การเจียรจานเบรกมี 2 รูปแบบที่ควรรู้
รถใช้งานมานานจนถึงระยะเปลี่ยนผ้าเบรก ส่วนใหญ่จะมีอาการเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นและอาการแป้นเบรกสู้เท้าแถมมาด้วย นั่นเป็นเพราะแผ่นจานเบรกไม่เรียบ สาเหตุสำคัญคือฝุ่นหรือกรวดทรายอาจเข้าไปติดอยู่ระหว่างผ้าเบรกและจานเบรกในช่วงที่เราขับรถใช้งาน เกิดการเสียดสีเป็นเวลานานจนทำให้จานเบรกเป็นร่อง และการแก้ไขให้จานเบรกกลับมาใช้งานได้ปกติคือการ เจียรจานเบรก
การเจียรจานเบรกคือ การปรับสภาพผิวหน้าของจานเบรกให้เรียบเนียน โดยใช้ใบมีดของเครื่องเจียรปาดที่ผิวหน้าของจานเบรก เพื่อให้ผ้าเบรกแนบสนิทกับจานเบรกมากที่สุด ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ประสิทธิภาพเบรกของรถทำงานได้อย่างเต็มที่ วิธีการเจียรจานเบรกที่นิยมใช้ในบ้านเรามีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน
1.เจียรแบบไม่ต้องถอดจานเบรก หรือเจียรแบบประชิดล้อ ลักษณะการเจียรจานแบบประชิดล้อ คือ นำเครื่องเจียร เข้ามาวางประชิดจานเบรกของตัวรถโดยไม่ต้องถอดจานทำให้ สะดวก รวดเร็ว สามารถปรับสมดุลของจานเบรกได้ที่ตัวรถเลย
2.เจียรแบบถอดจานออกมาที่แท่นเจียร ซึ่งจะมีขั้นตอนและใช้เวลามากกว่าเจียรแบบประชิดล้อ เพราะต้องถอดจาน ลักษณะการเจียรแบบถอดจาน คือ ถอดจานออกมาเจียร สามารถปรับมุม องศา ของใบมีดเจียรได้มากกว่าเจียรแบบประชิดล้อ
เพียงเท่านี้คุณก็จะได้จานเบรกเหมือนใหม่ ใช้งานได้เหมือนปกติ ที่สำคัญอาการกวนใจต่างๆ ก็หายไปด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th