โตโยต้า พาชมเทคโนโลยีแห่งอนาคต ในโตเกียวมอเตอร์โชว์2019
โตโยต้า มอเตอร์ คอปเปอร์เรชั่น ขนสื่อมวลชนจากหลากหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งสื่อจากประเทศไทยเข้าร่วมชมเทคโนโลยีแห่งอนาคต Mobility For All ที่โตโยต้าจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019
ก่อนเริ่มงานโตโยต้า มีการจัดกิจกรรม Media Tour เพื่อให้สื่อมวลชนทั้งหมดได้ทราบถึงคอนเซ็ปต่างๆภายในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 และแนวทางของโตโยต้าในอนาคตรวมถึงกิจกรรมต่างๆของโตโยต้า เริ่มจากโครงการ Start Your Impossible ที่ทางโตโยต้า ร่วมสนับสนุนนักกีฬาโอลิมปิค และ พาราลิมปิค ในปี2020 หลังจากนั้นโตโยต้าได้แนะนำ YUI Project ที่จะร่วมเข้าแสดงภายในงาน
โตโยต้า“LQ” ใหม่ ยานยนต์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ด้านงอารมณ์ความรู้สึกกับผู้ขับขี่ ตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในตัวรถ (Onboard Artificial Intelligence Agent) ที่ชื่อว่า“Yui” (ยุ้ย ) สร้างประสบการณ์ในการขับขี่ส่วนบุคคล มีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระดับ SAE Level 4 โดย โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยรายละเอียดยานยนต้นแบบรุ่น “LQ” (แอลคิว) ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยสามารถสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่พัฒนาต่อยอดจากยานยนต์ต้นแบบรุ่นโตโยต้าคอนเซปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i) ซึ่งได้ทำการแนะนำไปในงาน 2017 Consumer Electronics Show ในปี2560 ยานยนต์ต้นแบบ LQ มีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติทั้งมี “Yui” (ยุอิ) ตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดชาญฉลาดมีความสามารถในการตอบโต้ซึ่งออกแบบให้เรียนรู้ผู้ขับขี่และเป็นผู้สร้างประสบการณ์ในการขับเคลื่อนที่เฉพาะส่วนบุคคล
มร. ไดสุเกะ อิโดะหัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์กล่าวว่า“ในอดีตความรักที่มีต่อรถเกิดจากความสามารถในการเป็น ยานพาหนะที่พาเราไปสถานที่ที่อยู่ไกลและทำให้เกิดการผจญภัยขึ้นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้เรามีพลังในการสร้าง โอกาสใหม่ๆที่สร้างความตื่นเต้นและการมีส่วนร่วมที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเรามีความภูมิใจในการนำเสนอโตโยต้า LQ ใหม่ยานยนต์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคลตอบสนองความต้องการในการขับเคลื่อนที่เฉพาะบุคคลของผู้ขับขี่และสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ให้ผูกพันกันยิ่งกว่าเคยในฐานะองค์กรแห่งการขับเคลื่อนโตโยต้าเชื่อว่าเมื่อเรามีอิสระในการเคลื่อนที่ทุกอย่างย่อมเป็นไปได้ วิสัยทัศน์นี้ยังสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความเข้าใจที่ว่าการขับเคลื่อนที่มิได้จำกัดแค่เพียงการเคลื่อนย้ายทางกายหากแต่รวมถึงความต้องการของมนุษย์ในการขับเคลื่อนและมีส่วนร่วมทางด้านอารมณ์และความรู้สึกอีกด้วย
TOYOTA LQ
โตโยต้า LQ ใหม่พัฒนาขึ้นตามหลักการดังกล่าวภายใต้ แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ว่า“เรียนรู้เติบโตรัก” (Learn, Grow, Love) โดยโตโยต้าร่วมกับสถาบันวิจัยโตโยต้า(Toyota Research Institute หรือTRI) พัฒนา“Yui” และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของโตโยต้าLQซึ่งจะท างานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ในการขับเคลื่อนที่เฉพาะบุคคลผ่านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่จากการเรียนรู้ และตอบสนองความชอบและความต้องการของแต่ละบุคคลโดยชื่อรุ่นLQ ยังสื่อถึงความมุ่งหวังของโตโยต้าว่าวิธีการนี้จะเป็นการส่งสัญญาณ (cue) ถึงแนวทางการพัฒนายนตรกรรมในอนาคตที่สามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้ โตโยต้าLQ จะนำมาจัดแสดงที่โซนจัดแสดงพิเศษ Future Expo ภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์2019 ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคมถึง4 พฤศจิกายนพ.ศ. 2562
นอกจากนี้โตโยต้ายังทำการแนะนำ “Toyota Yui Project Tours 2020” กิจกรรมทดลองขับที่เปิดให้กับสาธารณะชนจัดระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนพ.ศ.2563 บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนเพื่อรับข้อมูลสิ่งที่สนใจและสิ่งที่ชอบล่วงหน้าโดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้ร่วมกิจกรรมทดลองขับไปกับ LQ และ “Yui”
คุณลักษณะเด่น
คุณลักษณะเด่นและเทคโนโลยีของยานยนต์ต้นแบบโตโยต้า“LQ” ใหม่ ประกอบด้วย
“Yui” ผู้เชี่ยวชาญในการขับเคลื่อนที่และตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดชาญฉลาด LQ มาพร้อมกับตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในตัวรถ(Onboard Artificial Intelligence Agent) ชื่อว่า“Yui” ที่สามารถมอบประสบการณ์การขับขี่เฉพาะบุคคลตามสภาวะด้านอารมณ์และความพร้อมด้านความปลอดภัย ยนตรกรรมนี้ออกแบบให้รองรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบสามารถตอบโต้กับผู้ขับขี่ ผ่านการสื่อสารด้วยเสียงในรูปแบบของการปฎิสัมพันธ์ที่นั่งติดตัฟังก์ชันให้เพิ่มความพร้อมด้านความปลอดภัยหรือลดความเครียดให้กับผู้ขับขี่ตลอดจน การออกแบบแสงภายในตัวรถ เครื่องปรับอากาศการใช้กลิ่นหอม และยังมาพร้อมเทคโนโลยีการ สื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับรถ หรือHuman-Machine Interactions (HMI) เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบายนอกจากนั้น“Yui” ยังสามารถเลือกและเล่นดนตรีให้สอดคล้องกับ สิ่งแวดล้อมขณะขับขี่ ทั้งยังสามารถให้ข้อมูลตามเวลาจริงแบบ real time ตามหัวข้อที่ผู้ขับขี่สนใจได้นอกเหนือจากการวิจัยภายใต้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยโตโยต้า(Toyota Research Institute หรือTRI) โตโยต้ายังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรดังต่อไปนี้ในการพัฒนาและทดลองใช้งานตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์“Yui” ประกอบด้วย
- JTB Corporation: สนับสนุนข้อมูลด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและเส้นทางเดินรถตลอดจนเส้นทางที่ เหมาะสมกับความชอบของผู้ขับขี่
- AWA Co., Ltd.: สนับสนุนดนตรีในการฟังเพลงรูปแบบออนไลน์โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง(streaming music) ที่เหมาะสมกับเส้นทางเดินรถและความชอบของผู้ขับขี่
- NTT DoCoMo, Inc.: สนับสนุนเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็วและมีความเสถียรสูงด้วยการติดตั้งสถานี เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ5Gขณะการทดลองขับ
ในอนาคตโตโยต้าจะพัฒนาเพื่อปรับปรุงการทำงานของ“Yui”ให้มีความสามารถทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น อาทิ สมาร์ตโฟน
- เทคโนโลยีที่ออกแบบเพื่อมอบความปลอดภัย ความสบายใจ และประสบการณ์ในการขับเคลื่อนที่อันแสนสะดวกสบาย
(1.)ความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติLQมาพร้อมความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระดับSAE2 Level 4
(2.)ระบบค้นหาและจอดรถอัตโนมัติ (พัฒนาร่วมกับพานาโซนิคคอร์ปอเรชั่น)ระบบนี้จะทำให้ความจำเป็นในการหาที่จอดรถหายไป ด้วยความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระหว่างจุดรับ-ส่งและช่องจอดรถที่กำหนดไว้ในที่จอดรถอยู่ใกล้เคียงช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนที่ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย สตรีมีครรภ์ ผู้ที่เดินทางพร้อมทารก และผู้ที่ไม่สะดวกในการจอดรถ ระบบนี้ยังสร้างระยะห่างภายในที่จอดรถให้มากที่สุดด้วยการลดระยะห่างระหว่างรถที่อยู่ใกล้เคียงถึง20เซนติเมตร ระบบค้นหาและจอดอัตโนมัติจะทำงานผ่านระบบที่ติดตั้งในตัวรถเพื่อระบุตำแหน่งปัจจุบันของรถ ผ่านกล้องหลายตัว มีการใช้ระบบโซนาร์และเรดาร์ แผนที่ถนนแบบสองมิติ กล้องที่ติดตั้งในที่จอดรถ และศูนย์กลางในการควบคุม ระบบเซนเซอร์และกล้องที่จะตรวจสอบยานพาหนะอื่นอดถ และผู้สัญจรเดินเท้า ภายในเส้นทางเดินรถที่อยู่ในระยะของระบบขับขี่อัตโนมัติ และจะหยุดรถอัตโนมัติเมื่อมีการตรวจพบยานพาหนะอื่น และผู้สัญจรเดินเท้า
(3.)AR-HUD (พัฒนาร่วมกับพานาโซนิคคอร์ปอเรชั่น) ระบบ Head up Display แบบโลกเสมือนจริงAugmented Reality Head’s Up Display (AR-HUD) ของ LQ ใช้เทคโนโลยีเสริมความเป็นจริง(Augmented Reality) เพื่อแสดงผลบนกระจกหน้ารถHead’sUp Display (HUD) ช่วยทำให้เการขับขี่ที่ปลอดภัย ด้วยการลดการเคลื่อนที่ของสายตาขณะขับขี่ ข้อมูลการขับขี่ เช่น การเตือนเมื่อเปลี่ยนเลน สัญญาณบนท้องถนน และการแนะนำเส้นทาง สามารถแสดงผลในรูปแบบสามมิติที่เข้าใจได้ง่ายบนจอแสดงผลของกระจกหน้ารถด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ (เทียบเท่าขนาด230 นิ้ว) ที่มีมิติความลึก 7 เมตร ถึง41 เมตร ระบบนี้จะช่วยทำให้สายตาของผู้ขับขี่จับจ้องที่ท้องถนน
(4.)ที่นั่งพร้อมระบบเตือนเพื่อความปลอดภัยและระบบผ่อนคลาย(ครั้งแรกของโลก) (พัฒนาร่วมกับ โตโยต้าโบโชคุคอร์ปอเรชั่น) ระบบที่นั่งสุดล้ำาสมัยของLQมีการบรรจุถุงลมแบบพองได้จำนวนมากเข้าไปในที่นั่งที่มีระบบ เครื่องปรับอากาศ ช่วยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกตื่นตัวหรือผ่อนคลายตามสภาพแวดล้อมขณะขับขี่ หากระบบเรียนรู้ว่าผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า จะทำการเป่าภายในที่นั่งบริเวณด้านหลัง เพื่อทำให้เกิดลักษณะท่านั่งแบบหลังตรงพร้ อมทำการปล่อยลมเย็นจระบบหมุนเวียนภายในที่นั่ง เมื่อเกิดสภาวะที่ผู้ขับขี่ผ่อนคลายได้ เช่น ในขณะที่ระบบขับขี่อัตโนมัติทำงาน ถุงลมภายในที่นั่งบริเวณด้านหลังจะค่อยๆ ยุบและพอง เพื่อให้เกิดการหายใจด้วยกล้ามเนื้อกระบังลม
- เทคโนโลยีและอุปกรณ์ล้ำสมัยอื่นๆ
- เทคโนโลยีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับรถ(HMI)ใหม่: LQ ใช้พื้นที่บริเวณหลังคาและพื้นแพลตฟอร์มการสื่อสารเฉพาะบุคคล เพื่อแบ่งปันข้อมูลนระหว่างรถกับผู้ขับขี่ แสงบนหน้าจอจะแสดงสีแตกต่างกัน เมื่อแสดงผลว่ารถกำลังเคลื่อนที่ด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติ หรือการขับขี่โดยมนุษย์ และแสงบริเวณเท้าจะระบุว่า“Yui”กำลังสื่อสารกับผู้โดยสารท่านใด
- LQ มีความสามารถในการสื่อสารข้อมูล เช่นภาพพื้นผิวถนนให้คนที่อยู่ในและนอกตัวรถทราบผ่านการใช้ อุปกรณ์ดิจิตัลไมโครมิเรอร์DigitalMicromirror Device (DMD) ซึ่งติดตั้งในไฟหน้าของรถ ระบบจะทำงานผ่านกระจกเล็กๆจำนวนหนึ่งล้านชิ้นที่อยู่ภายใน เพื่อแสดงผลสภาพพื้นผิวถนนอันซับซ้อนที่รถกำลังมุ่งหน้าไป
- เทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลแบบOrganic LED: (ครั้งแรกของโตโยต้า) เป็ นครั้งแรกที่โตโยต้าใช้เทคโนโลยีOrganic LEDs (OLEDs) ส าหรับหน้าปัดรถและการแสดงผลของ LQ ซึ่งเป็นการออกแบบแผงควบคุมรอบคนขับที่มีดีไซน์ล้ำาหน้า ทั้งทำให้เกิดการแสดงผลที่ชัดเจน
- ระบบตัวกรองอากาศ: (พัฒนาร่วมกับAisin Chemical Co., Ltd. และ Cataler Corporation) LQ ติดตั้งระบบตัวกรองอากาศแบบใหม่ที่จะย่อยสลายโอโซนในก๊าซออกซิเจนผ่านพัดลมหม้อน้ำ ส่งผลให้โอโซนที่อยู่บริเวณพื้นดิน ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุของหมอกควันแบบโฟโตเคมี(photochemicalsmog) ถูกย่อยสลาย ขณะรถเคลื่อนที่ โตโยต้าประเมินว่าผลจากระบบดังกล่าวจะช่วยทำให้เกิดการกรองอากาศของโอโซนประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ที่อยู่ในอากาศปริมาณ1,000ลิตร ระหว่างระยะเวลาการขับขี่1ชั่วโมง
- โตโยต้ามุ่งหวังว่านวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยลดมลพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายอย่างโอโซนจากอากาศที่ เกิดขึ้นระหว่างขับขี่ และยังพิจารณาให้ยนตรกรรมที่จะจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในอนาคตมีการนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้
- ดีไซน์
- ห้องโดยสารของLQ ออกแบบให้มีโครงสร้างแห่งอนาคต ดูล้ำสมัย ด้วยการนำเอา “Yui ”ไว้ที่กึ่งกลางแผง ควบคุม ผ่านเส้นสายที่วาดจากภายในตัวรถมายังภายนอก
- การออกแบบภายในดูเรียบง่ายและมีความเงางาม มีการซ่อนอุปกรณ์หลักอย่างเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในบริ เวณ ที่มองไม่เห็น คอนโซลกึ่งกลางพิมพ์สารใช้มมิติเทคโนโลยีด้านการออกแบบtopology optimization ส่งผลให้เกิดความแข็งแรงสูงสุดและทำให้ภายในตัวรถดูทันสมัยยิ่งขึ้นด้วยโครงสร้างอุปกรณ์ ภายในห้องโดยสารที่ผู้ขับขี่มองเห็นมีจำนวนน้อยลง ประตูภายนอกตัวรถมีการใช้ แก้วที่เชื่อมโดยปราศจากรอยต่อเข้ากับด้านในตัวรถทำให้เกิดดีไซน์ที่เป็นเอกภาพ ดูหรูหราสง่างาม
<รายละเอียดข้อมูลจำเพาะ>
ยาว / กว้าง/ สูง(มม.) 4,530 / 1,840 / 1,480
ระยะฐานล้อ(มม.) 2,700
จำนวนผู้โดยสาร(คน) 4
ระบบส่งกำลัง ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่
น้ำหนักรวม(กก.) 1,680
ระยะทางที่วิ่งได้(กิโลเมตร) ประมาณ 300
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th