แคลิฟอร์เนียโต้กลับผู้ผลิตรถยนต์ที่สนับสนุนทรัมป์ด้านมลพิษ
เมื่อเดือนที่แล้วผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง GM, Toyota Fiat Chrysler รวมทั้งสมาคม Global Automaker ได้สนับสนุนรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ที่พยายามควบคุมรัฐแคลิฟอร์เนียในการกำหนเมาตรฐานไอเสียรถยนต์ของตนเอง ซึ่งมีความเข้มงวดกว่าค่ามาตรฐานของประเทศที่ออกโดยรัฐบาลในกรุงวอชิงตัน อย่างไรก็ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่จบง่ายๆ เมื่อทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้มีมาตรการเพื่อตอบโต้ผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้
ทางรัฐแคลิฟอร์เนีบได้ออกมาบอกว่า ทางรัฐจะหยุดซื้อรถยนต์ใหม่สำหรับการใช้งานของหน่วยงานรัฐทั้งหมดจาก GM, Toyota, Fiat Chrysler รวมทั้งรถยนต์จากผู้ผลิตที่เป็นสมาชิกสมาคม Global Automaker ที่ได้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรีมป์ในการควบคุมอำนาจของรัฐในการกำหนดค่าไอเสีย โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะซื้อรถยนต์จากเฉพาะผู้ผลิตที่ยอมรับอำนาจกฏหมายมาตรฐานมลพิษของแคลิฟอร์เนียเท่านั้น ซึ่งจะประกอบด้วยผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Ford, Honda, BMW และ Volkswagen ซึ่งได้มีข้อตกลงกับรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เดือนกรกฏาคมที่จะทำตามมาตรฐานมลพิษรถยนต์ของรัฐที่ถูกปรับใหม่
ระหว่างปี 2016 ถึง 2018 รัฐแคลิฟอร์เนียได้ใช้เงินจำนวน 58.6 ล้านดอลล่าร์เพื่อซื้อรถยนต์จาก General Motor หรือ GM, 55.8 ล้านดอลล่าร์กับรถยนต์จาก Fiat Chrysler, 10.6 ล้านดอลล่าร์กับ Toyota และ 9 ล้านดอลล่าร์กับรถยนต์ของ Nissan ซึ่งเป็นบริษัทที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลทรัมป์ ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันใช้เงินไป 69.2 ล้านดอลล่าร์กับรถยนต์ของ Ford, 565,000 ดอลล่าร์กับ Honda โดยที่ไม่มีการซื้อรถจากผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันเลย
ทางผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gavin Newsom ได้พูดในการออกแถลงการณ์ครั้งนี้ว่า “ผู้ผลิตรถยนต์ได้เลือกฝั่งผิดในการสร้างประวัติศาสตร์และจะกลายเป็นผู้แพ้ในที่สุดจากอำนาจการซื้อของรัฐแคลิฟอร์เนีย”
นอกจากนี้ทางรัฐแคลิฟอร์เนียยังระบุอีกว่า จะไม่ยอมให้หน่วยงานของรัฐซื้อรถซีดานใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอีกต่อไปยกเว้นรถยนต์เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ส่วนทางบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่เลือกข้างทรัมป์ด้านกฏหมายมลพิษมีเพียง GM เท่านั้นที่ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยทาง Jeannine Ginivan ได้บอกว่า “การไม่มีรถยนต์อย่าง Chevy Bolt และไม่นำ GM รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ มาเป็นทางเลือกในการพิจารณา จะลดทางเลือกของแคลิฟอร์เนียในการซื้อรถที่ผลิตโดยอเมริกันในราคาที่รับได้ และจำกัดโอกาสในการไปถึงเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุดของรัฐ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ทาง GM ร่วมแบ่งปันด้วย”
นอกจากรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว ข้อกำหนดด้านไอเสียรถยนต์ที่ออกโดยรัฐแคลิฟอร์เนียยังถูกอีก 13 รัฐนำไปปรับใช้ด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th