ช่วงล่างด้านหน้าดังกุกๆ เกิดจากอะไรได้บ้าง
รถที่ใช้งานเกิน 4 ปีขึ้นไปเรามักจะได้ยินเสียงกุกๆ ที่ช่วงล่างด้านหน้า บางทีอาจมีอาการหน้าไวตามมาด้วย จนทำให้ควบคุมรถได้ยาก อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดจากระบบช่วงล่างเสื่อม เสียหาย ซึ่งตัวการสำคัญคือลูกหมากชำรุดเสียหาย ช่วงล่างรถดัง
“ลูกหมาก” มีหน้าที่อะไรคำถามชวนสงสัย ลูกหมากมีหน้าที่เป็นจุดหมุนและข้อต่อระหว่างชิ้นส่วนช่วงล่างรวมทั้งทั้งต้องรับแรง ทั้งในระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือน ซึ่งลูกหมากในระบบช่วงล่างมีการใช้งานอยู่หลายจุด อาทิ
– ลูกหมากปีกนก จะถูกยึดไว้กับปีกนกทั้งบนและล่าง ในช่วงล่างระบบกันสะเทือนอิสระแบบเมคเฟอร์สันสตรัท โดยอีกด้านหนึ่งจะยึดติดกับชุดคอม้าดุมล้อ เพื่อรับแรงกระแทกมาจากล้อ ถ้าลูกหมากชำรุดจะเกิดอาการหน้ารถไวแถมยังควบคุมรถได้ยากด้วย และมีเสียงในช่วงที่ขับรถความเร็วต่ำในถนนขรุขระจะมีเสียง ดังกึกๆ กุก ๆ
– ลูกหมากแร็ค หรือไม้ตีกลอง จะยึดติดอยู่กับแกนแร็คพวงมาลัย ทำหน้าที่ถ่ายถอดแรงจากพวงมาลัยเพื่อบังคับล้อ ถ้ามีอาการหลวมจะรู้สึกได้ว่าการเลี้ยวจะมีระยะมากขึ้นควบคุมรถได้ยากขึ้น
– ลูกหมากคันชัก หรือลูกหมากปลายแร็ค ด้านหนึ่งจะยึดติดกับชุดคอม้า ขณะที่อีกข้างยึดติดกับลูกหมากแร็คเพื่อทำหน้าที่รับกำลังที่ถ่ายทอดจากแร็คพวงมาลัยในการควบคุมการบังคับเลี้ยว และยัง ช่วยซับแรงกระแทกขณะวิ่งและเข้าโค้ง ถ้าลูกหมากเสียหายส่งผลให้ระยะฟรีพวงมาลัยกว้างขึ้นหน้ารถไว เวลาขับเจอหลุม หรือเนินเล็ก ๆ แล้วมีเสียงดังกุก ๆ
– ลูกหมากกันโคลง เป็นจุดหมุนในการรับแรงรับแรงกระแทก เพื่อยึดเหล็กกันโคลงให้นิ่งและคงที่เพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่ ถ้าเสียหายจะเกิดเสียงดังในเวลารถตกหลุม
ช่วงล่างรถดัง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th