สารพันปัญหา “ยาง” EP6 : เห็น “Traction AA” แล้วตาโต โอ้โห ยางเทพ !!! แฉกันหน่อย เทพหรือถ้วย
ต่อมาครับ ก็ยังคงเป็นเรื่องของ “ความเข้าใจผิดๆ” ที่เกี่ยวกับสัญลักษณ์ต่างๆ บนแก้มยาง จากเรื่องก่อนหน้า ที่เราเหลากันถึง “เทรดแวร์” กันไปแล้ว เหมือนจะจบ แต่ยังไม่จบ เพราะข้างๆ กันนั้น ดันมีคำว่า “Traction AA” ป๊ะอยู่ด้วย โอ้โหๆๆๆๆๆๆๆๆ ตาโตเท่าไข่เป็ด เพราะเข้าใจว่า “แทร็คชั่น” คือ “การยึดเกาะ” ก็ไม่ผิดนะครับ แต่เห็น AA ก็ “เกรดเอเอ” มันต้อง “เกาะถนนขั้นเทพ” แน่ๆ พอเห็นแล้วก็รีบ “สอย” โดยไม่คิดอะไรเลย แล้วมันจริงหรือครับ ??? มันบอกกันง่ายขนาดนั้นเชียวรึ ??? มันต้องหาคำตอบครับ…
Traction แท้จริงบ่งบอกถึงอะไร
ตามข้อมูลของบริษัทผลิตยางรถยนต์ อ้างอิงถึงหน่วยงาน DOT (Development of Transportation) และ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) ที่ร่วมกันพัฒนา UTQG (Uniform Tire Quality Grading) ที่เป็นการแบ่งเกรดคุณภาพของยางรถยนต์ ได้บ่งชี้ชัดเจนว่า Traction Grade นี้ จะ “เป็นการวัดค่าการยึดเกาะถนนเปียก” เน้นว่า “เปียก” เท่านั้นนะครับ โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับสมรรถนะการแข่งขันใดๆ ทั้งสิ้น…
ทดสอบอย่างไร
การทดสอบ ก็จะใช้ค่าแรง g – Force จากการทดสอบเป็นวงกลมบนลาน Skid Pad ในสนามทดสอบยาง มีการปล่อยน้ำมาในระดับที่กำหนด โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ “ถนนคอนกรีต” และ “ถนนยางมะตอย” โดยจะทดสอบจนกว่า “หลุดการควบคุม” และวัดค่า g – Force สูงสุด ว่าอยู่ในเกรดใด ก็จะเป็นการวัดสมรรนะการยึดเกาะบนถนนเปียกของยางนั้นๆ ว่าจะสมควรจะได้รับเกรดเท่าไร แล้วจึงสามารถพิมพ์ลงบนแก้มยางก่อนการจำหน่ายจริงได้…
แบ่งเกรดอย่างไร
การแบ่งเกรด ก็จะยึดถึงตามค่ามาตฐานการยึดเกาะที่ทดสอบได้เป็นหลัก โดยจะมี 4 เกรด ไล่จาก “ดีที่สุด” ไปยัน “ต่ำที่สุด” เริ่มจาก AA, A, B, C ซึ่งเรามักจะเห็น AA แล้วรู้สึกว่ามันต้องยอดเยี่ยมแน่ๆ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ผิดหรอกครับ เพียงแต่ว่า ไม่ใช่ว่าเห็น AA แล้ว “หวังผลเลิศ” แล้วก็ขับด้วยความ “คะนองพองขน” มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะเกาะถนนสุดๆ มันเป็นเรตของ “การขับขี่ใช้งานทั่วไป” เท่านั้น…
สรุป เห็น AA เจอถนนเปียก “อย่าห้าว”
อีกเรื่อง การขับขี่บนถนนเปียกบนท้องถนนทั่วไป มันมี “ปัจจัยอื่นๆ มากมาย” ฝนตกมากน้อย ผิวถนนดีแค่ไหน มีร่องน้ำขังลึก มีผู้ร่วมถนน ต่างคนก็ต่างนิสัยการขับ ฯลฯ ก็อย่าคิดว่า Traction AA มันจะช่วยชีวิตท่านได้ ในสนามมีการทดสอบด้วย “เงื่อนไขคงที่” แต่บนถนน “ไม่คงที่” เพราะฉะนั้น อย่าประมาท อย่าหวังพึ่งสิ่งอื่นใด ถ้าขับประมาทเอง โดยเฉพาะท่ามกลางสภาวะฝนตกที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ คุณพระคุณเจ้าที่ไหนก็ช่วยไม่ได้ครับท่าน…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th