ความคืบหน้าระบบป้องกันการชนด้วยเรดาร์ของ KAWASAKI
ในอนาคต รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ตั้งแต่ช่วงปี 2020 ซึ่งก็เป็นช่วงระยะเวลาของการเปลี่ยนแปลงที่เข้มข้นทางด้านความปลอดภัย แบบป้องกันซึ่งถือเป็นแนวทางที่ชัดเจนและได้ผลมากในการพัฒนา
ระบบป้องกันการชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง KAWASAKI ให้ความสำคัญและมีการพัฒนาจนมีความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ล่าสุดมีการจดสิทธิบัตรระบบนี้และพร้อมที่จะนำมาใช้ในอนาคต
การทำงานของระบบป้องกันการชนแบ่งเป็นสองส่วน ด้านหน้าจะมีการติดตั้งกล้องและเซนเซอร์เพื่อตรวจจับวัตถุ ถ้าระยะห่างอยู่ในความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะสั่งการให้เบรกทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อลดความเร็วหรือหยุดรถได้ในทันที โดยระบบสามารถตัดการทำงานของคันเร่ง ให้สอดคล้องกับการชะลอความเร็วรถลง
ด้านหลังที่จะมีการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุ หากมีการขยับของวัตถุที่ใกล้เข้ามา ระบบจะทำการแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ทำการหลบหลีก โดยจะมีการสั่งงานไปยังระบบไฟแจ้งเตือนฉุกเฉิน รวมไปถึงสามารถส่งสัญญาณไปยังระบบบลูทูธหากผู้ขับขี่ทำการเชื่อมต่อระบบนี้กับตัวรถอยู่
จากการวิจัยของ European NCAP และ Australian NCAP ได้ผลว่า ระบบเบรกอัตโนมัติช่วยลดปัญหาการชนกันโดยตรงได้ถึง 38% ซึ่งจากการวิจัยนี้ทำให้ European NCAP ได้สั่งการให้ยานพาหนะในจำพวกรถยนต์ที่จะวางจำหน่ายในยุโรปตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปต้องมีระบบเบรกอัตโนมัติเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับระบบเบรก ABS ที่ใช้กันในปัจจุบัน
เรื่อง: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th