Mazda Mx-5 คว้ารถยนต์ยอดเยี่ยมของโลกและรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลกปี 2016
มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 (Mazda MX-5) คว้ารางวัลรถยนต์ที่ดีที่สุดของโลก “รถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ประจำปี 2016” World Car of the Year 2016 นับเป็นรถยนต์มาสด้ารุ่นที่ 2 แล้วที่สามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้มาครองได้สำเร็จ ต่อจากรถยนต์มาสด้า2 หลังจากที่เคยคว้ารางวัลนี้มาครองเมื่อปี 2008 ซึ่งมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 รุ่นที่ 3 ก็เคยเข้าไปติดอันดับ 1 ใน 3 ของรางวัลเดียวกันนี้เมื่อปี 2006 ตามมาด้วยมาสด้า3 เมื่อปี 2014 ที่สำคัญมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 รุ่นนี้ยังสามารถคว้ารางวัลรถยนต์ที่ดีไซน์ออกแบบสวยงามที่สุดในโลก “รถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลก ประจำปี 2016” World Design of the Year 2016 อีกหนึ่งรางวัลอันทรงเกียรตินี้ด้วยเช่นกัน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รถยนต์รุ่นเดียวสามารถคว้าได้ถึงสองรางวัลจากเวทีนี้
สำหรับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก World Car of the Year ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2004 จากการรวมกลุ่มของสื่อมวลชนสายยานยนต์จากทั่วโลก โดยมีคณะกรรมการตัดสินประกอบไปด้วย สื่อมวลชน จำนวน 73 ราย จาก 23 ประเทศทั่วโลก ซึ่งMazda MX-5 นั้นเข้ารอบสุดท้ายติดอันดับ 1 ใน 3 โดยทำการประกาศผลการตัดสินในรอบสุดท้ายขึ้น เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาที่งานแสดงรถยนต์ นิวยอร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ ซึ่งผลการตัดสินปรากฏว่า Mazda MX-5 สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่าง Audi A4 Sedan/ Audi A4 Avant และ Mercedes-Benz GLC ก้าวขึ้นคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้มาครองได้สำเร็จ นอกจากนี้ Mazda MX-5 และ Mazda CX-3 ยังเข้ารอบสุดท้ายติด 2 ใน 3 ของ “รางวัลรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลก World Car Design of the Year” ร่วมกับรถยนต์ Jaguar XE และผลการตัดสินของคณะกรรมการปรากฏว่า Mazda MX-5 สามารถคว้ารางวัลนี้มาครองได้สำเร็จอย่างเต็มภาคภูมิ นี่คือรถยนต์ที่มีการออกแบบและดีไซน์ที่สวยงามที่สุดในโลก และนี่คือรถยนต์ยอดเยี่ยมของคนทั่วต่างยกให้เป็นที่สุดของโลกในปัจจุบัน
นายอิคุโอะ มาเอดะ เจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการทั่วไปของส่วนงานออกแบบของมาสด้า กล่าวว่า “นับเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่มาสด้า MX-5 สามารถคว้ามาได้ทั้ง 2 รางวัล ทั้งรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก และรางวัลรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลก” นายมาซาฮิโระ โมโร ประธานและ CEO มาสด้า นอร์ธอเมริกัน โอเปอเรชั่นส์ และ เจ้าหน้าที่บริหาร Managing Executive Officer, มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในฐานะที่รถสปอร์ตโรดสเตอร์ระดับไอคอนอย่าง MX-5 ที่กำลังมียอดการผลิตเข้าใกล้ 1,000,000 คัน รางวัลนี้นับเป็นบทพิสูจน์แล้วว่า Mazda MX-5 นั้นยังคงส่งมอบความเยาว์วัย ความมีชีวิตชีวา ความสนุกสนาน และตรงกับความต้องการของผู้ใช้รถอยู่เสมอ และรางวัลอันทรงเกียรตินี้แสดงให้เห็นว่า รถยนต์มาสด้าทุกรุ่นนั้นนอกจากมีการออกแบบรูปลักษณ์อันสวยงามแล้ว ยังเปี่ยมด้วยสมรรถนะที่ดีเยี่ยม นับว่าเป็นรถยนต์ที่ให้ความเป็นเลิศทั้งด้านรูปลักษณ์และด้านสมรรถนะ ผมขอเป็นตัวแทนของชาวมาสด้าในการรับมอบรางวัลนี้ และเป็นตัวแทนของบุคลากรมาสด้าทุกคน คู่ค้าทางธุรกิจของเรา และลูกค้าของเราจากทั่วทุกมุมโลกที่ได้สัมผัสความสุขจากการขับรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่แท้จริงมาแล้ว ในภาพยนตร์โฆษณาของเราที่เน้นการสื่อสาร “การขับขี่เป็นเรื่องที่สำคัญ Driving Matters” และพวกเราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วในรถยนต์ของเรา
ผมมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มาสด้าได้รับรางวัลนี้ นี่คือเครื่องพิสูจน์แล้วว่างานออกแบบของเรานั้นมีความเชื่อมโยงกับผู้คนทั่วทุกมุมโลก รถยนต์ในเจนเนอเรชั่นใหม่ของเราภายใต้การออกแบบตามแนวคิดโคโดะดีไซน์มีความมุ่งหมายที่จะสร้างชีวิตชีวาให้กับรถยนต์ และเราก็ได้ปรับปรุงพัฒนาความสวยงามของรูปทรงรถอย่างไม่หยุดยั้ง มาสด้านั้นเป็นรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่างเต็มภาคภูมิ และเรามุ่งมั่นที่จะพัฒนางานออกแบบของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต”
ทั้งนี้ มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 รุ่นที่ 4 นี้ถือว่าเป็นโมเดลที่ 6 ของรถยนต์มาสด้าเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และการออกแบบตามแนวคิดโคโดะ ดีไซน์ มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 เปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกเมื่อปี 2015 และได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างยิ่งจากลูกค้า อันเนื่องมาจากน้ำหนักโดยรวมของตัวรถที่ลดลงจากเดิมมาก การออกแบบที่เน้นผู้ขับเป็นศูนย์กลาง และการให้ความรู้สึกสนุกสนานในการขับขี่แบบ “จินบะ-อิตไต” มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ใหม่นี้ได้รับรางวัลมาแล้วกว่า 30 รางวัลทั่วโลก รวมถึงรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งประเทศญี่ปุ่น ประจำปี 2015-2016 และรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งเครือจักรภพอังกฤษ ประจำปี 2016 สำหรับรุ่นเปิดประทุนหลังคาแข็ง หรือที่รู้จักในนามว่า มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ นั้นเปิดตัวไปแล้วเป็นครั้งแรกของโลกที่งาน นิวยอร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ที่ผ่านมา มาสด้าจะยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์รถยนต์ที่เปี่ยมด้วยความสนุกสนานในการขับขี่ และมุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์หนึ่งเดียวที่ลูกค้าจะเลือกใช้ตราบนานเท่านาน
* สโลแกน “Driving Matters” นั้นใช้สื่อสารในอเมริกาเหนือเท่านั้น
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th