พีคมาก!! MG5 ขับดี ถึงขนาดร้องว้าวววว
ในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายนที่ใกล้เข้ามานี้ ทาง บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (MG) ค่ายรถสัญชาติอังกฤษ เตรียมที่จะเปิดตัวรถยนต์คอมแพครุ่นใหม่ “MG5” (เอ็มจี ไฟว์) แต่ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ MGได้จัดให้นักข่าวสายรถยนต์ได้ทดลองขับ MG5 ก่อนใคร ซึ่งรถที่นำมาทดลองขับในครั้งนี้ เป็นรถ Pre-Productionที่จะต้องมีการปรับอีกเล็กน้อยก่อนมีการผลิตเพื่อขายจริง แต่จากการได้ทดลองขับ ต้องขอพูดเลยว่า “MG5 ขับดี พวงมาลัยคม ช่วงล่างแน่น อัตราเร่งถึงใจ” จนน่าประหลาดใจหากเทียบกับโมเดลอื่นๆ ที่เปิดตัวมาจำหน่ายก่อนหน้านี้
สำหรับการทดลองขับ MG5 ในครั้งนี้ จัดขึ้นที่ MG Driving Experience Centre สนามทดสอบของเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) หลังซีคอนสแควร์ โดยเตรียมรถไว้ให้ทดสอบ 2 คัน เป็นคันสีดำและคันสีขาวที่ติดสติ๊กเกอร์พรางบอดี้ ซึ่งทั้งสองคันเป็นรุ่นเดียวกัน คือ รุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่วนอีกรุ่นที่จะนำมาจำหน่ายแต่ไม่ได้นำมาให้ทดลองขับคือรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แรงม้าสูงสุด 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที
จาการสำรวจดูทั้งภายนอกและภายใน เห็นว่าตัวถังของ MG5 มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ (MG5 เป็นรถในกลุ่ม B-Segment แต่มีขนาดตัวถังและห้องโดยสารกว้างในระดับ C-Segment) รูปโฉมตัวถังนั้นดูไม่ได้ปราดเปรียวนัก แต่มีเส้นสายที่ฝากระโปรงหน้า ไฟหน้า และไฟท้ายที่สะดุดตา หลังคาติดตั้ง Sunroof ที่มองดูจากด้านข้างจะเห็นรถออกแนว อวบๆ นิดๆ
ส่วนภายในห้องโดยสารมีขนาดค่อนข้างกว้าง โปร่งและนั่งสบาย เน้นโทนสีดำด้าน วัสดุที่นำมาใช้ตกแต่งภายในดูเป็นพลาสติกมากไปหน่อย ทำให้ภาพรวมดูไม่ค่อยน่าสนใจสักเท่าไหร่ แต่หากใครที่ชอบ Create Idea หรือชอบตกแต่งภายในรถเอง รถคันนี้มีพื้นที่ให้ทำอะไรแปลกใหม่ได้เยอะทีเดียว แต่ในส่วนของชุดระบบปรับอากาศ เครื่องเสียงพร้อมจอดิจิตอล รวมถึงระบบบลูทูธที่คอนโซลกลาง ออกแบบมาได้ลงตัวดี (แต่ทำให้นึกถึงคอนโซลกลางของฮุนได ทูซอน อยู่เหมือนกัน)
กลับมาที่การทดลองขับกันบ้าง ทางทีมงาน MG จัดสถานีทดลองขับให้ทั้งการขับแบบสลาลอม, การเปลี่ยนเลนกะทันหัน, การเบรคเต็มแรงแล้วหักเลี้ยวกะทันหัน, การคิกดาวน์เพื่อดูอัตราเร่ง และการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซึ่งให้ขับกันคนละ 2 รอบ (แต่ผู้เขียนลองไป 4 รอบ) ผลปรากฎว่า MG5 ทำผลงานได้ดีเกินคาด แบบว่าลืม MG6 และ MG3 ไปเลย เหมือนฉายหนังคนละม้วน…จุดเด่นหลักๆ อยู่ที่พวงมาลัยไฟฟ้า ที่มีชีวิตชีวา มีน้ำหนักที่ดีกว่ารุ่นอื่นๆ เมื่อต้องสลาลอมและหักพวงมาลัยเข้าไปในจุดที่หมายตาเอาไว้ในโค้งก็สามารถทำได้อย่างแม่นยำ พวงมาลัยนี้ถือว่า “คม” ในระดับที่ต้องชื่นชม กอรปกับระบบช่วงล่างที่ปรับมาได้อย่างลงตัว ไม่ได้แข็งกระด้าง แถมยังแอบนุ่มนวลเล็กน้อย ซึ่งจุดนี้เมื่อขับด้วยความเร็วและเข้าโค้ง ตัวรถจะมีอาการโยนตัวที่น้อยมากและด้วยน้ำหนักของพวงมาลัยจะไม่เปลี่ยนไปเมื่อมีแรงกระทำขณะเข้าโค้ง ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อรถเริ่มที่จะเสียการทรงตัวจากการตั้งใจให้รถเสียอาการ ระบบควบคุมการทรงตัวจะเข้ามาช่วยได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ในส่วนของอัตราเร่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที มีอัตราเร่งที่ทำให้หลังติดเบาะได้พอสมควร จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างนุ่มนวล ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างสนุกกับการขับมาก เกียร์ทำงานได้แม่นยำและฉลาด จังหวะเปลี่ยนเกียร์ไหลลื่น เป็นเกียร์แบบปกติ ที่ไม่ใช่ ดูอัล คลัช แต่จะมีจุดที่ต้องตินิดหน่อยก็คือ จังหวะของการคิกดาวน์ พละกำลังจะระเบิดออกมาช้าไปนิดนึง ถ้ามาไวกว่านี้จะสนุกขึ้นอีกมาก และเบาะนั่งที่ไม่ค่อยจะกระชับตัวสักเท่าไหร่..เมื่อลองขับจนหมดรอบ ความรู้สึกสนุกยังคงตรึงอยู่อีกสักพักใหญ่ๆ ซึ่งไม่ได้รู้สึกแบบนี้มานานแล้ว และนี่ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นแทบจะหน้ามือเป็นหลังมือของ MG…เอาล่ะ พอหอมปากหอมคอเพียงเท่านี้ เอาไว้รอวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ จะนำสเปคแบบละเอียดมานำเสนออีกครั้งหนึ่ง
โดยสรุป MG5 เป็นรถคอมแพคที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ให้อัตราเร่งที่ค่อนข้างทันใจ พวงมาลัยคม ช่วงล่างแน่นและหนึบ มีการปรับค่าต่างๆ มาอย่างดี ห้องโดยสารกว้าง นั่งสบายทั้งตอนหน้าและตอนหลัง เป็นรถที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันได้อย่างสบาย ที่เหลือก็รอแค่ราคาจำหน่าย กับการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและทำให้ผู้บริโภคไว้เนื้อเชื่อใจได้มากขึ้น ซึ่งหากทำได้ตามนั้น เชื่อว่า MG5 จะเป็นรถที่สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับ MG อย่างแน่นอน
เรื่อง/ภาพ : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th