รถไฟฟ้า มาแน่นะเธอ เดอะ ซีรีส์ EP3. “3 ยัง” ที่ควรคิดสำหรับ EV
ตอนนี้จากกระแสที่คนตื่นตาตื่นใจกับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่จริงๆ ก็มีเข้ามาชิมลางบ้านเราเมื่อประมาณ 10 ปี ที่แล้ว แต่ก็หายไปด้วยเหตุที่ว่า “ยังไม่เหมาะสมกับคนทั่วไป” และ “ราคาสูง” เพราะเป็นรถนำเข้า จึงเป็นแค่ “เคสศึกษา” ไปก่อน แต่ตอนนี้ กระแสทั่วโลกมาแรงมาก คนจึงให้ความสนใจกับ EV มาก ครั้งที่แล้ว เราคุยถึงข้อดีของมันไปแล้ว แต่บนโลกนี้ “มีได้มีเสีย” ครั้งนี้ เราจะมาคุยกันถึงเรื่อง “ข้อจำกัดของการใช้งาน” ของ EV ที่ควรรู้กันครับ…
- “ยัง” มีข้อจำกัดในการใช้งาน : อย่างที่รู้กันว่า “สถานีชาร์จไฟ” ยังไม่ถูกสร้างให้แพร่หลายเหมือนปั๊มน้ำมัน การชาร์จไฟ จึงเน้นการชาร์จ “ที่บ้าน” เป็นหลัก ซึ่งก็ยังเป็นข้อจำกัดในการใช้งานในเมือง และ คนขับจะต้องรู้ว่า ชาร์จไฟเต็ม แล้วรถจะวิ่งได้กี่ กม. และต้อง “วางแผนการเดินทาง” ให้ดี แต่โดยมาก ตอนนี้ EV ก็วิ่งกันเป็นหลักร้อย กม. ได้แล้ว ยังดีว่า “พอเดินทางไปกลับได้ในระยะที่กำหนด” แต่ก็ไม่ได้ไปแบบ “สุดหล้าฟ้าเขียว” เหมือนรถน้ำมัน…
- “ยัง” ใช้เวลาชาร์จไฟนาน : ปกติแล้ว ก็จะชาร์จกันแบบ “ข้ามคืน” เข้าบ้านก็ชาร์จไว้ ตื่นมาก็ขับออกไป แม้จะมีแบบ Quick Charge แบบ 15 นาที (โดยประมาณ) แต่ก็เป็น “เคสฉุกเฉิน” ไม่ได้ชาร์จแบบนี้ได้ทุกครั้งเพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ส่วนการชาร์จตามห้างที่ฮิตๆ กันก็ต้องมี 3 – 4 ชั่วโมง และต้องต่อคิว เดินห้างจนน่องปูด ก็กลายเป็นข้อจำกัดอีก…
- “ยัง” ไม่เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่พร้อม : EV ยังไม่สามารถเป็นรถใช้งานเพียงคันเดียวได้แบบเต็มร้อยนัก ซึ่งข้อจำกัดที่บอกไป ทำให้ต้องมีรถน้ำมันอยู่อีก 1 คัน เผื่อการใช้งานระยะทางไกล (ถ้าคุณต้องใช้รถเดินทางด้วยนะ) แม้ว่าจะพอมีกำลังซื้อ EV ได้สักคัน แต่หากคนที่ “ไม่พร้อมในด้านที่อยู่อาศัย” เช่น อยู่คอนโดฯ อพาร์ทเมนท์ ที่เป็นที่จอดรถส่วนกลาง (บางทีก็เหมือนเก้าอี้ดนตรีนะ) ไม่สามารถมีเครื่องชาร์จไฟส่วนตัวได้ มันจึง “ยังไม่เหมาะ ณ ตอนนี้” แต่เหมาะสำหรับคนที่ “มีบ้านส่วนตัว” และติดตั้งเครื่องชาร์จไฟได้ อันนั้นไม่มีปัญหาครับ…
เหตุผลที่เราตั้งหัวข้อ มีคำว่า “ยัง” เนื่องจากว่า ตอนนี้มันเป็นเพียงแต่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เรื่องสาธารณูปโภค “ยังไม่รองรับ” สำหรับการใช้ EV แบบ “คันเดียวไปได้ทุกที่” เหมือนกับรถใช้น้ำมัน แต่มันจะค่อยๆ แพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทุกสิ่งอย่าง “พร้อม” อาจจะใช้เวลานานสักหน่อย ส่วนตัวคาดว่าน่าจะราวๆ 2 – 3 ปี ที่จะทำให้คน “เริ่มรู้จักและมั่นใจกับ EV” เพราะต่างคนก็ต่าง “รอดู” คนที่กล้าลองใช้ก่อน ถ้าทุกสิ่งอย่างมันพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ประชาชนคนไทยมั่นใจว่า EV คือรถที่เขาใช้งานได้จริงๆ อย่างครอบคลุม ก็ต้องติดตามข่าวกันอย่างต่อเนื่องนะครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th