“บิด-เบิ้ลตัวเปล่า” สิ่งใกล้ตัว ที่ไม่ควรทำกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ
การใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อย จะทำให้หลายอย่างสมบูรณ์แบบ การบิด-เบิ้ลตัวเปล่า หรือการเดินคันเร่งเล่นรอบเครื่องในจังหวะที่ไม่ได้ขับขี่ จังหวะที่จอดอยู่ เกียร์ว่าง บีบคลัทช์ ยิ่งเบิ้ลคันเร่งรอบเครื่องสูง ถี่ มากเท่าไหร่ เสี่ยงต่อความเสียหายสะสมโดยไม่รู้ตัว…
คำถามสวนมา มอเตอร์ไซค์ไม่บิด-เบิ้ล จะให้ทำไร มาทำความเข้าใจสิ่งที่เราสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ว่าทำไมถึงไม่ควรที่จะเร่งเครื่อง บิดคันเร่งเดินรอบตัวเปล่า นั่นเป็นเพราะกลไกการทำงานในเครื่องยนต์รุ่นใหม่จะมีความไวต่อการทำงาน ประมวลผลอย่างรวดเร็วและละเอียด ในพวกเครื่องยนต์แบบหัวฉีดรุ่นใหม่
อีกส่วนหนึ่งคือกลไกภายในเครื่องยนต์ ชุดเกียร์ระบบส่งกำลังต่างๆ จะมีกลไกมาก มีระยะห่างที่น้อย โดยเฉพาะการทำงานขงชุดวาล์ว การเปิด-ปิดทั้งแบบวาล์วธรรมดาหรือวาล์แบบแปรผันต่างๆ พวกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงของระยะกด ความเร็วในการทำงานเพิ่มขึ้นตามรอบ
ในจังหวะที่ทำการบิด-เบิ้ล คันเร่ง เครื่องยนต์จะมีการทำงานตอบสนองอย่างรวดเร็ว จังหวะของการเบิ้ลที่เร่งรอบให้สูง-ต่ำ เปลี่ยนแปลงแตกต่างจะทำให้เกิดการทำงานที่หลากหลายของทั้งระบบควบคุมและกลไก ส่วนหนึ่งทำให้เกิดการสึกหรอในชิ้นส่วนกลไกที่จะสามารถเกิดได้มากขึ้น ส่วนพวกระบบควบคุมมีโอกาสที่จะเกิด Error Code ไฟโชว์ขึ้นได้
ที่สำคัญถ้าในตอนนั้นน้ำมันเครื่องไม่ได้ระดับทั้งมากไปหรือต่ำเกินไป สามารถส่งผลต่อความเสียหายของเครื่องยนต์ได้ เกิดการสึกหรอที่มากกว่าปกติ แล้วยิ่งถ้าทำการเร่งรอบสูงในตอนเกียร์ว่างแล้วใส่เกียร์ต่อกำลังออกตัวอย่างรุนแรง มีโอกาสทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ในระบบส่งกำลัง
สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ทำไม่ได้ แต่เป็นสิ่งที่ต้องระวัง ยิ่งพวกรถพิกัดความจุสูงๆ อย่าได้ชะล่าใจ เบิ้ลเล่นรอบตัวเปล่าบ่อยๆ จะเสียค่าดูรักษาแพงกว่าปกติแถมรถคันโปรดจะเสียหายอย่างรวดเร็ว แบบคาดไม่ถึง ใส่ใจกันเล็กน้อยจะทำให้ขับขี่รถได้อย่างสบายใจ…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.southbayriders.com / www.google.co.th
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th