เช็คหม้อน้ำแล้วมีฟอง ต้องทำอย่างไรดี?
ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ถ้าเราสตาร์ทรถเช็คน้ำในหม้อน้ำระบายอากาศรถยนต์ แต่ดันเจอฟองอากาศผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง บอกเลยว่าถ้าเป็นแบบนี้เครื่องยนต์มีปัญหาแน่ ทางที่ดีต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไข ไม่เช่นนั้นอาจยกเครื่องใหม่แน่นอน เรามาลองดูกันว่าสาเหตุแบบไหนที่ทำให้หม้อน้ำมีฟองอากาศ
- ฝาหม้อน้ำ
เป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ ชิ้นส่วนภายในฝาปิดหม้อน้ำจะมีสปริงแรงดันและแผ่นยางทนความร้อนสูง ถ้าใช้งานมานานจะทำให้ยางใต้ฝาฉีกขาดและสปริงเสื่อมสภาพได้ ซึ่งสาเหตุนี้อาจทำให้การควบคุมแรงดันของหม้อน้ำผิดปกติ ส่งผลให้เกิดอาการน้ำเป็นฟองอากาศ หรือระบบหล่อเย็นหายไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นต้องหมั่นดูแลและเปลี่ยนฝาหม้อน้ำทุก ๆ 3-4 ปี หรือทุกระยะ 40,000-50,000 กม.
- ปะเก็นฝาสูบ
ปะเก็นฝาสูบทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้รั่วไหลเข้าไปในระบบหล่อเย็น และกันรั่วระหว่างทางน้ำมันเครื่องและทางน้ำหล่อเย็นไม่ให้ของเหลวทั้งสองผสมกัน หากประเก็นฝาสูบแตกอาจทำให้น้ำหล่อเย็นเล็ดลอดเข้าไปในกระบอกสูบ เมื่อน้ำหล่อเย็นถูกกระบอกสูบดันออกมาที่ถังพักน้ำ จะทำให้น้ำล้นออกมาเป็นฟองอากาศและเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหล่อเย็นหายไปได้ด้วยเช่นกัน
- วาล์วน้ำ
วาล์วน้ำมีลักษณะเป็นท่ออยู่ใต้หม้อน้ำ เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่พอดี คอยทำหน้าที่ปิดที่กักเก็บน้ำในตัวเครื่องยนต์ไม่ให้ผสมกับน้ำเย็นจากหม้อน้ำ ถ้าน้ำในเครื่องยนต์ไม่มีทางระบายหรือไม่มีทางออก ก็จะไหลมาผสมกับน้ำเย็นที่ไหลมาจากหม้อน้ำ ทำให้น้ำในเครื่องยนต์ร้อนจัด จนเดือดเป็นไอร้อน ดันเป็นฟองอากาศขึ้นมา
ข้อควรระวังในการเช็คน้ำในหม้อน้ำคือ ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อน
เพราะจะทำให้น้ำเดือดพุ่งใส่ได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th