ชุบชีวิตรถในตำนาน Mitsubishi Lancer GSR 2022
รถยนต์ญี่ปุ่นที่ดีรับความนิยมมากในยุค 70 นั้นก็คือ Mitsubishi Lancer ที่ปล่อยรุ่นแรกออกมาพร้อมกับรหัสตัวถัง A70 และหนึ่งในรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนั้นก็คือ Lancer L-Type ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี 1970 รถรุ่นนี้มีชื่อเล่นว่าแลนเซอร์ไฟท้ายรูปตัวแอล และรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนั้นก็คือ Lancer 1600 GSR โดยมาพร้อมกับเอกลักษณ์ไฟท้ายรูปตัว L ภายใต้ตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู ที่พกความเร้าใจมาถึง 100 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ซึ่งถือว่าแรงมากในยุคนั้น และสามารถสร้างชื่อเสียงด้วยการเป็นแชมป์แรลลี่มาหลายสมัย ทำให้หลายคนฝันว่าอยากจะเห็นเจ้า Mitsubishi Lancer GSR กลับมาโลดแล้นบนท้องถนนอีกครั้ง ล่าสุด Top Gear Philippines ได้เลือกรถในตำนานคันนี้เป็นไอคอน เพื่อการนำกลับมาชุบชีวิตใหม่อีกครั้งผ่านโปรแกรมการสร้างภาพในคอมพิวเตอร์ เป็นการปลุกปั้นปั่นกระแสความนิยมรถยนต์ในยุค 70 ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัย และโดดเด่นมากยิ่งขึ้น แต่ยังคง DNA ความเป็นต้นฉบับเอาไว้
ด้วยความที่เจ้า Lancer GSR ในมัยนั้นเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งปัจจุบัน Mitsubishi เองก็ไม่มีแพลตฟอร์มมารองรับ จึงตัดสินใจใช้แพลตฟอร์มจากพันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi alliance ใน Digital Automotive Universe ค่าย Mitsubishi และ Nissan ได้ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลังที่ปรับขนาดได้สำหรับทั้งสองแบรนด์ สถาปัตยกรรมโครงรถแบบใหม่ ใช้ช่วงล่างหน้าอิสระ แบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโครง สำหรับการติดตั้งระบบกันสะเทือนด้านหลังมีการใช้กลไกที่ซับซ้อนกว่า ซึ่งมัลติลิงก์แบบอิสระที่ด้านหลังดูจะเหมาะกับรถขับหลังอย่าง GSR โครงสร้างหลักของแชสซี จะเป็นเหล็กผสมชนิดต่างๆ รวมทั้งเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง อะลูมิเนียมจะใช้กับส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนและใช้ในแผงตัวถังบางประเภท เช่น บังโคลนและฝากระโปรงหน้า เพื่อลดน้ำหนัก
การออกแบบภายนอก
การออกแบบภายนอก ยังคงเก็บสไตล์ของ Lancer ในยุค 70 ไว้ได้อย่างครบถ้วนผสมผสานกับการดีไซน์สมัยใหม่ได้อย่างลงตัว มีความโดดเด่นในทุกมุมมอง ด้านหน้าเก็บภาพลักษณ์คลาสสิกเอาไว้ และผสมความทันสมัยเข้าไปผ่านเอกลักษณ์ของไฟส่องสว่างคู่หน้า โดยใช้ไฟ DRL ทรงกลมขนาดใหญ่และไฟขนาดเล็ก เนื่องจาก GSR มีช่องระบายอากาศด้านล่างเหมือนรถสมัยใหม่ส่วนใหญ่ กระจังหน้าด้านบนของรถเดิมจึงถูกแทนที่ด้วยแผงสีดำเงา ด้านข้างยังคงรักษารูปทรง ส่วนโค้งส่วนเว้าแบบเดิมเอาไว้ ด้านหลังไฟท้าย Full LED ควบรวมอยู่ในไฟท้ายรูปตัว L อันเป็นเอกลักษณ์ ช่องเปิดท้ายรถยาวลงไปถึงกันชนต่างจากรถรุ่นเดิม ล้อมาตรฐานเป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/45R17
มิติตัวถัง : ความยาว 4242 มิลลิเมตร กว้าง 1740 มิลลิเมตร สูง 1374 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2527 มิลลิเมตร
ขุมพลัง
โดยจะเป็นการใช้เครื่องยนต์ของ Nissan รหัส MR16DDT ขนาด 1.6 ลิตร Turbo ที่ติดตั้งอยู่ใน Nissan Juke และ Nissan Sylphy มาปรับวางตามยาวเพื่อให้เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และอาจจะต้องมีการอัปเกรดพละกำลังใหม่ที่คาดว่าจะสามารถทำได้สูงถึง 220 แรงม้า แรงบิด 295 นิวตัน-เมตร เลยทีเดียว ส่วนระบบเกียร์สามารถเลือกชนกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแป้น Paddle Shift ก็ได้
สุดท้ายถึงแม้จะออกแบบมาได้สวยโดนใจขนาดไหน มันก็ขึ้นอยู่กับทางบริษัท Mitsubishi ว่าจะนำแบบของ Mitsubishi Lancer GSR 2022 นี้ ไปสานฝันให้มันเป็นจริงหรือไม่ ถ้าไม่เราก็คงได้แต่ชื่นชมภาพเรนเดอร์ของ Mitsubishi Lancer GSR 2022 อย่างเดียว แต่ถ้าทาง Mitsubishi เกิดสนใจ และถ้าทำออกมาขายจริงๆ ก็ถือว่าเซอร์ไพรส์สาวกมิตซูบิขิได้เป็นอย่างดี และมีการคาดการณ์ราคาเอาไว้ว่าจะไม่เกิน 1.3 ล้านบาทอีกด้วย
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : www.topgear.com.ph
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th