10 เคล็ดไม่ลับ ง่ายๆกับการขับรถเกียร์ออโต้ขึ้น-ลงเขา
เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกินนี้ก็เข้าเดือนสุดท้ายของปีนี้แล้วซินะ แน่นอนช่วงเวลาสิ้นปีเป็นเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ออกเดินทางท่องเที่ยวกันเพราะเป็นช่วงที่มนุษย์ออฟฟิศได้หยุดงานยาวๆ บ้างก็เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม บ้างก็ออกไปท่องเที่ยว ชาร์จแบต จุดหมายของแต่ละคนก็ต่างกันออกไป แต่ผมเชื่อว่าสถานที่ยอดฮิตติดชาร์ตคงไม่พ้นภูเขา และยอดดอยต่างๆยิ่งปีนี้อากาศหนาวจับใจยิ่งหน้าขับรถขึ้นไปกางเต้นท์นอนเล่นชมดาวสูดโอโซนให้ชุ่มปอด การขับรถขึ้น-ลงเขา
แต่ผมจะบอกไว้เลยว่า การขับรถขึ้น-ลงเขา คงไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะรถยนต์เกียร์ออโต้ และถ้ายังเป็นมือใหม่ป้ายแดงอีกยิ่งไปกันใหญ่ เพราะว่าถ้าคุณพลาดพลั้งไปอาจได้รับอันตรายจนถึงแก่เสียชีวิตได้ แต่ก็อย่ากังวลไปใช่ว่าคุณใช่รถยนต์เกียร์ออโต้ และเป็นมือใหม่ จะขับขึ้นเขาไปเที่ยวไม่ได้ วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับดีๆมาฝากเพื่อนๆให้ทำความเข้าใจอีกสักครั้ง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับวันหยุดยาวและทริปอันแสนสุขสนุกสนาน
หลายคำถามมากมายในโลกอินเตอร์เน็ตว่ารถยนต์เกียร์ออโตขึ้นเขาได้หรือไม่ และเครื่องยนต์ 1200 ซีซี ขึ้นเขารอดมั้ย เอาเป็นว่าเครื่องยนต์ขนาดไหนก็ขับขึ้นเขาได้ครับ เพียงแต่ถ้าเครื่องยนต์ใหญ่ที่เกิน 1500 ซีซี ขึ้นไปมันก็จะทำให้คุณขับขึ้นเขาแบบชิลล์ๆเพราะพละกำลังเหลือเฟือ แต่ถ้าเครื่องยนต์พิกัดต่ำลงมาอย่างเช่น 1200 ซีซี ก็อาจจะต้องไปแบบเรื่อยๆไม่รีบร้อน เร่งแซงคันหน้าคงต้องดูจังหวะให้ดี หรือไม่ก็ขับตามไปเรื่อยๆปลอดภัย
แล้วหลัก การขับรถขึ้น-ลงเขา โดยใช้เกียร์ออโต้ละต้องทำอย่างไร
การขับขึ้นเขา
- ง่ายมากสำหรับเกียร์ออโต้ คุณก็แค่เข้าเกียร์ D หรือถ้าทางมันชันมากก็ดึงลงมาที่ D2-D1 ขึ้นอยู่กับความชันของเส้นทาง อย่าลืมเปลี่ยนไปใช้เกียร์ D บ้างเมื่อรถอยู่ในทางราบนะครับ
- เหยียบคันเร่งช่วยส่ง และเติมคันเร่งตามจังหวะความชันพยายามให้รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2000-3500 รอบ อย่าให้เกิน 4500 รอบ
- อย่าขับเร็วเกินไปควร ใช้ความเร็วเพียง 50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมาะสมที่สุด ไม่ต้องรีบ
- พยายามคุมระยะรถให้ห่างจากคันหน้าประมาณ 30-50 เมตร หรือ 2 ช่วงรถ เพราะเผื่อไว้ในกรณีที่รถคันหน้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ขึ้นไม่ไหวไหลกลับลงมา หรือรถเสียกลางทาง คุณจะได้หลบเลี่ยงได้อย่างปลอดภัย
- เมื่อเวลาขับอยู่บนเส้นทางเขาแน่นอนคุณต้องเจอกับทางโค้งต่อเนื่อง มองให้ไกลเข้าไว้เราจะได้รู้ว่าหน้าเรามีรถสวนมาหรือเปล่า หรือไม่ก็จะได้รู้ว่าทางข้างหน้าจะโค้งซ้ายหรือขวา โค้งลึกมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญไม่จำเป็นอย่าตัดโค้ง ให้วิ่งตามเส้นถนนดีและปลอดภัยที่สุด
- ในทางโค้งแคบที่มีสันเขาบังสายตา หรือไม่ก็หมอกลงจัด ถ้าเราจะแซงรถช้าข้างหน้าให้บีบแตรส่งสัญญาณก่อนทุกครั้งเพื่อแจ้งให้รถด้านหน้าเรารู้ และป้องกันรถที่วิ่งสวนมา
หลักการขับรถลงเขา
- เหมือนเดิมครับให้ใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 เช่นเดียวกันตอนขึ้นเขา จำไว้ห้ามใส่เกียร์ว่าง N ลงเขาเด็ดขาด! เพราะจะทำให้รถไหลลงด้วยความเร็วสูงโดยไม่มีแรงหน่วงของเครื่องยนต์ช่วย ที่สำคัญอย่าให้ความเร็วมากเกินไปเดียวจะหลุดโค้ง
- ห้ามเหยียบเบรคค้างนานๆเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ และอาจจะทำให้ เบรกแตก ได้ ให้แตะเบรกเบาๆเป็นช่วงๆตามจังหวะ แค่ให้รู้สึกว่ารถชะลอความเร็วลงเท่านั้น
- ก่อนเข้าโค้งลาดลงให้แตะเบรกลดความเร็วลงมาที่ประมาณ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็พอ
- เมื่อจำเป็นต้องแซงช่วงลงเขารอจังหวะให้ดี รอให้เห็นถนนไกลๆดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถสวนมาค่อยเร่งแซง อย่าแซงช่วงที่เป็นโค้งปิดเด็ดขาดเพราะเราจะมองไม่เห็นรถที่สวนมา
นี่เป็นเพียงเคล็ดไม่ลับเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้คุณขับรถยนต์ที่คุณรักออกเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย วันหยุดยาวปีใหม่นี้อย่าลืมนะครับเตรียมรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง พักผ่อนให้เพียงพอ ง่วงจอดนอน ที่สำคัญเมาไม่ขับนะครับ เดินทางปลอดภัย และสนุกกับวันหยุดยาวนะครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : www.carrushome.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th