รถสี ทองแดง มาแรง! พูดคุยกับนักออกแบบถึงเทรนด์ใหม่ที่จะเปลี่ยนวงการ
“สีรถสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับเจ้าของได้มากมาย” เมียน-อึน นักออกแบบสีรถยนต์จากกรุงโชล ประเทศเกาหลีใต้ที่ตอนนี้ปักหลักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นกล่าว เธอสนใจในการออกแบบและวัตนธรรมญี่ปุ่นมาโดยตลอดหลังจากที่ได้ย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียวเป็นเวลาสามปีในช่วงวัยเด็ก นำไปสู่การเปลี่ยนสายงานและเข้าทำงานกับนิสสันในปี พ.ศ. 2555 ปัจจุบันเธอดูแลการออกแบบสีทั้งภายในและภายนอกของรถยนต์นิสสัน ล่าสุดคือรถยนต์นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ที่จำหน่ายในประเทศไทย
รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้เห็นนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ที่คุณได้ร่วมสร้างสรรค์วิ่งอยู่บนท้องถนนในประเทศไทย
รู้สึกทึ่งมากค่ะ ฉันหวังว่าเจ้าของคิกส์ อี-พาวเวอร์ชาวไทยจะรู้สึกรักคิกส์ทุกครั้งที่ได้มอง หวังว่าคิกส์จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจและช่วยสะท้อนตัวตนของพวกเขา
คุณมาเป็นนักออกแบบรถยนต์ได้อย่างไร
งานแรกของฉันคือการเป็นสถาปนิคออกแบบภายใน แต่ฉันเป็นคนที่ชอบความท้าทายและอยากลองย้ายไปทำงานออกแบบในสาขาอื่น เลยตัดสินใจเรียนต่อจนจบปริญญาโท “สาขาการจัดการการออกแบบ” เพื่อเพิ่มพูนความรู้ จากนั้นโชคดีมากที่ได้มาฝึกงานที่นิสสันในฐานะนักออกแบบสี ประสบการณ์ที่นิสสันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมและน่าตื่นเต้นมาก ฉันจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ญี่ปุ่นและเริ่มต้นอาชีพนักออกแบบสีรถยนต์
สองสีล่าสุดอย่างสีเหลือง ซันไลท์ และสีน้ำเงินไนท์บลู คุณได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร
ชื่อนี้สื่อความหมายได้ดี – “Sunlight Yellow” ให้พลังที่สว่างและสดใสเหมือนดวงอาทิตย์ ‘Night blue’ ให้มิติที่ลึกและสวยงามของท้องฟ้าในยามค่ำคืน พิเศษที่สุดก็คือเอฟเฟกต์มุกในมุมต่าง ๆ ทำให้เหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า
เทรนด์สีรถยนต์ปี 2564 ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร?
ในทุกภูมิภาครวมถึงประเทศไทย สีขาว (รวมทั้งสีเทาและสีดำ สีโมโนโทน) ยังคงเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นสีที่เป็นกลางและมีสไตล์ แต่ที่น่าสนใจคือนักออกแบบสีรู้สึกได้ถึงความหลากหลายของเทรนด์สีในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ผู้คนจำนวนมากสนุกกับการเลือกสีรถและเปิดรับสีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ พวกเขากล้าที่จะเลือกสีที่โดดเด่นมากขึ้น และรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนตัวตนของคน ๆ หนึ่งได้ทุกวันและทุกที่ที่พวกเขาไป มันไม่ใช่การโอ้อวด แต่เป็นการแสดงตัวตนหรือทำให้ตัวเองเป็นที่น่าจดจำ
อะไรคือปัจจัยหลักในการออกแบบสีรถยนต์
กระบวนการนี้มีรายละเอียดมาก สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบรถยนต์คือ ต้องสะดวกสบาย มีสไตล์และดูสปอร์ต แต่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลาและยาวนานหลายปี เมื่อเราออกแบบสี วัสดุ และพื้นผิว (Color Material Finish (CMF)) สิ่งแรกที่เราคำนึงถึงคือแนวคิดที่เราต้องการจะสื่อผ่านตัวผลิตภัณฑ์ แนวคิดสำหรับคิกส์คือ การสร้างสิ่งที่ทันสมัยไม่เหมือนใคร กะทัดรัด แต่ทรงพลัง
เราเริ่มจากการศึกษาความต้องการของตลาดและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างถี่ถ้วน จากนั้นสร้างภาพแนวคิดที่เป็นรูปธรรม และต่อด้วยการสร้างสีและวัสดุให้เข้ากับภาพเหล่านั้นซึ่งต้องใช้เวลาในการทดสอบนานหลายเดือน
นิสสันคิกส์ สีไหนที่ใช่สำหรับคุณ และเพราะอะไร
สีทูโทนส้ม-ดำ และภายในเป็นสีทูโทนส้มแทน การผสมสีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความกลมกลืนกันอย่างลงตัวทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งสีส้มก็โดดเด่นเป็นที่จดจำ
เทรนด์รถสีทูโทนบ่งบอกรสนิยมของลูกค้าอย่างไร?
ตัวเลือกสีทูโทนช่วยให้เจ้าของได้ปรับแต่งรถตามรสนิยมของตัวเอง พร้อมรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น จากมุมมองการออกแบบ สีหลังคาที่เข้มกว่าทำให้รถมีสัดส่วนที่สะดุดตามากยิ่งขึ้นซึ่งผู้คนชื่อชอบตรงนี้
ในฐานะคนที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ คุณจะให้นิยามรถคันนี้ว่าอย่างไร
กะทัดรัด แต่ทรงพลัง ขนาดที่กะทัดรัดเหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง ในขณะเดียวกันก็ให้ภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งมาก เมื่อคุณได้สัมผัสกับความเงียบ ความแรง และประสิทธิภาพของอี-พาวเวอร์ คุณจะตกหลุมรักคิกส์
หากคุณสามารถนำรถยนต์นิสสันกลับมาได้ คุณอยากให้รุ่นไหนกลับมา
ฉันอยากให้นิสสัน ฟิกาโร่ จากยุค 90 กลับมา มันทั้งคลาสสิกและน่ารัก
ในอีกห้าปีข้างหน้า คุณคิดว่ารถยนต์สีไหนจะได้รับความนิยม
ฉันคิดว่ารถยนต์สีทองแดงจะได้รับความนิยมในอนาคต (จากนิสสัน อริยะ) และก็สีที่สดใส
เรื่อง : ณัฐพล จีระมงคลกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th