แซนดี้ คว้าโพเดียมแรกได้สำเร็จที่สนามซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น
สนามที่ 3 ของการแข่งขัน บลองแปง จีที ซีรีส์เอเชีย (Blancpain GT Series Asia ) เกิดขึ้นที่ ซูซูกะ เซอร์กิต (Suzuka Circuit) สนามในตำนานที่ประเทศญี่ปุ่น “แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค” ภายใต้การสนับสนุนจาก สิงห์คอร์ปเปอร์เรชั่น เดอะพิซซ่าคอมปะนี ดาคอนอินสเป็คชั่นเซอร์วิสเซส การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย ไทยวิงส์ทราเวลเอเจนท์ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งนี้แซนดี้มีเพื่อนร่วมทีมคนใหม่ นิโคลัส คอสต้า (Nicolas Costa) นักแข่งรถสัญชาติบราซิล มาพร้อมกับดีกรีแชมป์ซูเปอร์ GT ของอิตาลีปีที่แล้ว ทำผลงานขึ้นโพเดียมอันดับที่ 2 และเป็นผู้นำคลาสซิลเวอร์
ระหว่างการฝึกซ้อมวันศุกร์ แซนดี้และเพื่อนร่วมทีมได้ทำความคุ้นเคยกับสนามซูซูกะเซอร์กิต ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของทีม VSR ที่ได้มาล่งแข่งในสนามนี้ และนี่จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับแซนดี้ ที่จะเป็นการเซ็ทอัพรถขึ้นโดยไม่มีข้อมูลจากประสบการณ์มาอ้างอิง ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ลัมโบกินี ฮูราแคน จีทีสาม (Lamborghini Huracan GT3) ของทีม VSR ทำเวลาได้ค่อนข้างยาก ดูจะเสียเปรียบคู่แข่งอยู่พอสมควร
แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค
นิโคลัส คอสต้า
ในรอบควอลิฟาย เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันเสาร์ ปรากฏว่าการปรับแต่งรถเกือบทั้งคืนวันศุกร์ของทีม ที่สุดแล้วส่งผลดีเป็นอย่างมากในควอลิฟาย 1 ที่แซนดี้ขับ ผลออกมาได้กริดสตาร์ทที่ 4 ในขณะที่ คอสต้า เพื่อนร่วมทีมได้กริดสตาร์ทที่ 14 ในควอลิฟาย 2
การแข่งขันเรสที่ 1 เกิดขึ้นบ่ายวันเสาร์ แซนดี้ลงขับก่อน เริ่มต้นได้ดีสามารถรักษาตำแหน่งไว้ได้ แต่ไม่กี่รอบถัดมา นักแข่งชาวไทยเกิดพลาดแฉลบออกจากสปูนคอร์เนอร์ (Spoon corner) ทำให้อันดับร่วงลงไป ตามหลังเมอซิเดสเบนซ์ เอเอ็มจี จีทีสาม (Mercedes AMG GT3) กระทั่งเปลี่ยนตัวนักขับ ส่งต่อให้กับ คอสต้าเพื่อนร่วมทีมชาวบราซิล ทั้งคู่จบการแข่งขันในอันดับที่ 8 ของตารางคะแนนรวม และเป็นอันดับที่ 5 ในประเภทซิลเวอร์คลาส ( Silver Class) แซนดี้ เผยความรู้สึกว่า “มันเป็นการแข่งขันที่ยากลำบากมาก ผมพบว่ามันยากที่จะไล่ทันรถคันอื่นๆ รอบๆ ในสภาพที่แห้ง ผมก็หวังว่าวันรุ่งขึ้นจะดีกว่านี้”
ส่วนการแข่งขันในเรสที่ 2 เช้าวันอาทิตย์ มาพร้อมกับฝนตกปรอยๆ คู่หูทีม VSR เริ่มต้นออกสตาร์ทจากกริดสตาร์ทที่ 14 เปิดสนามโดยคอสต้า ซึ่งเขาทำอันดับไว้ได้ดีมากท่ามกลางสภาพถนนที่ลื่นและยากในการควบคุมรถ และไต่ขึ้นมาถึงอันดับที่ 7 ก่อนส่งต่อให้แซนดี้ นักขับรถไทยที่ตอนนี้กระตือรือร้นอย่างมากที่จะทำอันดับให้ดีในสภาวะสนามเปียก เขาไล่ทำอันดับขึ้นมาอย่างอย่างรวดเร็ว และมีความมั่นใจอย่างมากกับรถลัมโบกินีในสนามที่เปียกชุ่ม แซนดี้สู้จนกระทั่งขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 และเป็นผู้นำคลาสซิลเวอร์ และแล้วกรรมการได้ตีธงสิ้นสุดการแข่งขัน ถือเป็นการขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในการแข่งรถจีที (GT) ของแซนดี้
“มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่ได้ขึ้นโพเดียมในการแข่งรถจีที ซึ่งมันเป็นเส้นทางที่ยาวนานเหลือเกิน กว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ และแน่นอนว่า ซูซูกะก็เป็นสนามที่พิเศษมากด้วย หลังจบการแข่งสนามที่แล้วที่บุรีรัมย์ เรารู้สึกว่าเราแข็งแกร่งพัฒนาขึ้น และผลงานครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี ตอนนี้เรากำลังเตรียมตัวอย่างเต็มที่ สำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปในเมืองฟูจิ ซึ่งรอเราอยู่ ในวันที่ 19-20 สิงหาคมนี้” แซนดี้กล่าว
2017 Blancpain Asia Series Calendar
Date | Venue | Remark |
8-9 April | Sepang, Malaysia | Round 1-2 |
20-21 May | Chang, Thailand | Round 3-4 |
24-25 June | Suzuka, Japan | Round 5-6 |
19-20 Aug | Fuji, Japan | Round 7-8 |
23-24 Sept | Shanghai, China
|
Round 9-10 |
21-22 Oct | Zhejiang, China | Round 11-12 |
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th