ลองขับ ALL NEW MAZDA BT-50 ก่อนเปิดตัวต้นปีหน้า
ในที่สุดก็ได้สัมผัสตัวจริงคันจริงซะที หลังจากที่เห็นแต่ภาพในอินเตอร์เน็ตมานาน กับ ALL NEW MAZDA BT-50 ที่ล่าสุด มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดลอบขับแบบสั้นๆก่อนเปิดตัวในไทยคาดว่าจะเป็นไตรมาสแรกของปีหน้า โดย ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้โปกมือลาฟอร์ดหันไปซบอกอีซูซุแทน เรามาดูกันว่า ALL NEW MAZDA BT-50 จะเป็นอย่างไรบ้าง
ALL NEW MAZDA BT-50 ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด โคโดะ ดีไซน์ เช่นเดียวกับรถยนต์มาสด้ารุ่นอื่นๆ ด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบเพื่อให้สามารถ “ใช้งานได้ทุกโอกาส” ด้านหน้าดูมีมิติ เส้นสายบนตัวรถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งกระจังหน้าโครเมียมโดดเด่นมีเอกลักษณ์รับกับไฟหน้า Projector Lens แบบ LED รูปทรงกระบอกพร้อมไฟ Daytime Running Lights แบบ LED มีระบบไฟหน้า เปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบไฟหน้า Follow-me-home และWelcoming Light กันชนหลัง สีเดียวกับตัวรถทำให้ดูหรูหราพรีเมี่ยมมากขึ้น ราวหลังคา แบบ Built-in ซีลยาง ขอบประตู และ กระจกหน้าต่างแบบ 2 ชั้น และฉนวนกันเสียงแบบชิ้นเดียวกับพื้นพรมในห้องโดยสารลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้วคู่กับยาง ขนาด 265/60 R18
การออกแบบภายในมัการออกแบบแผงหน้าปัดและองค์ประกอบต่างๆ ในแนวนอน ทำให้ได้ภายในที่กว้างขวาง ห้องโดยสารสีทูโทน น้ำตาล – ดำ ตัดกับอุปกรณ์ตกแต่งสีดำเงา Piano Black มาตรวัดเรืองแสง Optitron ตัวอักษรขาว พื้นหลังดำ ตกแต่งด้วยขอบสีเงิน หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID แบบสี TFT 3 มิติ ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังปรับได้ 4 ทิศทาง (ขึ้น-ลง-เข้า-ออก) หัวเกียร์ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงา หน้าจอแสดงผลระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลแยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone เบาะนั่งแบบกึ่ง Bucket Seat หุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลเบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลัง เบาะรองนั่งแยกส่วน 60 : 40 พับยกขึ้นได้ มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังช่องชาร์จไฟ USB ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ระบบสตาร์ทรถด้วยกุญแจรีโมท Engine Remote Start และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
ระบบ Infotainment หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส WXGA ALL NEW MAZDA BT-50 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลความละเอียดสูง WXGA ขนาด 7 นิ้ว หรือ 9 นิ้ว ซึ่งตั้งอยู่ด้านบนของคอนโซลหน้า และยังมีจอแสดงผล Multi-information Display ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ และยังมี Apple CarPlay® และฟังก์ชั่น Android Auto™ และในบางรุ่นยังรองรับฟังก์ชั่นการควบคุมการทำงานด้วยเสียง
โดยรวมจากการดีไซน์ภายนอกและภายใน ของ ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้ถึงแม้จะมีหลายชิ้นส่วนเหมือนกับ Isuzu D-Max แต่มาสด้าก็ยังคงดีไซน์ได้สวยงาม แตกต่าง โดดเด่นตามแบบฉบับของมาสด้า ซึ่งถือว่าทำออกมาได้สวยงามหล่อเท่ห์จริงๆครับ
มิติตัวถังเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า
- ALL NEW MAZDA BT-50
ยาว x กว้าง x สูง : 5,280 x 1,870 x 1,790 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,125 มิลลิเมตร
- Mazda BT-50 Pro
ยาว x กว้าง x สูง : 5,365 x 1,850 x 1,821 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,220 มิลลิเมตร
เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม พบว่า All NEW BT-50 สั้นลง 85 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 20 มิลลิเมตร เตี้ยลง 31 มิลลิเมตร และ ระยะฐานล้อ สั้นลง 95 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ ซึ่งยกมาจาก ALL NEW ISUZU D-MAX
- ดีเซล 1.9 VGS Turbo
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส RZ4E-TC ขนาด 1.9 ลิตร 1,898 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อมเทอร์โบแปรผันแบบครีบ VGS และ Intercooler กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ / เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
- ดีเซล 3.0 VGS Turbo
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4JJ3-TCX ขนาด 3.0 ลิตร 2,999 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อม Turbocharger VGS แบบครีบแปรผัน และ Intercooler กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,600 รอบ/นาที
จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ / เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งระบบเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ
เอาละเรามาเริ่มลองขับแบบสั้นๆกันดีกว่ากระโดดขึ้นไปนั่งที่ภายใน โอ้ว!! มันช่างดูคุ้นตาซะเหลือเกิน เหมือนกับ D-Max เกือบหมดเลยต่างกันเพียงเล็กๆน้อยเท่านั้น ผมได้ขับรุ่นแค็ปเครื่องยนต์ 1.9 เกียร์ธรรมดาก่อนเลย เกียร์สั้นคลัทช์นิ่ม ทำให้เข้าเกียร์ง่าย และไม่เมื้อยขา ขับง่าย ขับเข้าผ่านด่านสลาลม และเลนเชนจ์ ทำให้สัมผัสได้ว่าช่วงล่างของ ALL NEW MAZDA BT-50 ที่ใช้ด้วยระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ (Double-Wishbone) และชุดแหนบ (Leaf Spring) แตกต่างไปจากรุ่นก่อนหน้าจากที่เคยแน่น หนึบ กระด้างนิดๆ ตามสไตล์สปอร์ต ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้กลับมีช่วงล่างที่นุ่มนวล นิ่ม สไตล์ อีซูซุ แทน ทำให้บุคลิกของ BT-50 เปลี่ยนไป ซึ่งถามว่ามันดีหรือไม่ผมตอบเลยว่าพอได้ครับ น่าจะโดนใจท่านที่ชอบช่วงล่างแบบนุ่มนวล ขับในเมืองดูซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ขับไม่เร็วมาก ต้องการความสบายไม่เน้นขับเร็วเช้าโค้งคมๆ โดยส่วนตัวผมชอบระบบช่วงล่างและปรับเซ็ทแบบรุ่นก่อนหน้ามากกว่า มาลองอัตราเร่งกันแต่คงจะบอกอะไรไม่ได้มากเพราะขับสั้นมาก เอาเป็นว่าออกตัวมีจังหวะหน่วงๆ เล็กน้อย ช่วงกลางไปปลายลื่นไหลดีขึ้นแบบนุ่มๆเรื่อยๆไม่จื๊ดจ๊าด
กระโดดลงมาจากรุ่นแค๊ป 1.9 เกียร์ธรรมดา มาลอง 3.0 ตัวท็อปสุดเกียร์ออโตกันบ้างดูซิว่ามันจะเป็นอย่างไรเริ่มขับเกียร์เข้าไปที่สลาลม และเลนเชนจ์ ระบบช่วงล่างนุ่มนวลจนบ้างจังหวะผมว่ามันนุ่มเกินไป ซึ่งมันไม่มีคราบระบบช่วง ZOOM ZOOM ที่แน่น หนึบ คม เหลืออยู่เลย ซึ่งผมว่าถ้ามีการปรับเซ็ทช่วงล่างใหม่ให้เฟริ์มกว่านี้ก็จะดีมาก ในส่วนของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร อัตราเร่งการออกตัวดีครับพละกำลังดีเลยทีเดียว ช่วงกลางถึงปลายลื่นไหล ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะได้อย่างลื่นไหล และลงตัว ปรับช่วงล่างอีกหน่อยจะดีมากครับ
- ระบบขับเคลื่อนแบบ 4×4
ในรุ่น 4×4 ใช้เพลาขับที่ทำจากอลูมิเนียมจึงทำให้มีน้ำหนักเบาขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเกียร์ส่งกำลัง โดยช่วยให้สามารถสลับโหมดการขับเคลื่อนและการทำงาน 4H/4L ได้เร็วขึ้นเมื่ออยู่ในโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ นอกจากนี้รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ 4×4 ยังมาพร้อมกับระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า ที่ช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนสูงสุดได้อย่างรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ
ดิสก์เบรกหน้าสำหรับรถปิกอัพ ALL NEW MAZDA BT-50 มีทั้งหมด 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 17 และ 15 นิ้ว ในขณะที่ด้านหลังใช้ดรัมเบรกขนาด 15 นิ้ว ซึ่งจากการปรับตั้งทำให้สามารถหยุดล้อได้อย่างยอดเยี่ยม และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหม้อลมเบรก ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมเบรก ยอมรับครับเบรกดีและนุ่มนวลครับ
ความปลอดภัยเชิงป้องกัน
รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในทุกสถานการณ์การขับขี่
เทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันในรถปิกอัพ มาสด้า BT-50 ใหม่
ระบบความปลอดภัย
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA
- ระบบช่วยจอด Parking Aid
- ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC
- ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน หรือ HLA
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
- เป็นระบบเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับเมื่อมีรถเคลื่อนที่เข้ามาทางด้านหลังเมื่อเปลี่ยนเลน โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนบนกระจกเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัย ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ตัวเดียวกันที่ใช้กับระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) ที่ช่วยส่งสัญญาณเตือนคนขับเมื่อตรวจพบว่ามีรถยนต์กำลังเคลื่อนที่เข้ามาจากทางด้านหลัง
- ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC)
- ระบบควบคุมเครื่องยนต์และเบรกเพื่อควบคุมอัตราเร่งและรักษาความเร็วเมื่อขับรถลงทางลาดชัน ช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการควบคุมพวงมาลัย และมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อขับรถลงจากทางลาดชัน
- ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน (HLA) เมื่อคนขับยกเท้าออกจากแป้นเบรกเพื่อเร่งเครื่องยนต์จากจุดออกตัวบนทางลาดชัด ระบบเบรกจะยังคงทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลไปข้างหลัง เพื่อช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
- ระบบช่วยจอด Parking Aid เซ็นเซอร์ 4 ตัวบนกันชนด้านหน้าและด้านหลังจะช่วยกะระยะห่างระหว่างรถกับวัตถุ โดยระบบจะส่งเสียงแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถเคลื่อนเข้าไปใกล้วัตถุจนถึงระยะห่างที่กำหนด
- ไฟหน้าแบบ LED
- ไฟหน้าสูงและต่ำเป็นแบบหลอด LED ให้ลำแสงสีขาวสว่างช่วยให้มองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนและช่วยประหยัดพลังงาน
ความปลอดภัยเชิงปกป้อง
- ระบบถุงลมนิรภัย SRS
- นอกจากถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับและฝั่งผู้โดยสารที่เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานแล้ว รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังมาพร้อมม่านถุงลมนิรภัยและถุงลมนิรภัยด้านข้าง ที่ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดกับศีรษะและหน้าอกของผู้ขับและผู้โดยสาร ซึ่งรถรุ่นนี้มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยรวมสูงสุด 6 ตำแหน่ง
การป้องกันผู้โดยสาร
เบาะนั่งด้านหน้าถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บที่คอเมื่อเกิดการชนท้าย และยังมีเซ็นเซอร์แจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยด้านหน้า ที่ช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย
สรุป.. รูปร่างรูปทรงภายนอกดีไซน์ออกมาได้ดีหรูหราและลงตัว ภายในใช้วัสดุคุณภาพดีนั้งสบายกว้างขวาง เครื่องยนต์อาจจะธรรมดาไม่จื๊ดจ๊าดมากแต่ประหยัดน้ำมัน (เครื่องลูกนี้โมดิฟายขึ้นนะครับ เหนียว ถึก ทน แรงแน่นอน ) ระบบช่วงล่างนิ่มเกินไปถ้าปรับเซ็ทอีกนิดน่าจะดีกว่านี้ ฟรังชั่น และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย จัดให้อย่างเต็มที่ แถมเมื่อ ALL NEW MAZDA BT-50 ใช้อะไหล่ส่วนมากเหมือนกับ ALL NEW ISUZU D-MAX นั้นหมายความว่าราคาอะไหล่ของ BT-50 จะต้องราคาลดลงในอนาคต ราคาจำหน่ายรอลุ้นกันต้นปีหน้า
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th