ชิปหาย ความอลวนที่จะอยู่กับอุตสาหกรรมรถยนต์อีกนาน
เรื่องราวของชิป (Chip) หรือ ไมโครโปรเซสเซอร์ กลายเป็นปัญหาชวนหัวในอุตสาหกรรมรถยนต์เมื่อตอนต้นปี 2021 และส่อเค้าว่าจะกลายเป็นปัญหาบานปลายอีกต่อไปหลายปี แม้ว่าโลกของเราจะมีหรือไม่มี COVID-19 แพร่ระบาดก็ตาม ไมโครโปรเซสเซอร์
ต้นตอของปัญหาเกิดขึ้นมาจาก COVID-19 และส่งผลกระทบต่อเนื่องออกมา เมื่อ COVID-19 ระบาดในปี 2020 อย่างเต็มตัว สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งทั่วโลกต้องปิด เพราะความต้องการในด้านยอดขายลดลง เช่นเดียวกับการที่จะต้องปิดโรงงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดตามมาตรการของภาครัฐ ซึ่งนั่นรวมถึงโรงงานผลิตรถยนต์ และในอุตสาหกรรมผลิตชิป เมื่อดีมานด์จากฝั่งยานยนต์ลดลง ผู้ผลิตชิป ซึ่งในปัจจุบันมีเพียงไม่กี่รายและกำลังการผลิตส่วนใหญ่อยู่ในไต้หวันก็ต้องโยกยอดผลิตส่งมาทางฝั่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแล็บท็อปที่มีความต้องการสูงขึ้นอย่างผิดหูผิดตา เพราะในช่วงนั้นผู้คนส่วนใหญ่ในโลกต้อง WFH หรือ Work From Home
ส่วนสหรัฐอเมริกา ซึ่งในอดีตเคยเป็นฐานการผลิตของชิปในยุคทศวรรษที่ 1990 นั้น ดูเหมือนว่าที่นี่จะไม่ใช่ฐานการผลิตหลักของชิ้นส่วนนี้อีกตต่อไป เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับการผลิตในยุค 2 ทศวรรษที่แล้วนั้น สัดส่วนการผลิตชิปในสหรัฐอเมริกาสำหรับป้อนออกสู่ตลาดโลกมีเพียงแค่ 12% เท่านั้นจากเดิมที่เคยครองส่วนแบ่งถึง 37%
จากการเปิดเผย TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของโลกสัญชาติไต้หวัน เผยว่าตลอดปี 2020 ราว 80% ของชิปที่ผลิตได้ ส่งไปให้โรงงานผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ทิ้งห่างชิปในรถยนต์ที่มีสัดส่วนเพียง 3% อย่างไม่เห็นฝุ่น แม้ไตรมาส 4 ปีเดียวกันส่งให้ฝ่ายหลังเพิ่มขึ้นพอสมควรแต่ก็ยังคงเป็นสัดส่วนที่น้อยมากอยู่ดี
ปัญหาที่เกิดขึ้นในปี 2021 คือ เมื่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีสัญญาณที่ลดลงเพราะมีวัคซีน และหลายกิจกรรมเริ่มกลับมาทำงานได้ใหม่ และโรงงานรถยนต์ก็เริ่มกลับมาเดินเครื่องมากขึ้น แม้จะไม่เต็มร้อย แต่ก็มีความต้องการมากขึ้นจากปี 2020 อย่างแน่นอน ดังนั้น ปัญหาที่ตามมาคือ ชิปไม่พอสำหรับใช้ในการผลิตรถยนต์ซึ่งกลายป็นประเด็นขึ้นมาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
รถยนต์ทำไมต้องใช้ชิป ? หลายคนอาจจะตั้งคำถามลักษณะนี้ขึ้นมา
อย่าลืมว่าถ้านี่คือสัก 20 ปีที่แล้วคำถามนี้จะไม่เกิดขึ้น แต่ในรถยนต์ปัจจุบัน แม้แต่รถจ่ายกับข้าว ก็ยังถูกอัพเกรดให้มีความทันสมัย และมีการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ ชิป เข้ามามีบทบาทในส่วนประกอบในด้านอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ในส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตั้งแต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกยันระบบความปลอดภัย ว่ากันว่า ในรถยนต์สมัยใหม่ 1 คันที่มีออพชั่นครบไม่ว่าจะระบบอะไรก็ตามแต่ จะต้องใช้ชิปมากกว่า 1,000 ตัวเลยทีเดียวในการควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ
นี่ขนาดเรายังไม่พูดถึงเรื่อง Autonomous Car ที่หลายคนอยากจะให้เกิดขึ้นเลยนะ เพราะถ้าเป็นรถยนต์ประเภทนั้น จำนวนชิปที่ใช้จะมีมากกว่านี้หลายเท่าตัวแน่นอน
ในเมื่อกำลังการผลิตชิปที่ต้องลดลงและจำกัดเพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปี 2020 บวกกับการแชร์ซัพพลายไปให้กับพวกอิเล็กทรอนิกส์ ดีไวซ์ ดังนั้น บอกได้เลยว่า งานเข้าอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
มีการประเมินจาก AlixPartners ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เมื่อกลางปีนี้ ระบุว่า จากสภาพที่เกิดขึ้นคาดว่า ในปี 2021 น่าจะทำให้การผลิตรถยนต์ลดลงมากถึง 1-2 ล้านคันเลยทีเดียว และที่ส่งสัญญาณออกมาแล้ว เช่น Mazda ได้เปิดเผยว่ากำลังการผลิตรถยนต์ของตัวเองในเดือนกุมภาพันธ์หายไปถึง 7,000 คัน ขณะที่ของ Audi ขาดหายไปถึง 10,000 คัน ส่วน Ford เผยว่าโรงงานในเยอรมนีต้องหยุดการผลิตชั่วคราวจากปัญหาเดียวกัน ด้าน Toyota และ Nissan ก็ยอมรับว่าได้ผลกระทบจากปัญหาด้วย
นี่เรากำลังพูดถึงกำลังการผลิตของชิปเท่าที่มีกำลังการผลิตอยู่ในตอนนี้ และเป็นเรื่องยากเหมือนกันที่บรรดาผู้ผลิตชิปทั้งหลายจะสามารถอัพกำลังการผลิตออกมาเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น เพราะนั่นหมายถึงการสร้างโรงงานใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปีเลยทีเดียว
และในระหว่างทาง เราต้องเจอปัญหาอีกหลากหลายกับฐานการผลิตชิปแห่งต่างๆ เช่น เมื่อต้นปี เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่เกิดขึ้นในรัฐเท็กซัสได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตชิปในสหรัฐฯ ประกอบกับเหตุไฟไหม้โรงงานที่สำคัญของญี่ปุ่น จนต้องปิดโรงงานเป็นเวลา 1 เดือน ส่วนซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ได้เตือนถึงความไม่สมดุลอย่างรุนแรงในอุตสาหกรรม และไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง โค ระบุว่า บริษัทไม่สามารถผลิตชิปได้ทันกับความต้องการ แม้ว่าโรงงานจะมีกำลังผลิตมากกว่า 100% ก็ตาม
เอาเป็นว่าตลอดช่วงปีนี้จนถึงปีหน้า ปัญหาเรื่อง ‘ชิปหาย’ ก็ยังน่าจะอยู่กับอุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป เรื่องยอดขายอาจจะไม่ลด แต่ที่ลดน่าจะเป็นเรื่องความล่าช้าในการส่งมอบนี่แหละ อาจจะไม่ใช่เพราะขายดี แต่เป็นเพราะของขาดต่างหาก
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th