สารพันปัญหา “ยาง” EP5 : “เทรดแวร์” โซเชียลเถียงกันจัง เลขยิ่งน้อย ยิ่งดี ยิ่งเกาะ จริงหรือ ???
มาถึงเรื่องต่อมา กับคำว่า “เทรดแวร์” (Tread wear) พร้อมตัวเลข 3 หลัก ที่ติดอยู่ข้างแก้มยางเช่นกัน แต่ก่อนก็ไม่มีใครสนใจกันหรอกครับ แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เริ่มมีกระแสการแข่งขัน Drag racing ในรุ่นที่ใช้ “ยางเรเดียลสปอร์ต” หรือ “ยางซิ่ง วิ่งถนนได้” ทั่วไป ซึ่งยางจะมีหลายแบรนด์หลายรุ่นมากมาย ตามผู้ผลิตหลายเจ้าที่พยายามทำราคาให้ถูก เพื่อให้ “วัยรุ่นซื้อได้ง่าย” จึงเกิดการกำหนดกติกาการแข่งขัน ด้วย “เทรดแวร์ของยาง” ขึ้นมา…
และแล้ว ก็มีกระแสที่ว่า “เทรดแวร์ยิ่งน้อย ยิ่งเกาะดี เพราะยางมันนิ่ม” ยางบางรุ่นก็ทำเลขเทรดแวร์ต่ำๆ ออกมา “ล่อลูกค้า” ที่ตัดสินเพียงตัวเลข แต่ความเป็นจริงแล้ว เทรดแวร์ มันหมายถึงอะไรกันแน่ และ “จริงหรือ เทรดแวร์ยิ่งน้อย ยิ่งเกาะดี” ตรงนี้ต้องอ่านให้เข้าใจ จะได้ “คุยกับสังคมได้รู้เรื่อง” งดการมโน เอาของจริงมาคุยกันครับ…
เทรดแวร์ คืออะไร
มันคือ “มาตรฐานการกำหนดค่าเปรียบเทียบความสึกของดอกยางรถยนต์” โดยจะต้องมีการทดสอบเปรียบเทียบกับยาง DOT ที่เราเหลาไปในคราวที่แล้ว และให้เป็น “เรท” ตัวเลขหลักร้อย เพื่อบ่งบอกว่า “ยางรุ่นนั้นสึกเร็วหรือช้าเพียงใด” ถ้าตัวเลขยิ่งน้อย แสดงว่า “ยางสึกเร็ว เนื้อยางนิ่ม” แต่ถ้าตัวเลขยิ่งมาก “ยางสึกช้า เนื้อยางแข็ง” แล้วมันวัดตัวเลขกันอย่างไร…
ตัวเลข “เทรดแวร์” มาได้อย่างไร
จากการทดสอบของ DOT ที่จะวัดการสึกหรอและทนทานของยาง ยกตัวอย่างว่ายางตัวอย่าง หรือ ยาง DOT ที่เราเอามาเป็นค่ามาตรฐาน วิ่งได้ 1,000 กม. ยางสึกไป 1 มม. แต่ถ้ายางที่ร่วมทดสอบ (ก็คือยางที่จะขายจริง) วิ่งได้ 2,000 กม. แต่ยางสึกไป 1 มม. เท่ากัน คำนวนเป็น เปอร์เซนต์ แล้วเท่ากับว่าได้ระยะมากกว่า “200 เปอร์เซ็นต์” ก็จะได้ตัวเลขเทรดแวร์ 200 แต่อีกยี่ห้อ วิ่งได้ถึง 3,500 กม. คำนวณแล้วเท่ากับ 350 เปอร์เซ็นต์ ก็จะได้เลขเทรดแวร์ 350 ประมาณนี้ครับ…
เทรดแวร์มาก
ส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นยางรถนั่งทั่วไป เทรดแวร์จะอยู่แถวๆ 300 – 400 กว่า เพราะเน้นเรื่องระยะทางด้วย บางทีก็ต้องดูนะครับ ใช้ไปตั้งนานยังไม่ค่อยสึก (ถ้าขับปกตินะ) แต่เนื้อยางหมดอายุไปแล้วก็มี อย่างพวกยาง TAXI ก็อาจจะมีตัวเลขถึง 500 ก็เป็นได้ เพราะเน้นเรื่องความทนทานกับระยะทางมากๆ เป็นหลักจริงๆ ก็ต้องแลกกับอาการแข็งกระด้างและเสียงดังกว่ายางรถนั่งทั่วไป…
เทรดแวร์น้อย
จะเป็นยางแบบ “สมรรถนะสูง” (Ultra-High Performance) เน้นการยึดเกาะถนนสูงสุด สำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงมากๆ โดยเฉพาะ เนื้อยางนิ่ม เพื่อให้ “จับหนึบ” ที่สุด ส่วนใหญ่ที่เจอ ก็เฉลี่ย 180 – 200 กว่าๆ แต่จะมีต่ำสุด คือ “140” พวกที่เรียก “ยางซอฟต์” ทั้งหลาย จะนับเป็นค่าต่ำสุดสำหรับ “ยางวิ่งบนท้องถนน” แต่ก็จะมีเทรดแวร์ต่ำถึง 100 ซึ่งก็จะถูกบ่งชี้ว่าเป็น “ยางสำหรับการแข่งขัน” แต่ถ้าจะใส่วิ่งถนนก็ได้ครับ ไม่ผิดกฎหมายหรอก เพียงแต่ “สึกไวมากๆ” ซึ่งคนที่ใช้ยางพวกนี้วิ่งถนน ส่วนใหญ่แล้ว “ตังค์เหลือ” ใส่กับรถเท่ๆ ไว้ก่อน รถเน้นโชว์ไม่ได้เอาไว้ใช้งาน เลยไม่เดือดร้อนกับการซื้อยางแพงๆ พวกนี้มาเท่…
เทรดแวร์น้อยกว่า ต้องเกาะถนนกว่า จริงหรือ ???
นี่แหละครับ ที่เถียงกันหน้าดำหน้าแดง โดยเฉพาะในแวดวงสายโมดิฟาย สายซิ่ง ทั้งหลาย เทรดแวร์จะบอกในด้าน “ความคงทนของยาง” นะครับ ไม่ได้เป็นตัวบอกว่า “มันจะเกาะถนนมากแค่ไหน” อย่าเพิ่งเข้าใจผิด มันก็อยู่ที่ “การออกแบบโครงสร้างและส่วนผสมของเนื้อยาง” หลายๆ อย่าง ยางเทรดแวร์ 140 บางตัว เกาะสู้ 180 ไม่ได้ก็มีอยู่นะครับ เพราะฉะนั้น “อย่าไปฝังใจกับมันมากนัก” แต่ “เชื่อไว้หน่อยก็ดี” แนวโน้มยางเทรดแวร์ต่ำๆ จะเกาะถนนมาก เพราะเป็นยางเนื้อนิ่มกว่า แต่ท้ายสุดแล้ว ก็อยู่ที่ “การทดสอบขับขี่จริง” นั่นแหละจะบอกได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th