IIHS ชี้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ลดอุบัติเหตุมากอย่างที่หวัง
จุดเด่นหนึ่งของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ถูกยกขึ้นมานอกเหนือไปจากความสบายของผู้เดินทางก็คือ จะทำให้อุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากการจราจรลดลงหรือเป็นศูนย์ อย่างไรก็ตามความหวังด้านความปลอดภัยที่สวยหรูนี้ต้องพังทลายลง เมื่อสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนถนนหรือ Insurance Institute for Highway Safety – IIHS ชี้ว่ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอาจช่วยลดอุบัติเหตุได้เพียงหนึ่งในสามเท่านั้น
จากการศึกษาพบว่าแม้ความผิดพลาดของผู้ขับรถจะมีส่วนมากกว่า 9 ใน 10 ของอุบัติเหตุรถชน แต่ IIHS ก็ชี้ว่านั่นเป็น “ความผิดพลาดขั้นสุดท้ายในวงจรของเหตุการณ์” ที่นำไปสู่อุบัติเหตุ จึงหมายความว่าการลดความผิดพลาดของผู้ขับที่เป็นมนุษย์ยังไม่ใช่เวทย์มนต์ที่จะกำจัดอุบัติเหตุให้หมดไป นอกจากนี้การวิเคราะห์ของสถาบันนี้ยังแสดงว่ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอาจช่วยให้หลีกเลี่ยงการชนทั่วไปได้เพียงหนึ่งในสามเท่านั้น จากการที่ “รถมีการรับรู้ที่แม่นยำมากกว่าผู้ขับที่เป็นมนุษย์ และไม่สูญเสียความสามารถนี้ไป” การจะกำจัดการชนให้หมดไปจะต้องมีการปรับโปรแกรมใหม่เพื่อให้ความสำคัญต่องความปลอดภัยเป็นสิ่งแรกก่อนเรื่องความเร็วและความสะดวก
จากการศึกษา IIHS ยังพบว่า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอาจถูกโปรแกรมเพื่อให้ทำการตัดสินใจเกี่ยวกับอันตรายเหมือนกับที่มนุษย์ทำ ด้วยหลักการนี้อาจส่งผลให้รถยนต์นั้นถูกขับเคลื่อนเหมือนกับที่คนขับ แต่มีความใส่ใจในการขับตลอดและไม่ถูกดึงดูดความสนใจ
IIHS ได้ดูไปที่การชนมากกว่า 5,000 เหตุการณ์ซึ่งถูกรายงานโดยตำรวจและมีการเรียกบริการฉุกเฉินด้านการแพทย์รวมทั้งมีรถอย่างน้อยหนึ่งคันที่ถูกลากจากที่เกิดเหตุเพื่อดูถึงความรุนแรงของอุบัติเหตุ จากนั้นจึงจัดประเภทปัจจัยที่นำมาสู่การชนเหล่านี้ ซึ่งนำมาสู่ข้อสรุปว่า บางอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมาจากความผิดปกติของรถ อย่างไรก็ตาม IIHS ยังพบสาเหตุการชนที่เฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษอย่างเกิดจากความผิดปกติในการรับรู้ด้วย เช่น ทัศนวิสัยการมองเห็นที่ต่ำและมีสิ่งรบกวนผู้ขับ เป็นจำนวน 24 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุ นอกจากนี้สาเหตุจากการขาดความสามารถในการขับรถ ซึ่งมาจากการปัญหาด้านสุขภาพ การใช้ยา การดื่มเครื่องดื่มแอลกอออล์ และง่วงในขณะขับรถเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์
จากการศึกษานี้ทำให้ IIHS เชื่อว่าสามารถเลี่ยง 34 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุได้ หากรถทุกคันบนถนนขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยที่ระบบและเซ็นเซอร์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ หน่วยงานด้านความปลอดภัยบนถนนยังบอกเพิ่มว่า อุบัติเหตุจากสาเหตุอื่นยังสามารถเกิดขึ้นได้ ยกเว้นแต่ว่ารถขับเคลื่อนอัตโนมัติจะถูกโปรแกรมโดยเฉพาะเพื่อรับมือกับการคาดการณ์และตัดสินใจซึ่งนำไปสู่การทำงานที่ผิดพลาด เช่นเมื่อเดินทางเร็วเกินไปสำหรับสถานการณ์นั้น และคาดการณ์ผิดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้ถนนคนอื่นกำลังทำ โดยสิ่งหลังทาง IIHS ได้ชี้ไปถึงอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตที่รถทดสอบ Uber มีส่วนร่วมด้วยในปี 2018 ที่รถมีปัญหาในการแยกแยะ Elaine Herzberg ตอนที่เธออยู่ริมถนนและผิดพลาดในการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเธอจะข้ามถนนตัดหน้ารถ
แม้การศึกษานี้จะทำให้เกิดข้อสมมุติฐานบางอย่างขึ้นมา แต่ IIHS ก็เชื่อว่ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติยังมีความปลอดภัยมากกว่าเมื่อเทียบกับความกังวลที่มี แต่สิ่งนี้อาจต้องแลกมากับการเดินทางที่ช้าลงกว่ารถที่ขับโดยคนในพื้นที่การจราจรที่มีคนเดินถนนมาก
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th