การดูแลรักษาเกียร์รถ เรื่องที่ห้ามลืม
ในการเปลี่ยนถ่ายของเหลวของรถยนต์ คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับน้ำมันเครื่องเป็นหลักเพราะเข้าใจว่า เครื่องยนต์คือกำลังหลักในการขับเคลื่อน แต่มักลืมและมองข้ามการเปลี่ยนถ่ายของเหลวในส่วนของเกียร์ จนทำให้ระบบเกียร์เกิดปัญหาและพังได้ เพื่อเป็นการป้องกันเกียร์รถพังก่อนกำหนดเรามีทริกการดูแลเกียร์มาฝาก
รถยนต์เกียร์ออโต้นั้นถูกออกแบบให้ใช้น้ำมันเกียร์เป็นตัวขับเคลื่อน ต่างจากเกียร์ธรรมดาที่น้ำมันเกียร์เป็นเพียงแค่การหล่อลื่นเท่านั้น ฉะนั้นรถยนต์เกียร์ออโต้จึงต้องหมั่นตรวจสอบและเปลี่ยนถ่ายตามคู่มือกำหนด แต่ทางที่ดีควรเปลี่ยนถ่ายทุก 20000 km. หรือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2 ครั้ง น้ำมันเกียร์ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันเศษผงเหล็กเข้าไปทำร้ายระบบเกียร์
อาการเกียร์ออโต้ที่มีปัญหา
– เข้าเกียร์แล้วรถยังไม่เคลื่อนรอประมาณหลายวินาทีที่จะเคลื่อนตัว
– เปลี่ยนเกียร์จาก 1-2-3-4 แล้วเกิดอาการสะดุด
– รถเกิดอาการเอื่อยอย่างรู้สึกได้ต่างจากเมื่อก่อน
วิธีการบำรุงรักษา
– เปลี่ยนกรองเกียร์,น้ำมันเกียร์,ประเก็นเกียร์ ถ้าเป็นไปได้ถอดชุดโซลินอยด์เกียร์ออกมาทำความสะอาดด้วย เพราะชุดโซลินอยด์ทำหน้าที่เหมือนชุดเกียร์ 1,2 หรือ 3 จากนั้นล้างอ่างเกียร์และเอาสิ่งสกปรกออกให้หมด จากนั้นปล่อยให้แห้งแล้วจึงประกอบกลับ
อาการที่เคยเป็นปัญหาก็จะดีขึ้นมาก จะลื่นขึ้นในทุกตำแหน่งเกียร์ ขับได้สนุกมากขึ้นในราคาไม่แพง เมื่อต้องทำการโอเวอร์ฮอลเกียร์ทั้งชุด แต่ทั้งนี้อาการถ้าทำตามข้างต้นแล้วไม่ดีขึ้น อาจจะเป็นที่สมองเกียร์,แผ่นคลัทซ์หมด หรือสาเหตุอื่นๆได้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
My family and I visited The Epcot center this summer. The weather was nice, and Epcot was amazing! I had a great summer together with my family!
imprint the top banner