เทียบสเป็กYaris ซีดานเวอร์ชั่นจีน vs. Yaris Ativ-ก่อนเปิดตัวที่ไทย 15 ส.ค.นี้!!!
เป็นอันว่าโตโยต้า ประเทศไทย คอนเฟิร์มการเปิดตัว Yaris Ativ อีโคคาร์ 4 ประตูรุ่นใหม่ ในวันอังคารที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่ก่อนที่จะได้สัมผัสรถจริง Grand Prix Online ลองนำข้อมูลของโมเดลใหม่นี้เท่าที่รวบรวมได้มาเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ Yaris L ที่ออกขายในประเทศจีน ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ในเว็บไซต์โตโยต้า ประเทศจีน คัดเลือก 4 จุดเด่นของ Yaris L ขึ้นมาเป็น Model Highlight เพื่อใช้โปรโมตเริ่มที่ระบบเกียร์ S-CVT, อัตราประหยัดน้ำมันที่สูงถึง 5.1 ลิตร/100 กม., Toyota Smart Stop ระบบสตาร์ท-หยุดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ และระบบช่วยเหลือการขับที่ครบครัน (ระบบควบคุมเสถียรภาพรถยนต์; VSC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี; TRC, ระบบช่วยการออกตัวของรถบนทางลาดชัน; HAC)
จุดแตกต่างแรกระหว่าง Yaris L กับ Yaris Ativ เริ่มตั้งแต่ระบบเกียร์ ซีดานสัญชาติมังกรจะใช้เกียร์ S-CVT 8 สปีด ที่ให้อารมณ์ในการขับที่สนุก และประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันที่สูงในเวลาเดียวกัน แต่เวอร์ชั่นที่ขายในบ้านเราจากข้อมูลที่หลุดออกมาจะเป็นเกียร์ Super CVT-i พร้อมระบบ Shift Lock เหมือนที่อยู่ใน Yaris แฮตช์แบ็กรุ่นปัจจุบัน
สำหรับอัตราประหยัดน้ำมันต้องขอบอกก่อนว่า Yaris L มีให้เลือกทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร ตัวเลข 5.1 ลิตร/100 กม. ที่นำมาใช้โฆษณามีการหมายเหตุไว้ว่าเป็นข้อมูลทดสอบในรุ่นล่างสุดเกียร์อัตโนมัติ CVT ของเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบ หากคำนวณในแบบที่คนไทยคุ้นเคยก็จะตกอยู่ที่ 19.61 กม./ลิตร ถือว่าใกล้เคียงกับ Yaris แฮตช์แบ็กที่ข้อมูลในอีโคสติกเกอร์ของบ้านเราการทดสอบแบบสภาวะรวมอยู่ที่ 5.0 ลิตร/100 กม. (20.0 กม./ลิตร) เป็นไปตามข้อกำหนดของรถยนต์อีโคคาร์โครงการแรก
มาที่ Toyota Smart Stop ระบบสตาร์ท-หยุดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ ไม่ใช่ของแปลกสำหรับผู้ใช้รถยนต์แบรนด์อื่นๆ แค่โตโยต้า ไม่ได้นำมาใช้ในรถที่ผลิตขายในประเทศไทย แต่จะมีให้เห็นเป็นครั้งแรกใน Yaris Ativ หรือไม่ต้องติดตามดูกันในวันเปิดตัว เช่นเดียวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่เหมือนเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่ถ้าให้ Hill Start Assist Control (HAC) ระบบช่วยการออกตัวของรถบนทางลาดชันมาด้วยก็เหมาะกับการใช้งานในบ้านเราเวลาเจอรถติดตามที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า
คลิกเม้าส์เลื่อนลงมาที่ดีไซน์ภายนอก Yaris L จะมีหน้าตาที่ดุดันกว่าไล่ตั้งแต่กระจังหน้าลงมาถึงกันชน จนดูเหมือนว่า Yaris Ativ ถูกปรับให้เข้ากับความชอบของคนไทย เช่นเดียวกับไฟหน้าที่ไม่โฉบเฉี่ยวเหมือนนกอินทรีเท่ากับรุ่นที่ขายให้ชาวจีน รวมทั้งไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์จะย้ายมาอยู่ใต้ไฟหน้าในแนวนอนแตกต่างจาก Yaris L จะติดในแนวตั้ง
ดีไซน์ด้านข้างหรือท้ายของ Yaris Ativ ยังไม่มีข้อมูลมากพอจะเปรียบเทียบ แต่เวอร์ชั่นจีน ไฟท้ายจะเป็น LED ที่ออกแบบล้ำๆ สอดรับกับไฟหน้า ขณะที่ขนาดล้อจะอยู่ที่ 175/65 R14 ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 1.3 ลิตร และตั้งแต่รุ่นเกียร์ CVT จนถึงรุ่นท็อปเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรจะเป็นขนาด 185/60 R15
เปิดประตูเข้ามาดูภายใน Yaris L เรียกว่ายกดีไซน์มาจากรุ่นแฮตช์แบ็ก และ Vios คงจะไม่ผิด ไล่ตั้งแต่แผงด้านข้างประตู, คอนโซลหน้า และจอแสดงข้อมูลฝั่งคนขับเป็นรูปวงกลมที่แยกเป็นรอบเครื่องยนต์-ความเร็ว-ปริมาณน้ำมัน แต่เวอร์ชั่นจีนจะเป็นโทนสีน้ำเงินที่พวกเขาบอกว่าให้อารมณ์สปอร์ต แต่รุ่นที่ขายในบ้านเราหน้าจอของทั้ง Yaris และ Vios จะมาในโทนสีส้มเข้มเกือบแดง
เช่นเดียวกับพวงมาลัยเป็นแบบหุ้มหนังพร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงที่ด้านซ้าย แต่ Yaris L จะเพิ่มสวิตช์ DISP เพื่อเรียกการแสดงข้อมูลบนหน้าจอเข้ามาเพิ่มที่ด้านขวา รวมทั้งก้านระบบควบคุมความเร็ว Cruise Control เหมือนที่เราเห็นในรถโตโยต้าหลายๆ รุ่น แต่คงจะถูกตัดออกสำหรับ Yaris Ativ เพราะคนไทยไม่ได้ขับรถข้ามเมืองไกลๆ 500-600 กิโลเมตรเป็นประจำเหมือนชาวจีน
บริเวณคอนโซลกลางเริ่มจากระบบเครื่องเสียง Yaris L ไม่แตกต่างจากรุ่นแฮตช์แบ็กของไทย แต่ปุ่มควบคุมแอร์จะใช้แบบวงกลมปรับแยกความเย็น, พัดลม และทิศทาง ตรงนี้เชื่อว่า Yaris Ativ คงยกเซ็ตมาจากรุ่นที่ผลิตในบ้านเราที่ใส่จอ LCD บอกอุณหภูมิเป็นตัวเลขมากกว่า
รหัสเครื่องยนต์ของ Yaris L เป็นขุมกำลัง Dual VVT-i 4 สูบ ที่มีให้เลือกในรุ่น 1.3 ลิตร (97 แรงม้า) และ 1.5 ลิตร (105 แรงม้า) แต่ Yaris Ativ อย่างที่รู้กันว่าจะมาเป็นตัวเลือกใหม่ในเซกเม้นต์อีโคคาร์ กำลังจะถูกลดลงมาอยู่ที่ 1.2 ลิตร เท่ากับรุ่นแฮตช์แบ็ก
ในส่วนของพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังคาดว่า Yaris Ativ จะใส่กระเป๋าเดินทางไซส์ใหญ่ และไซส์กลางอีก 2 ใบเหมือนกับ Yaris L แต่ไม่รู้ว่าจะพับเบาะนั่งหลังแบบ 4/6 เวลาต้องขนของขนาดใหญ่เหมือนเวอร์ชั่นจีนได้หรือไม่
สุดท้ายกับสัดส่วนของ Yaris L หากเทียบกับรุ่นแฮตช์แบ็ก และ Vios ที่ขายในบ้านเรา รถทั้ง 3 รุ่นมีระยะฐานล้อเท่ากันที่ 2550 มม. เช่นเดียวกับความกว้างของตัวรถที่ 1700 มม. ความยาวของตัวรถกลายเป็นว่า Yaris L จะอยู่ที่ 4440 มม. มากกว่า Vios 20 มม. และ Yaris แฮตช์แบ็ก 325 มม. จุดแตกต่างเป็นความสูง Yaris L จะอยู่ที่ 1490 มม. มากกว่าอีก 2 รุ่น 15 มม.
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : www.gac-toyota.com.cn
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th