รู้จัก ไส้กรองอากาศรถยนต์ มีกี่แบบ ดูแลอย่างไร
ไส้กรองอากาศรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ที่คุณสมควรดูแล ตรวจสภาพการใช้งานอยู่เป็นประจำ เพราะไส้กรองอากาศรถยนต์นั้นจะทำหน้าที่ช่วยดักจับเศษฝุ่นสกปรกของอากาศที่เข้าไปในส่วนของระบบการจุดระเบิดเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่ทำความสะอาดมันก็อาจส่งผลทำให้อากาศไม่สามารถเข้าไปในส่วนของระบบการจุดระเบิดได้เพียงพอ แถมยังมีโอกาศที่เศษฝุ่นหลุดรอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้อีกด้วย จนอาจจะทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้ไม่สมบูรณ์ นั้นเอง วันนี้เรามารู้จักกรองอากาศรถยนต์กันดีกว่าว่ามีประเภทไหนบ้าง
- ไส้กรองอากาศแบบเปียก
เป็นแบบโบราณ ที่เคยนิยมใช้กันในสมัยก่อน นิยมมากทีเดียว กรองอากาศมักจะทำด้วยตาข่ายแตนเลส เป็นรูพรุน ติดตั้งอยู่ในหม้อกรองอากาศแบบปิดภายในจะมีน้ำมันหล่ออยู่รอบๆไส้กรอง น้ำมันมีหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองให้ตกลงไป ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรอง แต่เปลี่ยนน้ำมันและล้างบ่อยๆทำแบบนี้มีประสิทธิภาพมาก ในปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลงคงด้วยเหตุผลการตลาด รถรุ่นใหม่ๆจะไม่ใช้แบบนี้แล้ว จะเห็นตามรถยนต์รุ่นเก่าๆ เท่านั้น
- ไส้กรองอากาศแบบแห้ง
แบบแห้ง เป็นแบบที่เราเห็นทั่วไป ไส้กรองนิยมทำจาก กระดาษหลายแผ่นซ้อนกัน ใยสังเคราะห์ชนิดต่างๆ บรรจุอยู่ให้หม้อกรองอากาศแบบปิดที่ได้รับการออกแบบมาหลายแบบ ทำหน้าที่ลดเสียงดังของเครื่องยนต์ มีท่อต่อไปรับอากาศนอกห้องเครื่อง สามารถเปิดมาทำความสะอาด และเปลี่ยนไส้กรองได้ง่าย สามารถแยกออกได้เป็นอีก 2 แบบ คือ แบบธรรมดา (ติดรถมาจากศูนย์) และแบบเคลือบน้ำยา (กรองแบบล้างได้) ให้น้ำยาทำหน้าที่เป็นตัวช่วยดักจับฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในอากาศได้ดียิ่งขึ้น
- กรองเปลือย
กรองอากาศแบบนี้ส่วนมากแล้วมักจะติดตั้งอยู่ภายนอกหม้อกรองอากาศ ชนิดเปิดห้องเครื่องขึ้นมาก็เห็นตัวกันปั๊ป หรือบางรุ่นก็ทำมาติดตั้งแทนกรองอากาศเดิมได้เลย กรองเปลือยนั้นก็เป็นกรองอากาศแบบแห้งชนิดหนึ่ง พวกนี้จะได้รับการออกแบบ และใช้วัสดุที่ดีกว่าเช่น Cotton , ฟองน้ำ , สแตนเลส เป็นส่วนใหญ่เพื่อจุดประสงค์คือ ยอมให้อากาศไหลผ่านได้มากกว่า รวดเร็วกว่า ดักจับฝุ่นระอองได้มากกว่า ใช้งานได้นานขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงกว่ากรองกระดาษ หรือพวกใยสังเคราะห์อยู่มาก กรองอากาศแบบนี้นิยมใช้มากในรถแข่ง รถของผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่ง การโมดิฟายรถยนต์นั้นเอง
การดูแลรักษา
- กรองแบบกระดาษ หรือใยสังเคราะห์แบบโรงงาน ต้องได้รับการเป่าทำความสะอาดทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือถ้าใช้งานหนัก เส้นทางการใช้งานทุรกันดารฝุ่นละอองมาก ต้องตรวจเช็คและเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนด ประมาณ 10,000-20,000 กิโลเมตร
- กรองแบบฟองน้ำ เมื่อตัน หรือสีเริ่มเปลี่ยน สามารถล้างด้วยน้ำยาล้างจาน ผึ่งให้แห้ง หรือหาน้ำมันเคลือบดักจับฝุ่นพ่นเคลือบอีกชั้นหนึ่ง แบบนี้ถ้าเริ่มสังเกตุว่าฟองน้ำเริ่มขาด บีบดูแล้วไม่ค่อยคืนตัว หดตัวเสียรูปให้รีบเปลี่ยนทันที ถ้าเป็นของ HKS จะแนะนำให้เปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
- กรองแบบผ้า Cotton เมื่อเห็นว่ามีฝุ่นผงติดอยู่มาก ต้องทำการล้างด้วยน้ำให้ชุ่ม ฉีดสเปรย์ล้างให้ทั่ว ล้างน้ำจนสะอาด ผึ่งแดดให้แห้ง แล้วจึงใช้น้ำยาเคลือบจับฝุ่นพ่นให้รอบไส้กรอง แบบนี้สามารถล้างได้หลายครั้ง อายุการใช้งานยาวนานนับแสนโลกันเลย
- กรองแบบ สแตนเลส แบบนี้จะตันไวกว่าแบบอื่นมาก แต่การทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องถนุถนอมมาก ล้างด้วยน้ำยาล้างจาน ตากให้แห้ง แล้วใช้สเปย์ดักจับฝุ่นพ่นเคลือบทั้งตัว แบบนี้มีอายุการใช้งานยาวนานมาก
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th