ดูแลรักษายางมอเตอร์ไซค์ ให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่า…
โดยทั่วไปแล้วยางมอเตอร์ไซค์มักจะมีอายุการใช้งานอยู่ไม่เกิน 2 ปี แต่บางคันก็ต้องเปลี่ยนก่อนนั้นหรือบางคันใช้งานยาวหลายปี ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน แต่ถ้านับเอาเวลาที่มันจะมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานไม่ควรจะเกิน 2 ปี
ถ้าเป็นรถที่ใช้งานประจำวันในระยะทางไม่น้อยกว่า 20 กิโลเมตร ระยะการสึกหรอจะอยู่ในช่วงนั้น แต่มันก็อยู่ที่ส่วนผสมของเนื้อยางด้วย เพราะมันจะมีความอ่อนแข็งไม่เท่ากัน ความอ่อนแข็งและรูปแบบดอกยางรวมไปถึงสภาพถนนที่มอเตอร์ไซค์คันนั้นวิ่งผ่านรวมไปถึงอุณหภูมิความเร็วที่ใช้หรือแม้แต่การเบรกที่รุนแรง ย่อมที่จะมีผลต่ออายุการใช้งานอย่างแน่นอน
ก่อนอื่นใดต้องมาดูยางที่เราเลือกใช้ ถ้ามันเป็นยางซึ่งมีเนื้อยางค่อนข้างนิ่ม จะให้ประสิทธืภาพในการยึดเกาะถนนที่ค่อนข้างชัดเจนแต่จะมีการสึกหรอที่มาก ถ้านำไปใช้งานในระยะทางไกล อุณหภูมิสูงหรือถนนที่มีผิวหน้าแข็ง แต่ได้ความปลอดภัย ยางแบบนี้อาจจะดอกยางหมดไวแต่ถือว่าคุ้มค่า
ส่วนยางที่มีเนื้อยางแข็งจะให้ความแข็งแรงทางด้านของการรองรับน้ำหนัก การใช้งานผิวถนนที่หลากหลายหรือทุรกันดาร ดอกยางสึกหรอช้าแต่ไม่เหมาะสมกับการขับขี่ที่ต้องการการยึดเกาะสูง ซึ่งยางแบบนี้เหมาะกับมอเตอร์”ซค์ที่ใช้งานทั่วไปขับขี่ใช้งานไม่เร็ว มีการแบกรับน้ำหนักและต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการดูแลรักษาที่ไม่ยุ่งยาก
ทั้งหมดคือลักษณะและปัจจัยที่ทำให้เกิดการสึกหรอและลดทอนอายุการใช้งานของยางลง แต่มันก็มีปัจจัยเสริมที่ทำให้ยางมอเตอร์ไซค์หมดสภาพการใช้งานรวดเร็วกว่าปกติ ที่ผู้คนมักเข้าใจก็คือลมยาง ซึ่งมันไม่ผิดอย่างแน่นอนเพราะลมยางคือตัวสำคัญที่จะทำให้ยางคงรูปและมีการตอบสนองการขับขี่ที่เหมาะสม แต่มอเตอร์ไซค์ถ้าลมยางอ่อนแล้วมีการรับน้ำหนักหรือตกหลุมกระแทกแรง ๆ อาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนยางใหม่กันเลยทีเดียว เพราะขอบล้อจะกระแทกทับจนขอบยางปริแตกเสียหายได้
การตรวจเช็คลมยาง ไม่เพียงแต่ดูค่าแรงดันลมยางที่เหมาะสมกับการขับขี่ใช้งานของมอเตอร์ไซค์แต่ละคันเท่านั้น มันยังต้องดูเรื่องของความสะอาดและสิ่งที่แปลกปลอมที่ติดค้างอยู่ในยางด้วย บ่อยครั้งที่เราจะเห็นก้อนหิน ลูกแม็กยิงไม้ที่คล้ายลวดเย็บกระดาษ ตะปู เหล็กแหลมเล็ก ๆ ที่ทิ่มตำคาติดอยู่ในส่นต่าง ๆ ของยาง ถ้าเราพบเจอก่อนจะสามารถแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหนัก เพราะถ้าการมีของแปลกปลอมพวกนั้นฝังตัวอยู่แล้วเราขับขี่ไป จนกระทั่งเหล็กแหลมทิ่มตำหลายแห่งหรือแทงซ้ำย้ำ ๆ ทำให้ยางนอกและยางในอาจจะไม่สามารถใช้งานต่อได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ซึ่งจะทำให้เสียเงินมาก
ทางด้านกายภาพคือการดูแลไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่บนยาง แต่ทางด้านการขับขี่ใช้งานก็มีความสำคัญ เพราะมันจะทำให้ยางและอดยางสึกหรอมากหรือเร็วกว่าปกติได้ ในส่วนที่เรากำหนดได้คือการเลือกขับขี่บนถนนหรือเส้นทางที่ค่อนข้างเรียบ ไม่ผ่านหลุมผ่านเนินไม่เจอความขรุขระหรือหินกรวดหลุมบ่อที่มากเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อยางแทบทั้งสิ้น
อีกทั้งเวลาที่เกิดยางรั่วยางอ่อนหรือยางแตก การบดยางไม่ว่าจะขี่หรือเข็นไปต้องระวังการที่จะต้องเสียยางชุดที่ใช้นั้นไปจากการปริแตกขอบยางจนไม่สามารถใช้งานได้
การใช้ความเร็วบนพื้นผิวทางที่มีอุณหภูมิสูงในบางครั้งต้องหาวิธีลดอุณหภูมิหน้ายางด้วยการไม่แบกน้ำหนักที่มากเกินไป ไม่เบรกจนกระทั่งล้อล็อกตาย ไม่ออกตัวโดยใช้ความเร็วสูง เหล่านี้จะช่วยให้ดอกยางไม่สึกหรอมาก อีกทั้งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้ด้วย แต่ถ้าเป็นการใช้งานจริงการระมัดระวังจนเกินไปจะทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน ดังนั้นจึงควรชั่งใจในการที่จะเลือกใช้ยางแบบไหนตั้งแต่ต้น ตามรูปแบบที่เรารู้อยู่แล้วว่าจะต้องใช้งานหนัก หรือเน้นการขับขี่แต่สุดท้ายเรื่องของราคามักเป็นตัวกำหนด ถ้ารูปแบบการขับขี่ที่ใช้สมรรถนะเต็มที่การเลือกยางก็มีความสำคัญ แต่ถ้าใช้งานทั่วไปใช้ยางแบบที่มีมาตรฐานกลาง ๆ ก็เพียงพอ ที่สำคัญที่จะทำให้ใช้ยางได้คุ้มค่า นั่นคือตลอดเวลาที่ใช้มันเรามั่นใจในความปลอดภัยและไม่ต้องเสียเงินซ่อมบำรุงที่จุกจิกมากไปกว่าการเติมลมยางและทำความสะอาด
ไว้คราวต่อไปเรามาดูลักษณะของยางมอเตอร์ไซค์แบบที่ใช้ดอกยางหรือการออกแบบมาเฉพาะกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง…
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.rockymountainatvmc.com , www.s1.cdn.autoevolution.com , www.cdn2.bigcommerce.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th