ชี้ชัด!! ซื้อ MITSUBISHI XPANDER CROSS คุ้มหรือไม่
หลายท่านคงจะคุ้นเคยกับเจ้า MITSUBISHI XPANDER รถ MPV ยอดฮิตจากค่ายมิตซูบิชิกันพอสมควรแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ทางมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย ทำการกระตุ้นยอดขายอีกครั้งด้วยการส่ง MITSUBISHI XPANDER CROSS เอาใจผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถแนวลุยๆ โดยมีการปรับเปลี่ยนจากรุ่นปกติอยู่หลายจุด พร้อมบวกราคาเพิ่มอีก 40,000 บาท เรามาดูกันซิว่ามันคุ้มค่าเงินหรือไม่ กับราคาใหม่ 899,000 บาท
เรามาเริ่มจากภายนอกกันก่อนเลยว่าต่างจากรุ่นปกติตรงไหน รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนจากเดิมครับโดยมีการเฟสลิฟ เปลี่ยนดีไซน์กระจังหน้าใหม่ พร้อมคิ้วเหนือป้ายทะเบียนเป็นสีดำเงา Black Gloss ผมว่ามันดูบึกบึนและเท่กว่ารุ่นปกติเยอะเลย เสริมความเท่เข้าไปด้วยไฟหน้าใหม่ที่เป็นแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ LED มาพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้าเป็นแบบ LED เรียกได้ว่าไฟทั้งหมดเป็นแบบ FULL LED เลยครับ เสริมด้วยการ์ดกันชนล่างด้านหน้าให้รถดูบึกบึนมากขึ้น ลงตัวทีเดียวครับกับด้านหน้า ไล่มาดูที่ด้านข้างเพิ่มคิ้วซุ้มล้อสีดำเข้าไปตามสไตล์ Cross ซึ่งจุดนี้ผมว่ามิตซูบิชิออกแบบมาได้ดี ไม่ใหญ่จนเกินไป บางค่ายใส่คิ้วซุ้มล้อสีดำมาให้แต่ใหญ่เกินเลยดูแปลกๆ เพิ่มความบึกบึนเข้าไปอีกนิดด้วยการ์ดกันกระแทกประตูด้านข้าง ด้านบนเปลี่ยนเสาอากาศเป็นแบบครีบฉลาม Shark Fin เพิ่มความหรูหรากันหน่อย นอกจากนี้ยังติดตั้งราวหลังคามาให้พร้อม ด้านหลังเสริมสีดำเงา Black Gloss ด้านบนตรงกลางมาให้เพิ่มความหรูหรา พร้อมเพิ่มการ์ดกันชนล่างด้านหลังมาให้เพิ่มขนาดล้ออัลลอยเป็นขนาด 17 นิ้ว แถมเป็นดีไซน์ใหม่สีทูโทน ยางขนาด 225/50 R17
มิติตัวรถ
XPANDER CROSS : ยาว x กว้าง x สูง : 4,500 x 1,800 x 1,750 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ Wheelbased : 2,775 มิลลิเมตรท ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 225 มิลลิเมตร
XPANDER : ยาว x กว้าง x สูง : 4,475 x 1,750 x 1,700 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ Wheelbased : 2,775 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 205 มิลลิเมตร
เมื่อนำเจ้า XPANDER CROSS เทียบกับ XPANDER รุ่นปกติ พบว่ามัน ยาวขึ้น 25 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 50 มิลลิเมตร สูงขึ้น 50 มิลลิเมตร และระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance สูงขึ้น 20 มิลลิเมตร ครับ
เอาจริงๆนะครับเพิ่มเงิน 4 หมื่นบาทแค่ภายนอกที่เพิ่มให้มาก็คุ้มแล้วครับ ถ้านำรุ่นปกติไปแปลงใส่ ถ้าเอาเหมือนผมว่าทะลุ 4 หมื่นแน่นอน
ยังไม่หมดเรามาดูกันที่ภายในมีการเปลี่ยนโทนสีของภายในห้องโดยสารเป็น สีทูโทน ดำ – น้ำตาล พร้อมเบาะเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีทูโทน ดำ – น้ำตาล เช่นกัน ส่วนอื่นๆไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ไอ้ที่ผมอยากให้เปลี่ยนก็คือเครื่องเสียงแบบ 2 DIN รองรับ ดีวีดี/ซีดี และเอ็มพี3 นี่ละผมว่ามันเชยไปแล้วและดูไม่สวยงาม แต่ถ้าใครชอบแนว Retro ยังใช้ ดีวีดี/ซีดี ก็ได้อยู่ครับ เออ !! ส่องเสียบ USB ก็มีแค่ตรงวิทยุ เพิ่มให้อีกหน่อยจะดีมาก งกจริงๆเลย อีกจุดที่ขัดตาคือสวิตช์แอร์แบบมือหมุน จริงอยู่มันมีข้อดีที่ไม่ต้องละสายตามาปรับใช้ความเคยชินบิดๆเอา แต่ถ้ามันเปลี่ยนเป็นแอร์AUTO พร้อมหน้าจอแสดงผลนะแหมม มันจะเสริมให้ภายในห้องโดยสารหรูหราขึ้นมากเลยทีเดียว
เครื่องยนต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรยังใช้เครื่องยนต์เดิมเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว MIVEC ขนาด 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี. กำลังสูงสุด 105 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า ความจุถังน้ำมัน 45 ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20
ระบบช่วงล่างยังคงใช้ ช่วงล่างด้านหน้าเป็น Macpherson Strut คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และ เหล็กค้ำหัวโช็ค ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็น Torsion Beam แต่เพื่อให้รถสูงขึ้นจึงมีการเปลี่ยนโช็คอัพ และสปริงใหม่ ทำให้รถยกสูงขึ้นอีก 20 มิลลิเมตร (สูงขึ้น 20 มิลลิเมตรนี่รวมล้อที่เปลี่ยนไซด์ใหญ่ขึ้นด้วยนะครับ) และมีการปรับเช็ตใหม่เพื่อให้ช่วงล่างรองรับกับความสูงที่เปลี่ยนไป ระบบเบรกยังคงเป็นระบบเบรกคู่หน้า ดิสก์เบรก / คู่หลัง ดรัมเบรก
นอกจากนี้ในรุ่น MITSUBISHI XPANDER CROSS ยังมีสีใหม่มาให้เลือกด้วย คือ สีส้ม Sunrise Orange Metallic และ สีเทา Graphite Grey
Safety ระบบความปลอดภัย ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC ระบบป้องกันการลื่นไถล TCL ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ระบบไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง กล้องมองภาพขณะถอยจอด เข็มขัดนิรภัย ELR แบบ 3 จุด ทั้ง 7 ที่นั่ง จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX ระบบกุญแจ Immobilizer สัญญาณกันขโมย Security Alarm ยังมีให้แบบเต็มๆเหมือนเดิมครับ
สรุป ถ้ามองโดยภาพรวมนะครับสำหรับตัว MITSUBISHI XPANDER CROSS ของที่เพิ่มเข้ามาให้กับราคาที่เพิ่ม 4 หมื่นบาท ผมถือว่าคุ้มค่าครับ ถ้าเทียบกับรุ่นปกติผมว่าคุ้มค่ามากครับ แถมเมื่อเทียบกับคู่แข่ง รูปลักษณ์ภายนอกหน้าตาดูเท่ สวยงาม กว่าคู่แข่ง ถ้ามองแค่ภายนอกนะ ระบบเพื่อความปลอดภัยต่างๆที่ใส่ให้มาก็เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งาน สมรรถนะในการขับขี่ผมว่าพอๆกันกับคู่แข่ง ระบบช่วงล่างปรับเซ็ตมาดีครับ ดีกว่าคู่แข่ง แต่เรื่องที่ MITSUBISHI XPANDER CROSS เสียเปรียบคู่แข่งคือเรื่องราคาจำหน่ายที่แพงกว่าคู่แข่งเยอะพอสมควร ถ้าให้ฟันธงเลือกโดยไม่สนราคา MITSUBISHI XPANDER CROSS น่าใช้มากครับ แต่ถ้าเอาราคาเข้ามาในการพิจารณาตัดสินใจ อืมม !! คิดหนักทีเดียวครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th