การล้างหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล
การดูแลรักษาด้วยการทำความสะอาดหัวฉีดเชื้อเพลิง เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้รถ ที่ต้องการลดการสะสมของสิ่งสกปรกในหัวฉีด ลดเขม่าในกระบอกสูบ ช่วยให้การจ่ายเชื้อเพลิงเป็นฝอยละออง เผาไหม้ได้สมบูรณ์ เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มกำลัง ลดการเกิดควันดำ ขับขี่ใช้งานได้เต็มสมรรถนะ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม…
ระบบจ่ายเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่ใช้งานในปัจจุบัน หัวฉีดเชื้อเพลิงถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ เพราะต้องทำหน้าที่ปล่อยหรือฉีดน้ำมันแรงดันสูงในระบบ ให้ออกไปเป็นฝอยละออง เพื่อง่ายต่อการจุดระเบิด สร้างกำลังได้เต็มที่และไม่เกิดตกค้างเป็นเขม่าสะสม
ส่วนประกอบในหัวฉีดมีขนาดที่เล็กและมีหลายชิ้น ในระบบตัวของมันจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงแช่เพื่อรอฉีดและทำหน้าที่หล่อลื่นไปพร้อมกัน ในตัวน้ำมันเชื้อเพลิงนี่แหละมันคือสิ่งที่พกพาความสกปรกมาในระบบด้วย สิ่งสกปรกที่สะสมทำให้ทางเดินน้ำมันไม่สะดวก หรืออาจจะมีการอุดตันบางส่วนของรูหัวฉีด ทำให้น้ำมันที่ฉีดออกมาไม่ละเอียด นับวันมีการสะสมของเขม่าจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ด้วย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการล้างหัวฉีดเชื้อเพลิง
วิธีการถอดออกมาล้างคือทางเลือกหนึ่ง แต่ยังมีการล้างด้วยการใช้น้ำยาที่มีสารชะล้างสิ่งสกปรกในระบบโดยเฉพาะ ผ่านเข้าไปล้างโดยไม่ต้องทำการถอดชุดหัวฉีดออกมา ด้วยหลักการของการต่อถังพักที่บรรจุน้ำยาล้างหัวฉีดเข้าไปในระบบฉีดเชื้อเพลิง แล้วให้เครื่องยนต์ทำงาน น้ำยาจะเข้าไปในปั๊มฉีดเชื้อเพลิง และไปยังหัวฉีด ปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานจนกระทั่ง น้ำยาที่บรรจุไว้ถูกใช้ในระบบจนหมดตามที่กำหนดปริมาณการล้างในครั้งนั้นเอาไว้ ก็ทำการต่อระบบเชื้อเพลิงให้เป็นปกติ
สิ่งสกปรกที่ติดค้างในระบบตั้งแต่ในเรือนปั๊ม ท่อทางแรงดันสูง และในตัวของชิ้นส่วนหัวฉีดจะถูกชะล้าง ผ่านออกไปในห้องเผาไหม้และหลุดออกสู่ภายนอกพร้อมกับไอเสีย วิธีนี้จะได้ความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย สมควรที่จะทำในทุกระยะทางใช้งาน 20,000 กิโลเมตรหรือ 1 ปี
ขอขอบคุณ The Garage Master เอื้อเฟื้อข้อมูลและรูปภาพ / https://www.facebook.com/XGearGarage/
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิตภาพ: The Garage Master / https://www.facebook.com/XGearGarage/
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th