ซัมซุงทุ่ม 2.7แสนล้านซื้อฮาร์มัน-พร้อมลุยธุรกิจรถยนต์,ไอที
ซัมซุง อิเล็คโทรนิก ยักษ์ใหญ่อุปกรณ์ไอที-เครื่องใช้ไฟฟ้าของเกาหลีใต้ ทุ่มเงิน 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 2.72 แสนล้านบาท) เข้าซื้อกิจการของฮาร์มัน อินเตอร์เนชั่นแนล อินดรัสทรีส์ บริษัทเทคโนโลยียานยนต์ชั้นนำของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ฮาร์มัน เป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าของแบรนด์เครื่องเสียง Harman/Kardon, JBL และผู้ผลิตระบบเทคโนโลยี Connected Car ให้กับค่ายรถชั้นนำอย่างบีเอ็มดับเบิ้ลยู, เมอร์เซเดส-เบนซ์ และโตโยต้า จะเข้ามาช่วยยกระดับซัมซุง ให้ขึ้นมาแข่งขันกับแอปเปิ้ล และกูเกิ้ล ที่มีการผลิตซอฟต์แวร์ป้อนให้รถยนต์ของหลายบริษัทมาก่อนหน้านี้หลายปี
เทคโนโลยียานยนต์ยังกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตสูง โดยซัมซุง ประเมินว่ามูลค่าของตลาดส่วนนี้จะเพิ่มเป็น 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.4 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2025 ขณะที่รายได้รวม 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 2.38 แสนล้านบาท) ของฮาร์มัน ที่สิ้นสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 65 เปอร์เซ็นต์ มาจากอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วยความเชี่ยวชาญของพวกเขาในการพัฒนาระบบ Infotainment, Telematics และ Connectivity
นอกเหนือจากนี้ด้วยเทคโนโลยีด้านไอทีของซัมซุง ที่หลายคนรู้จักในฐานะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก จะช่วยสร้างความได้เปรียบให้ฮาร์มัน ในการพัฒนาระบบ และดีไซน์ที่นั่งคนขับในรถยนต์ (Cockpit) ให้มีความลงตัวได้ดีกว่าคู่แข่งที่ต้องใช้ความร่วมมือจากพันธมิตร
“ในตอนนี้พวกเขาสามารถเดินเข้าไปหาโรงงานผลิต และพูดว่า ‘เรามีแพล็ตฟอร์มที่เสร็จสมบูรณ์ และ Cockpit ที่ได้รับการออกแบบทั้งหมด’ ข้อตกลงครั้งนี้จะผลักดันฮาร์มัน ให้ก้าวไปไกลจากจุดที่พวกเขาอยู่ในปัจจุบัน” Mark Boyadjis นักวิเคราะห์จาก IHS Automotive ให้ความเห็น
https://youtu.be/kryUMpP8Fxs
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : Harman.com/Samsung.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th