ค้ำโช๊ค แบบไหนดี จำเป็นหรือไม่
ต้องบอกแบบนี้ครับ สิ่งที่ผู้ที่รักในการตกแต่งรถ มักจะมีลิสรายการของแต่งรถว่าจะซื้ออะไรบ้าง และค้ำโช๊คคือสิ่งแรกๆ ที่นิยมติดตั้งให้รถกัน เพราะหลายท่านอยากได้ความแน่น หนึบ เค้าโค้งมันส์ๆ จึงมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยให้รถหนึบ และเกาะถนนได้ดีขึ้น ราคาไม่โหดร้ายพอซื้อไหว แต่แท้จริงแล้วชิ้นส่วนนี้จะช่วยให้รถคุณหนึบขึ้นได้จริงมั้ย แล้วจำเป็นขนาดไหนสำหรับรถคุณเดี๋ยวรู้เลย
ค้ำโช๊ค (Strut Bar)
เป็นแกนกลางยึดระหว่างหัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ หรือค้ำยันตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง เพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ ขณะที่รถเลี้ยวโค้งแรงๆหรือเกิดการสั่นสะเทือน เห็นได้จากรถในสนามแข่งที่มักนิยมติดค้ำโช๊คและโรลบาร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถังรถ
รถคุณจำเป็นมั้ยที่ต้องติดค้ำโช๊คหรือไม่
จำเป็นหรือไม่นั้นมันขึ้นอยู่กับคุณ เพราะต้องดูว่ารถคุณได้แต่งเครื่องยนต์ โมดิฟายมาให้แรง มารึเปล่า อย่างที่บอกครับว่าค้ำโช๊คมีไว้ใช้ลดแรงบิดตัวถังรถ ดังนั้นมันจึงเหมาะกับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ที่แรง ดังนั้นถ้ารถคุณเป็นรถธรรมดาไม่ได้แรงมากมายอะไร ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องติดค้ำโช๊คให้เปลืองสตางค์ เว้นแต่ว่าอยากติดเพื่อความสวยงามครับ
ข้อดี ข้อเสีย ของการติดค้ำโช๊ค
ข้อดี
- ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ทั้งทางตรงและการเข้าโค้ง เนื่องจากตัวถังบิดตัวน้อยลง
- ช่วยลดแรงกระแทกได้ดีขึ้น ทั้งนี้เมื่อรถตกหลุม “ค้ำโชค” จะช่วยกระจายแรงกระแทก
- ยืดอายุการใช้งาน “โช๊คอัพ” เมื่อสามารถลดแรงกระแทกให้น้อยลง “โช๊คอัพ”ก็จะมีอายุที่ยืนยาวขึ้น
ข้อเสีย
- ทำให้รถกระด้างขึ้น กล่าวคือเมื่อตัวถังบิดตัวได้น้อยลงความกระด้างก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามมาด้วย
- ต้องเสียเงิน ในการซื้อหามาติดตั้ง ยิ่งผลิตจากวัสดุชนิดพิเศษราคาก็ย่อมแพงขึ้นตามไปด้วย
เทคนิคที่ควรรู้ความแตกต่างของวัสดุที่ใช้ในการผลิตค้ำโช๊ค
ค้ำโช๊คที่วางขายในท้องตลาด แบ่งตามวัสดุที่ใช้ผลิตค้ำโช๊ค ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่
- เหล็ก มีราคาถูก แต่จะมีความกระด้างเพราะให้ตัวได้น้อย เมื่อเกิดการกระแทกแรงๆ ซ้ำยังเกิดสนิมได้ง่าย
- สแตนเลส ราคาสูงกว่าเหล็ก แต่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน มีข้อดีตรงความสวยงามและไม่เป็นสนิม
- อลูมิเนียม ราคาสูงกว่าสแตนเลส แต่สามารถยืดหยุ่นตัวได้สูงกว่าแข็งแรงกว่า ทำให้มีความกระด้างน้อยกว่า ใช้ทั้งเหล็กและอลูมิเนียม ร่วมกัน “ค้ำโช๊ค”ชนิดนี้จะรวมข้อดีของทั้ง 2 วัสดุ โดยให้ทั้งความยืดหยุ่นและความแข็งแรง
- วัสดุชนิดพิเศษ อาทิ ไทเทเนียม กราไฟท์ คาบอนเคฟล่า มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นตัวได้สูงมาก แต่ก็มีราคาสูงมากเช่นเดียวกัน
จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่า เรื่องความรู้สึกในการขับขี่ บางคนชอบแบบนุ่มนวล แต่บางคนก็ชอบแบบกระด้างๆหน่อย เพราะยึดเกาะถนนได้ดีกว่า ลองดูว่าแบบไหนเหมาะกับคุณ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th