ชนิดของโช้คอัพ ที่ควรรู้
โช้คอัพ หรือระบบกันสะเทือนนับเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้รถยึดเกาะถนนรวมถึงการถ่ายเทน้ำหนักด้านบนของตัวรถ ไม่แปลกที่ใครหลายๆ คนมักเปลี่ยนโช้คอัพทันทีเมื่อซื้อรถมาเพื่อให้มีความเฟิร์มหรือเกาะถนนมากยิ่งขึ้น แต่การเปลี่ยนโช้คอัพควรจะเหมาะสมกับการใช้งานด้วยไม่อย่างนั้นจากที่เกาะถนนหรือซับน้ำหนักบอร์ดี้ได้ดีจะกลายเป็นแข็งกระด้าง ดังนั้นก่อนที่จะทำการเปลี่ยนโช้คอัพเรามาดูกันดีกว่าว่าชนิดของโช้คอัพหลักๆ ที่ใช้กันมีอะไรบ้าง
1.โช้คอัพน้ำมัน โช้คอัพชนิดนี้จะทำงานโดยใช้ น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำให้ขาดช่วงการทำงาน โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ อาจจะทำให้รถเสียการควบคุมได้
2.โช้คอัพแบบแก็สโช้คอัพที่อาศัยการทำงานร่วมกัน ระหว่างแก๊สไนโตรเจน และ น้ำมันไฮดรอลิค มีหลักการทำงานคือ เมื่อโช้คอัพได้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพ จะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนไหลผ่านวาลว์ ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรอง จะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดันเมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรอง กลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัว ประสิทธิภาพในการทำงานสามารถขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระ ถิ่นทุรกันดารได้ดีเยี่ยมสามารถใช้กับงานหนัก หรือ งานที่ต้องการความสมบุก สมบันในการขับขี่โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าน้ำมัน
สรุปได้ว่า โช้คอัพ มีหน้าที่รองรับแรงกระแทก และควบคุมการยึดเกาะถนนของตัวรถยนต์ ความนุ่มนวลมีความแตกต่างกันในแต่ละชนิดและคุณภาพ ซึ่งถ้าใครอยากเปลี่ยนโช้คก็ควรให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ไม่อย่างนั้นจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะโช้คอัพที่ติดตั้งในรถยนต์ตั้งแต่ออกจากโรงงาน ได้มีการคำนวนค่าความเหมาะสมไว้เรียบร้อยแล้ว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th