งบ 3หมื่น!! จับ ซูซูกิ สวิฟท์ 2018 ขึ้นเขียง เปลี่ยนล้อพร้อมโช็คอัพใหม่
รถยนต์คันเล็ก ทรงสวย น่ารัก อย่างสวิฟท์ ใหม่ 2018 แน่นอนใครเห็นแล้วต้องอยากจะได้มาเป็นเจ้าของแถมราคาก็พอเอื้อมถึง จึงไม่แปลกที่จะทำให้เจ้า ซูซูกิ สวิฟท์ 2018 คันนี้ โดนใจใครหลายคนแน่นอน ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นแฟนเจ้าซูซกิ สวิฟท์ 2018 คันนี้ อดใจไม่ไหวจริงๆเลยจัดไปซะออกเจ้า ซูซูกิ สวิฟท์ 2018 รุ่น GLX (ตัวรองท็อป ) มา1 คัน ที่ไม่เอารุ่นท็อปสุดเพราะมองว่า ราคาต่างกัน 2 หมื่นบาท แล้วที่ต่างกันก็คือจอทัชสกรีนกับระบบนำทาง มองดูตัวเองมันจำเป็นมั้ยเพราะชีวิตประจำวันผมก็ไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว แถมถ้าหลงก็เข้า Google Map เอาเลยเลือกซื้อรุ่นรองท็อปดีกว่าประหยัดไป 2 หมื่นบาท แอร่ๆ
การแต่งรถเป็นเรื่องสนุก จำไว้นะครับ แต่งตามใจตามสไตล์เราเองเพราะรถเป็นของเรา เมื่อมีรถใหม่แล้วมันคัน เลยต้องจัดซะหน่อย เอาละอย่าพูดกันยาวหลังจากถอยรถคันใหม่ออกจากโชว์รูม วิ่งตรงดิ่งไปร้านขายล้อแม็กทันที ครับผมเปลี่ยนซะเลย เพราะล้อที่ให้มาเป็นแม็กขอบ 16 นิ้ว ลายก็ไม่โดนใจผมเท่าไหร่
เลยไปเลือกลายล้อแม็กใหม่เลือกไปเลือกมามาก็มาเจอ เจ้า RT03 ลายนี้มันโดนใจจริงๆลายใยแมงมุมคล้ายลายของ enkei ตัวใหม่ล่าสุด เลยจัดซะ!! แต่ลดขนาดลงมาเหลือแค่ 15 นิ้วพอ เหตุผลเพราะหนึ่ง ไอ้เจ้าล้อขอบ 16 นี้ มันก็ดูสวยดีหรอกแต่ราคาค่ายางมันแพงเท่าขอบ 17 นิ้วเลยนะคุณ ราคาโหดเอาเรื่อง งบประมาณไม่ถึงครับผม เหตุผลที่สองรถมันเล็กเครื่องแค่ 1200 ซีซี ความคิดผมนะจะขึ้นไป 17 นิ้ว มันสวยจริงแต่เครื่องก็ต้องแบกน้ำหนักเพิ่มขึ้น ผมว่า 15 นิ้วลงตัวสุดแล้ว โดยเอาแม็กโรงงานไปแลกออกมาเลย ล้อโรงงาน 16 นิ้วพร้อมยางเทริ์นได้ราคา 11,000 บาทครับ อันนี้ในกรณีรีบร้อนขาย
แต่พี่โจที่ร้าน Inno 69 บอกผมมาว่าไปเทริ์นทำไมเสียดาย ไม่เก็บมาขายเองน่าจะได้ประมาณ 13,000-15,000 บาท ไม่งั้นก็ขายเป็นยางอะไหล่ งง ดิผม ยังไงวะพี่ พี่เค้าก็บอกว่ารถสวิฟท์มันไม่มียางอะไหล่ไง คนก็อยากได้ แถมเป็นล้อแม็กขอบ 16 นิ้วด้วยยางก็ใหม่ แบ่งขายเป็นล้อมันเลย ล้อละประมาณ 3,500 บาท สบายๆ ขายเร็วด้วย เออจริงของพี่เค้า แต่ไม่เป็นไรผมรีบ !! ฮ่าฮ่า
ได้แม็กขนาดและลายที่ต้องการแล้ว มาเลือกขนาดยางกันผมเลือกเป็น 195/55/15 ขอหน้ายางกว้างเพิ่มมาอีกนิด และหนาหน่อย ยางขนาดนี้ผมว่ามันเหมาะรถสวิฟท์สุดละ เพราะถ้า 195/50/15 ผมว่ามันจะบางไปมันจะดูลอยๆ นี่ขนาดใส่ 195/55/15 นะยังไม่ได้โหลด ล้อยังล้อเหมือนคนใส่กางเกงขาลอยเลย เมื่อได้ยาง และล้อแม็กที่ถูกใจแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือน็อตล้อจร้า ถามว่าอันเดิมใส่ได้มั้ยตอบเลยว่าได้ แต่มันไม่สวย จัดน็อตล้อ Ray สีดำไปอีก 1 ชุด (งานเป็นเหล็กนะครับ อลูมิเนียม เดี๋ยวแตก ) สวิฟท์ต้องเกียว 1.25 เท่านั้นนะครับ 1.5 ใส่ไม่ได้นะจ๊ะ อีกอย่างที่อยากเปลี่ยนเพราะน็อตล้อเดิมมันอ้วนกว่า ยัดเข้าไปในแม็กถอดเข้า-ออกเดี๋ยวมันจะไปขูดสีแม็กเป็นรอยอีก ป้องกันไว้ก่อน อิอิ
เอาละมันยังไม่หล่อเพราะมันยังดูแปลกๆพื้นที่ระหว่างยางกับซุ้มล้อมันเหลือเยอะเกิน ทำยังไงดีต้องจัด โช๊คสตรัทปรับเกลียว อีกซะชุดมั้ยละ จริงๆแล้วผมมีของเก่าถอดออกมาจากรถคันเดิมที่เป็น สวิฟท์ รุ่นก่อนหน้าอยู่แล้ว ด้วยความคิดว่ามันน่าจะใส่กันได้ สอบถามไปที่ร้าน Inno69 เลยจร้ากะว่าจะให้พี่เค้าใส่ให้หน่อย ปรากฏว่าใส่ด้วยกันไม่ได้จร้า จบไป !! กลับมาขายของเก่าแล้วซื้อใหม่ซะ ของใหม่ต้องรออีกนานเลย โทรไล่เช็คอยู่หลายที่หลายยี่ห้อ ทั้ง GAB, CUSCO , TEIN , H.DRIVE ของยังไม่มาเลยต้องรออย่างเดียว แต่ผมใจร้อนดิทำไงดี โทรไปร้าน Inno69 อีกที ฝากพี่เค้าช่วยหาให้หน่อยแบบรีบอะอยากหล่อเร็วๆ โชดดีเป็นของผมมีคนสั่ง H.DRIVE มาแล้วเกิดไม่เอาพี่เค้าเลยแย่งชิงมาให้ เย้ๆ ได้หล่อซะที ราคากำลังดีที่ 27,900 บาท
ทีนี่เรามารู้จักเจ้าโช็ค H.DRIVE กันหน่อยดีกว่า โช๊คสตรัทปรับเกลียว H.Drive แบรนด์ดังจากอเมริกา คุณภาพคุ้มเกินราคาครับ ฟิวลิ่งหนึบนุ่ม ไม่กระด้างใช้ในชีวิตประจำวันได้สบายๆเลยครับ ตัวสตรัท ผลิตจากอลูมิเนียม น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง,ทนทาน ไม่ชำรุดเหลือเสียหายง่าย ไม่เป็นสนิม มีอะไหล่เปลี่ยนทุกชิ้นครับซ่อมได้ ตัวแกนโช้ค เป็นระบบ Mono Tube ตอบสนองพื้นถนน เวลาขับขี่ได้ดี หนึบ มั่นใจทุกการขับขี่ ระบายความร้อนได้เร็วกว่าโช็คเดิม บูชผลิตจาก ยูริเทน ทนทาน ใช้ได้นาน สามารถปรับ ความสูง-ต่ำ ได้ด้วยการสไลด์กระบอกโช้ค ได้ทั้งคู่หน้าและคู่หลัง โดยที่ไม่ส่งผลกับค่าสปริง สามารถปรับความสูงต่ำได้มากกว่า สามารถปรับความหนืด ได้ตั้งแต่ 16-32 ระดับ โดยปรับจากนุ่มไปถึงแข็งตามความต้องการได้ สินค้ารับประกัน 1ปี
ที่ผมได้มาเป็นตัว H.Drive S.Spec ปรับ 32 ระดับ MonoTube สไลด์กระบอก ตรงรุ่นสวิฟท์2018 ครับผม ในกล่องจะมีในรับประกัน ตัวโช็คพร้อมสปริง 4 ต้น ตัวปรับสูง-ต่ำ และปรับความหนืด มีเหล็กกันโคลงแบบปรับระดับได้มาให้ด้วย และสติกเกอร์ H.drive
ใส่เสร็จไปลองฟิวลิ่งกันดีกว่า แน่น หนึบ มากครับ คอสะพานโดดลอย ลงมานิ่งมากครับ ไปต่อไปเลย ผมว่ามันนุ่มนวลกว่ายี่ห้อคู่แข่งอย่าง ซิลเวอร์ นะครับ แต่จะบอกว่าไม่กระด้างเลยมันก็ไม่ใช่ เอาเป็นว่ามันกระด้างกว่าโช็คเดิมติดรถมาแน่นอน เพราะโช็คเดิมติดรถมามันดีมากอยู่แล้วนะครับเป็นโช็คของโทจิโกะ ซึ่งถูกเซ็ทและตั้งค่ามาเน้นไปที่ความนุ่มนวล และหนึบ เป็นหลัก
ถ้าเปลี่ยนโช็คสตรัทปรับเกลียวลงไปแน่นอนฟิวลิ่งจะเปลี่ยนไปทันทีจากที่เคยวิ่งนุ่มๆ ก็จะกระด้างขึ้นมานิดนึง จะรู้สึกว่ามันแน่นๆขึ้น ให้ผมแนะนำนะครับถ้าคุณอยาหใช้รถยนต์แบบฟิวลิ่งนุ่มนวล ขับเพลินๆหนึบในระดับหนึ่งใช้โช็คและสปริงเดิมจากโรงงานดีที่สุดครับเพราะเค้าเซ็ทค่าต่างๆมาลงตัวแล้ว แต่ถ้าท่านไหนเหมือนผม คือชอบฟิวลิ่งขับสนุกเข้าโค้งหนึบแบบไปทั้งลำ โดดลอยคอสะพานแล้วนิ่ง และรับได้เรื่องความกระด้าง เด้งๆที่ตามมา จัดสตรัทปรับเกลียวไปได้เลยครับ สมัยนี้ราคาถูกลงเยอะ
หรือถ้าคิดจะเปลี่ยนสปริงโหลดกับโช็คเดิมมันก็ได้อยู่ครับ แต่ฟิวลิ่งในการขับมันจะเด้งๆแปลกๆหน่อยถ้ารับได้ก็โอเคร ถ้าผมแนะนำนะครับกัดฟันหาโช็คพวกอัพเกรดมาเพื่อใช้ความเร็วสูงยกตัวอย่างเช่น Kayaba New SR Special กระบอกฟ้าๆนั้นละครับ เพราะมันจะหนืดกว่าโช็คเดิมที่ให้มา ปรับเพิ่มค่าความหนืดในจังหวะยืด 180% และจังหวะยุบตัว 150% จากโช้คอัพเดิมติดรถทั่วไป นุ่มนวลไม่แข็งกระด้างเหมือนสตรัทปรับเกลียว แต่มันไม่สามารถปรับหนืด และสูง ต่ำได้นะครับต้องใส่กับสปริงโหลดเค้ากันพอดี นุ่ม หนึบ แน่นอน เลือกเอาตามที่ตัวเองชอบมากที่สุดนะครับอย่าไปฟังในอินเตอร์เน็ตเพราะเค้าไม่ได้มาขับรถเราด้วย และความพึงพอใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถามตัวเองดีที่สุดว่าชอบแบบไหน
ภาพเปรียบเทียบ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th