ออยล์ เแยก! มีประโยชน์จริง หรือ แค่สวยงาม
ออยล์ แยก ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายท่านน่าจะรู้จักอยู่แล้ว โดยเฉพาะเพื่อนๆที่รักในการโมดิฟายรถยนต์ ร้านค้าหลายร้านรวมถึงในอินเตอร์เน็ต ก็มีขายกันมากมายหลายหลายยี่ห้อ และผมว่าเพื่อนๆหลายท่านก็คงสงสัย เหมือนผมว่ามันทำหน้าที่อะไร มีประโยชน์อย่างไร หรือได้แค่สวยงาม แน่นอนครับการติดตั้งออยล์คูเลอร์เกียร์ออโตเมติกแยก มันสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ให้ยาวนานขึ้น แต่ก็มีผู้เห็นต่างบอกว่าถ้าดีจริงแล้วทำไมผู้ผลิตรถยนต์ ไม่ติดตั้งมาให้จากโรงงานละ เออก็จริงของเค้าครับ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเจ้า ออยล์คูเลอร์กัน
ออยล์คูเลอร์ ( OIL COOLER ) คือตัวทำให้น้ำมันเย็นลง หากใช้ในระบบน้ำมันหล่อลื่นมัก ถูกเรียกว่า ออยล์น้ำมันเครื่อง ในระบบเกียร์ออโตเมติก ก็จะเรียกว่า ออยล์เกียร์ ทั้งนี้ ออยล์คูเลอร์ มีหน้าที่สำคัญในการช่วยระบายความร้อนของน้ำมัน ที่หมุนเวียนอยู่ภายในเครื่องยนต์ หรือเกียร์ออโตเมติก ให้เย็นลงจนได้อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานในระบบนั้น ๆ
ชนิดของออยล์คูเลอร์เกียร์ออโตเมติกมันมีอยู่2แบบครับ คือแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ไอ้เจ้านี่ส่วนใหญ่มักจะติดตั้งมาจากโรงงานโดยการฝังไว้ในหม้อน้ำ โดยน้ำมันเกียร์ที่ไหลผ่านออยล์เกียร์จะถ่ายเทความร้อนออกไปกับน้ำ และอีกแบบคือระบายความร้อนด้วยอากาศ หรือที่เราเรียกกันว่า ออยล์แยก นั้นเอง!! ติดตั้งไว้ภายนอกโดยน้ำมันเกียร์จะไหลผ่านฟินที่ทำด้วยอลูมิเนียม หรือท่อทองแดงพร้อมระบายความร้อนไปกับลมที่ไหลผ่าน
ข้อดีของออยล์คูเลอร์เกียร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
- ให้อุณหภูมิคงที่ เพราะแปรผันตามอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ
- เมื่อออยล์ถูกฝังอยู่กับหม้อน้ำ การวอร์มเครื่องก็เท่ากับได้วอร์มเกียร์ให้น้ำมันมีอุณหภูมิพร้อมใช้ด้วยเช่นกัน
ข้อเสีย
- หากรถมีปัญหาความร้อนขึ้นสูงมันก็จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูงขึ้นตาม อาจจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายได้
- ถ้าหม้อน้ำเริ่มเก่า ออยล์เกียร์ที่ถูกฝังไว้ภายในมีโอกาสผุกร่อน และรั่วได้ ถ้ารั่วขึ้นมาน้ำก็จะเข้าไปผสมกับน้ำมันเกียร์ หากปล่อยทิ้งไว้เกียร์ของท่านก็จะพังนั้นเอง
ข้อดีของออยล์คูเลอร์เกียร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ (ออยล์ แยก)
- ระบายความร้อนได้ดีกว่า เพราะไม่มีน้ำร้อนในหม้อน้ำมาเป็นตัวแปร โดยอุณหภูมิลดลงได้ 10-15 เปอร์เซ็นต์
- เมื่ออุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ต่ำลง ก็สามารถช่วยถนอนแผ่นคลัชต์ ซีล โอริง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเกียร์ แต่อย่างไรก็ตามอุญหภูมิที่ต่ำลงนั้นก็ยังร้อนพอ ที่จะให้เกียร์ทำงานได้สมบูรณ์
ข้อเสีย
- เนื่องจากไม่มีน้ำร้อนคอยช่วยอุ่น ดังนั้นเมื่อเครื่องเย็น เช่นจอดรถค้างคืนควรวอร์มเกียร์ ด้วยการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อน 3 นาทีก่อนเข้าเกียร์ ทำให้เสียเวลา
- อุณหภูมิ ของน้ำมันเกียร์ อาจมีความผันผวนมากกว่าออยล์คูเลอร์เกียร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
- ต้องเสียเงินติดตั้ง ดัดแปลง เดินสาย ใช้น้ำมันเกียร์มากกว่าเดิม และบังลมเข้าหน้าเครื่อง
เหตุผลของคนที่แยกใส่ออยเกียร์เพิ่ม
- ต้องการแยกออยล์เกียร์ออกจากหม้อน้ำเพื่อป้องกันหม้อน้ำรั่วเข้าออยล์เกียร์ หรือน้ำมันเกียร์รั่วเข้าหม้อน้ำ
- รถยนต์ที่โมดิฟาย วางเครื่องใหม่ และทำหม้อน้ำใหม่ ติดออยล์แยกเพื่อเพิ่มพื้นที่ในหม้อน้ำได้เต็มลูกจุน้ำได้มากขึ้น ลดการเดือดของหม้อน้ำ อุณหภูมิสะสมในห้องเครื่องลดลง พัดลมทำงานน้อยลง
- รถที่วางเครื่อง turbo ที่มีอุณหภูมิสะสมสูง รถที่มีการลากจูง หรือรถที่มีการดัดแปลงสภาพ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแยกออยเกียร์ออก เพื่อลดความร้อน เพราะว่าการแยกออยเกียร์รับลมหน้ารถมันจะสามารถช่วยลดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ ยืดอายุน้ำมันเกียร์ ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในระบบได้เป็นอย่างดี
เหตุผลของคนที่ไม่แยกใส่ออยเกียร์เพิ่ม
- เพราะเกียร์ทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว โดยมีหม้อน้ำ+พัดลมเป็นตัวกำหนดรักษาอุณหภูมิให้คงที่
- แน่นอนรถยนต์ใหม่ป้ายแดง ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง ออยล์ แยก เพราะทางวิศวกรเค้าได้มีการคำนวนอุณหภูมิ ออกแบบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าเหมาะสมต่อการทำงานของระบบเกียร์ที่ดีที่สุด จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มออยเกียร์อีก
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ข้อมูล : masterusecar
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th