ก๊อตซิลล่าคืนชีพ SKYLINE GT-R R32 “EV” ซิ่งเต็มที่ ไม่กลัวพัง ไม่เปลืองน้ำมัน

ก๊อตซิลล่าคืนชีพ
SKYLINE GT-R R32 “EV”
ซิ่งเต็มที่ ไม่กลัวพัง ไม่เปลืองน้ำมัน
เรียกว่าเป็นกระแสกระชากใจสุดๆ สำหรับแฟนๆ นักซิ่งยุค 90’s ที่จะต้องมี “ก๊อตซิลล่า” SKYLINE GT-R R32 อยู่ในใจเสมอ แต่เมื่อโลกมีการพัฒนาไปสู่ยุค EV ทาง NISSAN เองก็จับกระแสโลก ด้วยการนำ R32 ที่ถือเป็นหนึ่งใน Iconic รถสปอร์ตญี่ปุ่นจากยุค 90’s ที่ราคาตอนนี้ขึ้นฟ้าไปเรียบร้อย นำมา “เปลี่ยนพลังงานขับเคลื่อน” จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน อย่าง RB26DETT อันลือชื่อ ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ทรงพลังจากยุค 90’s แต่ก็ต้องถูกยกออกขึ้นหิ้ง เปลี่ยนเป็น “มอเตอร์ไฟฟ้า” ขนาด 160 กิโลวัตต์ เทียบเท่ากับ 215 PS จำนวน 2 ตัว ก็เท่ากับ 430 PS แรงบิด 340 นิวตัน – เมตร คูณ 2 ก็เท่ากับ 680 นิวตัน – เมตร สุดขั้วหัวใจสไตล์ EV ส่วนระบบขับเคลื่อนก็ยังคงเป็น AWD ตะกายสี่ตีนเหมือนเดิม…
ในส่วน “ของซิ่ง” ก็จะเริ่มจากเบาะคู่หน้า ที่ Customized สร้างพิเศษขึ้นมาสำหรับ R32 EV โดยมีโลโก SKYLINE ปักอยู่บนเบาะ ตัวเบาะเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ผลิตโดย RECARO ส่วนเบาะหลังยกออก เป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่ขับเคลื่อน ขนาด 62 กิโลวัตต์/ชั่วโมง จาก NISMO LEAF RC-02 ส่วนมาตรวัดต่างๆ จะเป็น “จอดิจิตอล” ทั้งหมด แต่ก็ยังคงรูปลักษณ์เดิมของ R32 ที่หลายคนชื่นชอบ และมีทีเด็ด คือ “เสียงสังเคราะห์ RB26DETT” ที่ยังคงสร้างอารมณ์ที่เป็นเสน่ห์ดั้งเดิมเอาไว้ครบถ้วน…
สิ่งที่ทำให้โดดเด่นขึ้นจริงๆ แล้วคือ ล้อ GT-R 5 ก้าน สีเทา Gun Metallic ในตำนาน ของเดิมขนาด 8×16 นิ้ว กับยาง 225/50R16 (ยกเว้นรุ่น V-SPEC ที่เป็นล้อ BBS Forged ขนาด 9×17 นิ้ว) ซึ่งขอบ 16 นิ้ว ดูเล็กเกินไปแล้วในปัจจุบัน ก็เลยจัดการผลิตล้อใหม่ โดยใช้ลายเดิม แต่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 18 นิ้ว ให้ดูเต็มและเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะ ด้วยยางขนาด 235/45R18 และที่แน่ๆ เปลี่ยนชุดเบรกเป็นของ GT-R R35 ที่ผลิตโดย BREMBO จัดว่าเหลือเฟือสบายมาก สำหรับความแรงระดับนี้ ส่วนโช้คอัพและสปริง ใช้ของ Ohlins ตามสมัยนิยมและเซ็ตค่าต่างๆ ได้ตามความต้องการ…
สำหรับ SKYLINE GT-R R32 EV Concept Car ในฝันของสายซิ่งยุค 90’s ที่มีการประยุกต์เอาเทคโนโลยี EV เข้ามาแทนที่เครื่องยนต์สันดาปอย่าง RB26DETT แน่นอนครับ ว่า “อารมณ์” EV มันไม่เร้าเหมือนเครื่องยนต์ แต่เป็นการโชว์เทคโนโลยีให้รู้ว่า NISSAN ฉันก็ทำได้ ยังไม่มีแพลนผลิตขายแน่ๆ ทั้ง Complete Car หรือแม้แต่จะเป็น Conversion Kit หรือ “ชุดดัดแปลง” ก็ตาม…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ข้อมูลและภาพ: NISSAN Japan, AUTOCAR NZ
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th