เทคโนโลยีไฟให้ทั้งความสว่างและข้อมูลจาก Volkswagen
ในอนาคตไฟของรถยนต์สามารถทำหน้าที่เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้ขับและผู้ใช้ถนนร่วมด้วยได้มากกว่าปัจจุบันที่ไฟหน้าทำหน้าที่แค่ส่องสว่างทางข้างหน้าแก่ผู้ขับ และไฟท้ายเป็นสัญญาณที่เตือนผู้ร่วมทางด้านหลังจากเทคโนโลยีไฟในรถยนต์ที่สามารถสื่อสารกับผู้ขับและผู้ใช้รถคันอื่นรวมทั้งคนเดินถนนได้มากขึ้นซึ่ง Volkswagen นำมาแสดงใน International Workshop โดยใช้ Tourage เป็นตัวอย่างในการแสดงเทคโนโลยีด้านการส่องสว่างและการแสดงข้อมูลใหม่ของตน
ระบบไฟใหม่ที่ทาง Volkswagen นำมาแสดงในส่วนไฟหน้าใช้ไฟ Micro-pixel HD ที่ประกอบด้วยไฟ 30,000 จุดและไฟหน้า LED ประสิทธิภาพสูง โดยที่ไฟหน้า Micro-pixel HD จะถูกใช้เพื่อฉายข้อมูลลงบนพื้นถนนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางยิ่งขึ้น เพราะด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้สามารถนำเอาระบบช่วยในการขับที่เรียกว่า Optical Lane Assist มาใช้งานจริงได้ โดยที่ระบบนี้จะฉายไฟออกไปเป็นเลนบนถนนด้านหน้ารถเพื่อช่วยให้รายละเอียดแก่ผู้ขับถึงขนาดความกว้างของรถและระยะระหว่างรถกับเส้นเลนถนนเพื่อให้ความมั่นใจและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อขับรถในทางที่แคบหรือบนถนนที่กำลังมีการซ่อมแซม
ในส่วนไฟท้าย Matrix จะประกอบด้วยส่วนสำหรับการเตือนในสถานการณ์ที่อาจมีอันตรายแก่รถด้านหลังเช่นเมื่อถึงท้ายแถวของการจราจรที่ติดเพื่อเป็นการสื่อสารระหว่างรถแต่ละคัน รวมทั้งยังสามารถใช้การทำงานเพื่อความปลอดภัยใหม่ระบบ Optical Park Assist สำหรับเพิ่มความปลอดภัยเมื่อขยับรถโดยการฉายเส้นทางของรถที่จะขยับบนถนนเพื่อเตือนทั้งรถและคนที่ผ่านในขณะกำลังจอดรถ
เพื่อพัฒนาระบบไฟสำหรับความปลอดภัย Volkswagen ได้สร้าง Center of Lighting Excellent ที่โรงงานในเมือง Wolfsburg โดยเป็นอุโมงมีความยาว 100 เมตร กว้าง 15 เมตร สูง 5 เมตรสำหรับฝ่ายวิจัยและพัฒนา เพื่อใช้ถนนจำลองนี้ในการทดสอบระบบไฟสำหรับการทดสอบซ้ำจนระบบมีความสมบูรณ์รวมทั้งใช้เพื่อตรวจสอบการตอบสนองของทั้งผู้ขับและคนเดินถนนที่มีต่อไฟรถ ซึ่งทาง Volkswagen ระบุว่าอุโมงที่สร้างขึ้นจะช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนาระบบไฟใหม่ของรถทั้งไฟหน้า ไฟท้าย และไฟภายในห้องโดยสารด้วยการลดเวลาในการทดสอบขับรถตอนกลางคืนลง ทำให้ขั้นตอนการพัฒนาสู่เทคโนโลยีการผลิตเร็วขึ้น
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th