โตโยต้าสวีเดน ยืนยัน Revo ขับปกติไม่คว่ำ100%
กลายเป็น Clip of the Day ทันที ในการทดสอบขับรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ของ Teknikens Värld นิตยสารรถยนต์ในประเทศสวีเดน หลังจากรถเกือบเสียหลักพลิกคว่ำระหว่างการทดสอบหลบสิ่งกีดขวาง (Moose Test) จนทำให้มีคนเข้าไปดูทะลุหลักแสน และแชร์ต่อไปตามหลายเว็บไซต์อย่างรวดเร็ว
ในคลิปความยาวประมาณ 1 นาทีเศษ ทีมงาน Teknikens Värld ออกมากล่าวทำนองผิดหวังกับประสิทธิภาพในการควบคุมรถของไฮลักซ์ รีโว่ ที่ไม่ได้แตกต่างจากเจนเนอเรชั่นก่อนที่พวกเขาเคยนำมาทดสอบแบบเดียวกันเมื่อปี 2007 โดยจังหวะหักพวงมาลัยซ้าย-ขวาต่อเนื่องตามแนวกรวย ล้อของรถมีอาการลอยจากพื้นจนเกือบพลิกคว่ำ ทั้งที่แล่นด้วยความเร็ว 35 ไมล์/ชั่วโมง หรือประมาณ 56 กิโลเมตร/ชั่วโมง
แตกต่างจากรถกระบะของคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น นิสสัน นาวาร่า, อีซูซุ ดี-แม็กซ์, มิตซูบิชิ ไทรทัน (หรือแอล 200 ในตลาดยุโร), ฟอร์ด เรนเจอร์ หรือแม้กระทั่ง ดอดจ์ แรม รถกระบะสายพันธ์อเมริกา ที่ถูกนำมาทดสอบเปรียบเทียบโดยวิ่งด้วยความเร็วที่ 40 ไมล์ /ชั่วโมง หรือประมาณ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถผ่านการทดสอบได้อย่างสบาย มีเพียงไทรทัน ที่ล้อขวาลอยขึ้นมาเหนือพื้นเล็กน้อย แต่ไม่ได้สร้างความน่าตกใจหากเทียบกับภาพที่ทุกคนเห็นกับไฮลักซ์ รีโว่
อย่างไรก็ตามทางโตโยต้า ประเทศสวีเดน ในฐานะเจ้าของพื้นที่จัดการส่ง Bengt Dalstrom ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ และกิจการภายในของ ออกมาชี้แจงทันที “หากยึดจากการทดสอบทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ เรามีความมั่นใจว่าโตโยต้า ไฮลักซ์ เป็นรถยนต์ที่มีความปลอดภัย ในความเข้าใจของเราสิ่งที่ถูกนำเสนอคือการทดสอบหลบสิ่งกีดขวางตามข้อกำหนดที่สื่อฉบับนี้สร้างขึ้นในการทดสอบรถกระบะรุ่นต่างๆ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า ไฮลักซ์”
“พวกเขาช่วยย้ำเตือนให้เราทราบถึงการที่โตโยต้า ไฮลักซ์ ไม่อาจทำได้ตามที่พวกเขาคาดหวัง ซึ่งเราเองก็ประหลาดใจกับผลการทดสอบที่ออกมาเช่นกัน และเราจะนำผลการทดสอบครั้งนี้เพื่อไปพิจารณาอย่างจริงจัง ด้วยความที่เราให้ความสำคัญอย่างมากกับการควบคุมรถขณะหักเลี้ยวกะทันหันระหว่างขั้นตอนการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้”
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : Teknikens Värld, Car Throttle
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th