อยากคบ “JUKE” จะ “จุก” มั้ย ???
รถอะไรน่ารักจัง หน้าตาเหมือน “กบ” ก็เป็นคำพูดจากคนที่พบเห็นเจ้า NISSAN JUKE ที่เป็นรถยนต์แบบ Sub Compact Crossover SUV ยุคแรกๆ ของเมืองไทย ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบที่โดดเด่นเฉพาะทาง จึงดึงดูดสายตาได้มาก ในช่วงแรกๆ ก็ยังเป็น “รถนำเข้า” จากญี่ปุ่น จำได้เลยว่าราคา “ล้านห้า” เล่นเอาผู้ชมสะดุ้งโหยงเป็นแถว (แพงอะไรของมันวะ) ตอนหลังมาเป็นรถ “ประกอบอินโดฯ” ราคาก็ย่อมเยาว์ลงมาหน่อย โดยเริ่มตั้งแต่รุ่น “S” ราคา 837,000 บาท รุ่น “E” ราคา 892,000 บาท รุ่น “V” ยอดนิยม ราคา 922,000 บาท และรุ่นพิเศษ “Tokyo Edition” ที่เน้นการ “แต่งหน้าทาปาก” สติกเกอร์พิเศษ สเกิร์ตหน้าหลัง ล้อสี Gun Metallic (แบบเดียวกับรุ่นปกติ เปลี่ยนแต่สี) ตัด “เส้นสีแดง” เพิ่มความโดดเด่น…
จุดเด่น
-
- ทรวดทรงมีเอกลักษณ์ : จากดีไซน์ของ NISSAN DESIGN EUROPE (NDE) เรียกว่า “ฉีกแนว” แต่ก็ยังมีความเป็นญี่ปุ่นผสมฝรั่งบอกไม่ถูก นับว่ามีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร (และก็คงไม่มีใครกล้าเหมือน) ตอนแรกผมก็ดูว่ามัน “ไม่น่ารัก” แต่ดูไปดูมามันก็ “มีเสน่ห์เหลือเกิน” เหมือนกันแฮะ มีการนำเส้นสายจาก 370 Z มาใช้อยู่เยอะ โดยเฉพาะรุ่น “ไมเนอร์เชนจ์” ที่ไฟหน้าจะเป็นทรง “สายฟ้า” อันนี้จะดูทันสมัยขึ้นมาก เรียกว่า แม้เวลาจะผ่านมานับ 10 ปี (รุ่นแรกปี 2013) ก็ยัง “หากินได้อยู่” ถ้าชอบนะ…
- การยึดเกาะถนนน่าพอใจ : อันนี้เทียบกับ “ความรู้สึกส่วนตัว” ที่ได้เคยทดลองขับมา ในลักษณะของ Crossover SUV คันน้อย การเกาะถนนอยู่ในระดับน่าพอใจของรถระดับนี้ “จงอย่านำไปเทียบกับรถเก๋ง” เพราะ JUKE มันสูงกว่าเยอะ อาการโคลงตัวมีบ้างแต่ไม่มาก ยกเว้นการหักพวงมาลัยกระทันหันอย่างจงใจ ยังดีที่ให้ล้อ 17 นิ้ว มา ก็ช่วยได้เยอะ แต่ถ้าอยากจะมั่นใจขึ้น โช้คอัพแต่ง มีให้เลือกซื้อกันตามกำลังทรัพย์ ส่วนระบบเบรก ก็อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถระดับนี้…
- การเก็บเสียงก็น่าพอใจ : ปกติแล้ว รถขนาดเล็ก จะมีจุดด้อยในเรื่องของการเก็บเสียง โดยเฉพาะเสียงสะท้อนจากพื้นถนน เสียงช่วงล่าง เสียงยางบดกับถนน เสียงหินดีดอะไรต่างๆ เสียงลม JUKE ก็ยังถือว่า “ไม่เลว” ไม่เงียบสนิทแน่ๆ แต่ก็ไม่ถึงกับน่ารำคาญอะไร เปิดเพลงที่ชอบฟังก็ตัดปัญหาได้แล้ว อย่าคิดมาก…
- ฟังก์ชันในรถ ฟรุ๊งฟริ๊ง ล้ำสมัย : จอเดียวเฟี้ยวเงาะ ที่น่าสนใจมากก็คือ จอ I – CON หรือ Integrated Control System มีฟังก์ชันหลักๆ คือ Climate อันนี้สำหรับ “ระบบแอร์” และ “D – Mode” หรือ Drive Mode เป็นการเลือกโหมดการขับขี่นั่นเอง ถ้าไม่ได้เร่งรีบอันใด ก็ ECO ตอบสนองเนิบๆ นุ่มนวล แต่ถ้า “ตีนติดไฟ” วันใด ก็จงกดไปที่ SPORT หน้าจอจะเปลี่ยนไฟสีส้ม – แดง ร้อนแรง คันเร่งจะไว เกียร์จะ “ลากรอบให้ยาวขึ้น” เพื่อเค้นพลัง แต่ “น้ำมัน” ก็ซดตามไปด้วยนะจ๊ะ…
- เครื่องยนต์ไม่ค่อยจุกจิก : จากขุมพลัง HR16DE ขนาด 1.6 ลิตร 116 แรงม้า พร้อมระบบ Twin C– VTC หรือ “วาล์วแปรผันคู่” นั่นเอง ที่ใช้ร่วมกันกับ SYLPHY และ PULSAR จึงไม่น่ากังวลเรื่อง “อะไหล่” เท่าที่สอบถาม “คนใกล้ตัว” ที่ใช้รุ่นนี้มาตั้งแต่ป้ายแดง ชอบที่มันทน ไม่จุกจิก…
จุดควรพิจารณา
- เบาะหลัง ยืดได้ไม่เต็มปาก : อาจจะด้วยทรงรถที่หลังคาลาดต่ำ ซุ้มล้อหลังที่ใหญ่ เพราะล้อเดิมก็ล่อไป 17 นิ้ว กับ “ยางหนา” เสียด้วย ทำให้เบียดบังเนื้อที่ด้านหลังไปพอควร แต่ก็ไม่ลำบากนักถ้าจะนั่งกันแบบครอบครัวเล็ก 4 คน เน้นใช้งานในเมือง แต่ถ้ามี “คนที่ 5” มาด้วยก็จะ “แน่น” หน่อย แนะนำว่า “ไปลองนั่งดูก่อน” เพราะไซส์คนไทยปกติผมคิดว่าไม่น่าจะถึงคำว่า “ลำเค็ญ” นะ เพียงจะจะยืดแข้งยืดขาไม่ได้มากเท่านั้นเอง…
- ในเมืองไม่ประหยัดเท่าไร : สำหรับอัตราสิ้นเปลือง จำตัวเลขได้ว่าอยู่แถวๆ 7 – 8 กม./ลิตร ก็เป็นจากตัวรถที่สูง ต้านลมกว่ารถเก๋ง แถมล้อก็โต ส่วนการลอยลำเดินทาง ความเร็วเฉลี่ย 100 – 120 กม./ชม. ทำได้แถวๆ 11 – 12 กม./ลิตร ก็ไม่น่าเกลียดนะ แต่ขึ้นอยู่กับ “สภาพของรถ” และ “นิสัยคนขับ” แต่โดยรวมประมาณนี้…
- มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ “เสียเก่งงงงงงงงงง” : อันนี้เป็นที่เลื่องลือ มันคงไม่ได้เสียเก่งขนาดเดือนละครั้งหรอกครับ แต่มันก็อาจจะ “หลักปี” แล้วแต่มันจะลากลับบ้านตอนไหน เซียน JUKE บางคนก็พกพวก “ด้ามต่อ” เอาไว้ “เคาะ” มอเตอร์ บางทีมันก็ติดขึ้นมาอีก เป็นการแก้ปัญหาหน้างานไปก่อน บางคนก็ “เบิกมอเตอร์พัดลมสำรอง” เอาไว้ในรถเลย เผื่อเจ๊งกระบ๊งต่างจังหวัด ช่างจะได้มีอะไหล่เปลี่ยน ซึ่งการเปลี่ยนก็ไม่ง่ายเพราะต้อง “ถอดกันชน” ไอ้อย่างเราๆ ท่านๆ ก็คงไม่ทำแน่ แนะนำว่า “ควรซื้อของแท้เบิกศูนย์ NISSAN” นะครับ ไม่ใช่แท้ของบริษัทอะไรก็ไม่รู้ (ระวังนะครับ คำพูดมันปลิ้นปล้อนได้) จะช่วยให้อายุยืนนานขึ้น หรือบางคันก็ “ติดพัดลมเสริมเป่าแผงแอร์ด้านหน้า” สำรองไว้อีกตัว โดยทำงานเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าปกติ ก็มีอู่รับทำอยู่เหมือนกัน…
- การประกอบมีข้อบกพร่อง : ต้องบอกก่อนว่า “แต่ละคันมีเคสแตกต่างกันไป” บ้างก็เจอประกอบซีลยางไม่ดี ลมเข้า บ้างก็เจอภายในไม่เรียบร้อย หลุด เผยอ ฯลฯ ตอนซื้อก็พิจารณาตรงนี้หน่อยแล้วกัน…
- เกียร์ เก่าแล้วต้องเช็คให้ดี : ระบบเกียร์ออโต้ CVT XTRONIC ถ้าตอนมันยังใหม่ๆ ก็ตอบสนองดีนะ แต่พอ “เก่า” แล้ว บางคันก็เจอเรื่อง “มีเสียงหอน” (เหมือนใน MARCH) แนะนำว่า “ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าระยะที่โรงงานกำหนด” เพราะด้วยอายุ และ อากาศบ้านเราก็ร้อน รถก็ติด น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพไว หรือไม่บางคันก็ไปติด “ออยล์คูลเลอร์เกียร์” เพิ่ม ก็จะช่วยยืดอายุได้…
- บูชปีกนกหน้าอายุไม่ค่อยยืน : ด้วยความที่ออกแบบบูชมาแปลกๆ ไม่ได้เป็นจุดหมุนเหมือนปกติ แต่เมื่อปีกนกขยับ จะเกิดการ “งัดที่ตัวยาง” แทน ก็ยังงงๆ ว่ามีแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากไหน…
- จุกจิกอื่นๆ : เช่น หลอดไฟ HID ขาดบ่อย แผงชุดคอนโทรลแอร์กับวิทยุชอบเดี้ยง ตอนซื้อก็เช็คให้ดีว่ามันทำงานครบไหม…
สำหรับเรื่องของ “ราคารถ Used” ถ้าเป็นตัวไมเนอร์เชนจ์ ปี 2016 – 2017 ก็จะอยู่แถวๆ “สี่แสนต้นถึงกลาง” ถ้าตัวก่อนไมเนอร์เชนจ์ แถวๆ ปี 2015 แถวๆ “สามแสนกลางถึงปลาย” แล้วแต่ว่ามี Option ขนาดไหน รวมถึงสภาพรถเป็นอย่างไร ส่วนตัวแรกๆ แถวๆ ปี 2013 – 2014 ก็ “สองแสนปลายถึงสามแสนต้นๆ” ถ้าจะซื้อมือสอง แนะนำให้ “ลองขับและจับอาการให้ดี” เกียร์ต้องเปลี่ยนนุ่มนวล เงียบ ไม่มีเสียงดัง ไม่มีอาการกระตุก ไม่มีอาการคล้ายคลัตช์ลื่น (มันจะวึ่นวือๆ แปลกๆ) อันนี้ “ไปบ้านแล้ว” แน่นวล ส่วนพัดลมไฟฟ้า อันนี้คงบอกได้ยาก เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้ามันจะพังไม่บอกก่อนล่วงหน้าซะด้วย ถ้าไม่แน่ใจก็เปลี่ยนของใหม่ไปเถอะครับ…
น่าใช้ แต่ “ต้องเข้าใจ”
บทสรุปของ NISSAN JUKE ถ้าถามว่า “น่าใช้ไหม” ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ได้อินอะไรกับรถมากนัก ไม่ชอบยุ่งยาก เน้น “ขับอย่างเดียว” เป็นหลัก ชอบซ่อมง่ายๆ อะไหล่เยอะแยะทั้งแท้ทั้งเทียม เทียมแท้ๆ แท้เทียมๆ ชอบ “บรรทุกเต็มพิกัด” ทั้งคนและของ คำตอบคือ “ไม่” ควรจะต้อง “มองข้ามไปหารุ่นยอดนิยม” เถิดครับ จงอย่าเอามันไปเป็นภาระ…
แต่ถ้า “ชอบจริงๆ” สไตล์ NISSAN ก็มักจะเป็นลูกค้าแนวๆ Brand Loyalty ชอบอะไรที่ไม่เหมือนใคร และ “ยินดีที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติม” รวมถึง “เสาะหาอู่ซ่อมเฉพาะทางไว้บ้าง” JUKE มันก็คงไม่ “เทวดา” ขนาดอู่ทั่วไปซ่อมไม่ได้หรอก การบำรุงรักษาก็เหมือนกับรถแบรนด์อื่นทั่วไปนั่นแหละ เพียงแต่ “ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง” ของช่าง จะช่วยให้ “จบงานไว” มากขึ้น ถ้าอยากได้ก็ต้อง “จัด” สิครับ เงินของคุณ รถคุณซื้อมาก็ต้องเป็นคนใช้เอง เพียงแต่หาข้อมูลเยอะๆ ก่อนตัดสินใจ ตามคลับ JUKE ก็สามารถหาข้อมูลและสอบถามได้ ไม่ต้องกังวลครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th