ในอนาคตยานยนต์จะเป็นเสมือนนักสังเกตและจดจำข้อมูลอัจฉริยะ ด้วยเซนเซอร์ภายในรถของคอนติเนนทอล
คอนติเนนทอล ได้พัฒนาโซลูชันแบบบูรณาการสำหรับเทคโนโลยีเซนเซอร์ภายในซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในอนาคต และเพิ่มความสะดวกสบายภายในรถ โซลูชั่นเซนเซอร์ภายในรถนี้บริษัทเทคโนโลยีได้รวบรวมเอาความเชี่ยวชาญหลายปีในทุกด้านของกล้องภายในรถ ที่ใช้ในการโต้ตอบระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร กับความรู้ความชำนาญที่ในเรื่องเทคโนโลยีเซนเซอร์เรดาร์ ด้วยเหตุนี้ คอนติเนนทอล จึงก้าวไปไกลกว่าการใช้เซนเซอร์ผู้ขับขี่เพียงอย่างเดียวด้วยการใช้เซนเซอร์ตรวจจับวัตถุภายในรถทั้งหมด และนำเสนอโครงสร้างเพิ่มเติมสำหรับยานยนต์ในอนาคต เช่น การขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีนี้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านความปลอดภัยในอนาคตของคณะกรรมาธิการยุโรปและองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค องค์กรทดสอบการชน ของรถยนต์แห่งทวีปยุโรป European New Car Assessment Program (Euro NCAP)
“เราไม่เพียงรวบรวมความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ สำหรับแนวทางใหม่ของเราเรื่องเซนเซอร์ภายในรถ เท่านั้น แต่ยังเข้าใจความท้าทายทางด้านเทคนิคหลายประการอีกด้วย นี่เป็นครั้งแรกที่เรากำลังปรับลดขนาดของกล้องรวมเข้ากับจอแสดงผลโดยตรง แทนที่จะไปใส่ไว้ตรงคอพวงมาลัยหรือแผงหน้าปัด เรื่องนี้เราพึ่งพาการลดขนาดของเทคโนโลยีอย่างมาก ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เราวางตำแหน่งใหม่ได้อย่างสมบูรณ์” Ulrich Lüders หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และพอร์ตหน่วยธุรกิจ Human Machine Interface ของคอนติเนนทอล กล่าว
ความซับซ้อนของเทคโนโลยีอยู่ในขั้นแรกของการผสานรวมระบบออปติกและเซนเซอร์ โดยย่อให้เหลือขนาดประมาณ 10 มม. ลงในจอแสดงผลได้อย่างแม่นยำและครบถ้วนตามมาตรฐานสูงสุดของความสวยงามและรูปลักษณ์ ประการที่สอง มีการวางตำแหน่งที่แม่นยำของเซนเซอร์เรดาร์ ซึ่งต้องครอบคลุมพื้นที่ภายในของรถทั้งหมดอย่างเท่าเทียมกัน การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทั้งสองและการผสานรวมกับการวางตำแหน่งที่แน่นอนทำให้สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ สำหรับเซนเซอร์ภายในรถได้
รถกำลังกลายเป็นนักสังเกตอัจฉริยะ
โซลูชันของ Continental ตรวจจับสิ่งมีชีวิตในรถได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็ก หรือสัตว์เลี้ยง นี่เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในอนาคต อย่างที่ Lüders อธิบายว่า “ด้วยโซลูชันเซนเซอร์ภายในรถของเรา เราปฏิบัติตามข้อกำหนดใหม่ของกฎระเบียบความปลอดภัยทั่วไปของสหภาพยุโรป (GSR) และยังช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ทำคะแนนได้ดีใน Euro NCAP”
เริ่มต้นในปี 2024 คณะกรรมาธิการยุโรปจะรวมข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบผู้ขับขี่และยานพาหนะในข้อกำหนดการอนุมัติประเภทของระบบ GSR สำหรับการลงทะเบียนใหม่ ตัวอย่างเช่น ความสามารถในการตรวจจับความเหนื่อยล้าหรือการขาดความสนใจของผู้ขับขี่ การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายเหล่านี้มาพร้อมกับแรงผลักดันด้านกฎระเบียบอื่นๆ โดยองค์กร Euro NCAP ให้รางวัลแก่การติดตั้งระบบกล้องภายในรถตั้งแต่ปี 2023 โปรแกรมอาสาสมัครสำหรับการประเมินแผนความปลอดภัยของยานพาหนะโดยเฉพาะการกำหนดจุดการประเมินสำหรับการตรวจหาเด็กในอนาคต ( การตรวจหาการแสดงตนของเด็ก Child Presence Detection) หากผู้ปกครองลืมเด็กไว้ที่เบาะหลัง เทคโนโลยีการตรวจจับในรถจะตรวจจับสิ่งนี้ด้วยเซนเซอร์เรดาร์และอัลกอริทึมที่จัดเก็บไว้สำหรับการจำแนกวัตถุและส่งเสียงเตือน
“นอกจากการพัฒนาของเรามุ่งเน้นไปที่การจดจำสิ่งมีชีวิตแล้ว การตรวจหาภายในรถยังสามารถตรวจจับการหายใจของเด็กได้อีกด้วย โดยระบุว่าเป็นบุคคลที่มีชีวิตและส่งเสียงเตือน คำเตือนที่ผิดพลาดนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย” Daniel Naujack ผู้จัดการผลิตภัณฑ์สำหรับกล้องและการตรวจหาภายในรถของคอนติเนนทอล อธิบาย “จากข้อมูลภาพจากกล้องภายในจะเห็นได้ว่า ระบบยังสามารถตรวจพบกระเป๋าเดินทางที่ถูกทิ้งไว้ และส่งการแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าของรถ ตัวอย่างเช่น หากพวกเขาลืมกระเป๋าเอกสารในรถเช่า”
ในอนาคต การตรวจจับในห้องโดยสารจะสามารถวัดและประเมินได้ ไม่ใช่แค่เพียงการเคลื่อนไหวของวัตถุเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพารามิเตอร์ด้านสุขภาพ เช่น ชีพจร อัตราการหายใจ และอุณหภูมิของร่างกาย หากระบบตรวจพบเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ ระบบก็สามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัยโดยมีความเสี่ยงน้อยที่สุด “ด้วยการบันทึกข้อมูลที่สำคัญมากมายผ่านการตรวจจับในห้องโดยสาร เราจะทำให้รถยนต์เป็นนักสังเกตอัจฉริยะสำหรับผู้โดยสารในอนาคต” Naujack กล่าวสรุป
องค์ประกอบสำคัญในการขับขี่อัตโนมัติ
เซนเซอร์ภายในรถเป็นหนึ่งบทบาทที่กำลังมีความสำคัญบนเส้นทางระหว่างการเดินทางสู่การขับขี่แบบอัตโนมัติ มักจะมีสถานการณ์การจราจรที่ต้องให้คนขับเป็นผู้ควบคุมรถแทนระบบอัตโนมัติ การออกแบบการส่งมอบอย่างปลอดภัยนี้เป็นงานสำคัญที่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เมื่อจับคู่กับข้อมูลเซนเซอร์และซอฟต์แวร์ กล้องภายในรถสามารถตรวจจับได้ว่าคนขับสามารถย้อนกลับการควบคุมด้วยตนเองได้หรือไม่ “การขับขี่อัตโนมัติช่วยให้ผู้ขับขี่ทำสิ่งต่าง ๆ ในรถของตนได้โดยไม่ต้องสนใจการจราจร ซึ่งนั่นหมายความว่าระบบจะต้องตรวจจับได้ว่าคนขับกำลังจมอยู่ในหนังสือหรือแม้แต่หลับ เพื่อให้การควบคุมการขับขี่กลับประสบความสำเร็จและปลอดภัย” Naujack กล่าว การตรวจจับภายในรถยังมีบทบาทสำคัญในการขับขี่แบบอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น โรโบแท็กซี่ ที่รับรู้อยู่ตลอดเวลาว่าผู้โดยสารของพวกเขาเป็นอย่างไร
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th