โตโยต้าเตรียมเปิดสปอร์ตต้นแบบ GR HV ครั้งแรกที่โตเกียว มอเตอร์โชว์
หงายไพ่ตายออกมาแล้ว Toyota ยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์ญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวรถสปอร์ตต้นแบบ GR HV Sports เป็นครั้งแรกของโลก ที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ประเทศญี่ปุ่น ในปลายเดือนตุลาคมนี้ โดยจะดึงรูปแบบการดีไซน์จากรถแข่งของทีม Gazoo Racing และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริด THS-R เข้ามาใช้งาน
ข้อมูลอย่างเป็นทางการของ GR HV Sports ต้องรอรอบสื่อมวลชนของโตเกียว มอเตอร์โชว์ ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ แต่เท่าที่เปิดเผยออกมาคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นล่าสุดของ Toyota ใช้แนวทางการดีไซน์จากรถแข่ง TS050 Hybrid ของทีม Gazoo Racing ในรายการ World Endurance Championship (WEC) และหลังคาแบบเปิดตรงกลาง Targa Top เหมือนที่เคยถูกใช้ในรถสปอร์ตระดับตำนานของพวกเขา Sports 800 (หรือรู้จักในชื่อ Yotahachi) และ Supra
รายละเอียดของเครื่องยนต์จะเป็นรถสปอร์ตเครื่องวางหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้เทคโนโลยีไฮบริด (Toyota Hybrid System-Racing) ที่อยู่ในรถแข่ง TS050 Hybrid ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออน บริเวณด้านล่างตัวถัง โดย Toyota รับรองว่ามีสมรรถนะการขับที่สนุกเร้าใจ
ลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาใน GR HV Sports ที่ใช้ระบบเกียร์ออโตเมติกสามารถปรับสู่โหมดเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ให้อารมณ์เสมือนจริงด้วยการติดตั้งเกียร์ธรรมดาแบบ H-pattern (แต่ไม่มีคลัตช์) และซ่อนปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ไว้ที่หัวเกียร์อีกด้วย ขณะที่หน้าจอบริเวณคอนโซลกลางจะสามารถเลือกแสดงข้อมูลการขับทั้งกำลังแบตเตอรี่ อุณหภูมิน้ำมันหรือน้ำในหม้อน้ำ
อย่างไรก็ตามไม่มีการคอนเฟิร์มว่า GR HV Sports เป็นรถต้นแบบในการผลิตของรถรุ่นใด ทำให้สื่อรถยนต์ต่างประเทศคาดเดาต่างๆ นานาว่าอาจจะเป็นรุ่นไฮบริดของ Toyota 86 ที่ออกขายมาพักใหญ่ หรือเทคโนโลยีบางอย่างอาจจะถูกถ่ายทอดสู่ Supra ที่กำลังถูกคืนชีพขึ้นมา
ดูกันใกล้ๆ กับรูปแบบเกียร์ของ GR HV Sports และหน้าจอแสดงข้อมูลของรถ
ในวันเดียวกัน Toyota ปล่อยภาพรถอเนกประสงค์ต้นแบบ Tj Cruiser ที่จะมาโชว์ตัวครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ออกมาเรียกน้ำย่อยเช่นกัน โดยคาดว่าจะมีความใกล้เคียงที่สุดกับรุ่นผลิตขายจริงเพื่อมาแทนที่ FJ Cruiser ที่เคยได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก
นิยามความหมายของชื่อรุ่น T มาจากคำว่ากล่องเครื่องมือ (Toolbox) และ J (Joy) เป็นความสุขในการเดินทางที่รถคันนี้สามารถพาสู่จุดหมายทุกแห่ง ด้วยเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรผสานการทำงานกับระบบไฮบริด รวมทั้งตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ด้วยการสามารถพับเบาะนั่งด้านหน้า และเบาะหลังราบยาวเพื่อใส่อุปกรณ์กีฬาอย่างเซิร์ฟบอร์ดขนาด 3 เมตรหรือจักรยานได้สบายๆ
นอกจากนี้ในกลุ่มรถยนต์ซีดานหรู Toyota ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดตัว New Century ลักชัวรี่ลีมูนซีนรุ่นที่ 3 ถูกยกระดับความหรูหราในทุกด้านทั้งการออกแบบรูปทรงภายนอก และความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ด้วยขั้นตอนการผลิตที่ประณีตพิถีพิถันหรือ ‘Monozukuri’ รวมทั้งใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยเครื่องยนต์ 5.0 ลิตร 8 สูบ พร้อมเทคโนโลยีไฮบริด THS II
ความพิถีพิถันในการผลิต และความสะดวกสบายในห้องโดยสารของ New Century เรียกว่าอยู่ในระดับเดียวกับรถแบรนด์ยุโรป
รถต้นแบบอีกคันที่จะเผยโฉมครั้งแรกในงานนี้ยังมี Crown Concept ที่เป็นการผสมผสานระหว่างความสำเร็จของรถยนต์รุ่นนี้ที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1955 กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเพื่อให้ Crown กลายเป็นยานพาหนะของผู้คนรุ่นต่อไป
Crown Concept ผลิตขึ้นจากแพล็ตฟอร์ม Toyota New Global Architecture (TNGA) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพวงมาลัยไม่ว่าจะเป็นการขับด้วยความเร็วสูงหรือสภาพพื้นถนนที่ขรุขระ รวมทั้งติดตั้งระบบเก็บข้อมูล Data Communication Modules (DCM) ที่จะเชื่อมต่อข้อมูลเข้าสู่ออนไลน์ โดยจะอยู่ใน Crown รุ่นใหม่ที่มีกำหนดผลิตออกขายช่วงหน้าร้อนปีหน้า
สุดท้ายกับแบรนด์รถหรูร่วมเครือ Lexus มีกำหนดเปิดตัวซีดานเรือธงของพวกเขา All-new LS ที่มีดีไซน์ปราดเปรียวในแบบรถคูเป้เพิ่มเข้ามา โดยรักษาความกว้างภายในห้องโดยสารไว้เหมือนเดิม ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ 3.6 ลิตร 6 สูบ เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และระบบความปลอดภัย Lexus Safety System
แต่เชื่อว่ายังไม่หมดเพียงเท่านี้สำหรับ Toyota ในฐานะเบอร์หนึ่งของวงการรถยนต์ญี่ปุ่น หลังจากในเว็บไซต์พิเศษสำหรับโตเกียว มอเตอร์โชว์ของพวกเขา (newsroom.toyota.co.jp/en/tms2017/) มีการเว้นพื้นที่ให้รถยนต์อีกอย่างน้อย 5 รุ่นรอเปิดตัวเพิ่มเติมในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนที่งานจะเริ่มต้นขึ้น
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : Toyota
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th