลเมตร เจ้ารีโว่มีส่วนช่วยผู้ขับได้เยอะที่เดียว ทำให้ขับขี่ระยะทางไกลๆ แบบนี้ไม่รู้สึกว่าเหนื่อยล้ามากนัก เอาสัมภาระลงจากรถพร้อมนอนเอาแรง เพื่อจะออกเดินทางต่อในวันพรุ่งนี้สู่เมือง Shiraz ซึ่งเมืองนี้มีจุดไฮไลท์ให้ไปเที่ยวชมด้วยพรุ่งนี้เราไปติดตามพร้อมๆ กันครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th