ดูแลและรู้จักกระจกไฟฟ้า
รถยุคใหม่ล้วนมีกระจกหน้าต่างหรือกระจกไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ดูเหมือนว่าการใช้งานจะไม่มีอะไรซับซ้อน สะดวกแค่กดปุ่มขึ้น-ลง ใช้ได้หลายปีกว่าจะเสีย เมื่อเสียก็เปลี่ยนหรือซ่อมกันไป ใช้ของใหม่ของเก่าก็ตามแต่จะเลือกไม่ยากที่จะทำความรู้จักกับพื้นฐานของระบบกระจกไฟฟ้าและดูแลรักษา
ระบบพื้นฐาน
มีมอเตอร์เป็นหัวใจสำคัญของระบบ หลายคนจึงพุ่งความสำคัญไปที่มอเตอร์นี้ มองว่าถ้าระบบเสีย กระจกขึ้น-ลงไม่ได้ ก็ต้องเป็นเพราะมอเตอร์เสีย ในระบบของกระจกไฟฟ้า นอกจากมอเตอร์แล้วยังมีอีกหลายส่วนสำคัญ คือ ระบบช่วยเลื่อนกระจก เช่น เฟืองหรือสายสลิง และมีตัวกลางคั่นอยู่ เช่น ลูกรอก ลูกยาง หรือเฟือง โดยมอเตอร์จะไม่ได้ขับเคลื่อนกระจกโดยตรง
ดังนั้นเมื่อกระจกไฟฟ้าขึ้นลงไม่ได้จึงไม่ได้มีกรณีเดียวกัน คือ มอเตอร์เสียหรือไม่หมุนเท่านั้น อาจเป็นที่เฟืองตัวเชื่อมรูดหรือสลิงเปื่อย-ขาด รวมทั้งความฝืดตามจุดต่างๆ
จริงๆ แล้วมอเตอร์มีโอกาสเสียยากที่สุด เพราะในโลกการผลิตมอเตอร์ก้าวหน้ามาตั้งนานแล้ว แค่มอเตอร์ทำหน้าที่ยกกระจกไม่หนักและรอบไม่จัดอย่างนี้ ผลิตให้ทนทานได้ไม่ยาก
กระจกไฟฟ้าเสีย
มีหลายอาการ เช่น
-ขึ้น-ลงช้า แต่ใช้งานได้เกือบปกติ อาจจะพอแก้ไขด้วยการแกะแผงประตูออก แล้วหล่อลื่นตามจุดต่างๆ ได้
-ขึ้น-ลงได้ แต่ค้างบางตำแหน่ง เมื่อใช้มือช่วยดึงหรือดันขณะกดปุ่ม จะทำงานต่อได้ อาการนี้ก้ำกึ่งจะเยียวยาได้หรือไม่ได้
-ค้าง ทำอะไรต่อไม่ได้ ใช้มือดึงหรือดันช่วยก็เลื่อนไม่ได้ หรือได้แต่ฝืดมาก น่าจะรอดยากและต้องเปลี่ยนใหม่
ส่วนใหญ่พบว่ามอเตอร์เสียไม่บ่อยนัก แต่มักมาจากอาการเฟืองรูด สายสลิงขาดหรือลุ่ย รวมถึงปัญหาความฝืดของจุดต่างๆ ที่ทำให้มอเตอร์ต้องออกแรงมาก จนหมุนไม่ไหวหรือพังในที่สุด
ความฝืด-ขาดการหล่อลื่น ต้นเหตุของปัญหา
ต้นเหตุของหลายปัญหา คือ ความฝืดและการขาดการหล่อลื่นตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะระบบสายสลิงที่ต้องการความลื่น เมื่อฝืดแล้วก็ลุกลามไปเป็นปัญหาอื่นได้ เช่น สลิงขาด หรือมอเตอร์ไหม้เพราะต้องออกแรงมาก
ในการใช้งานส่วนใหญ่ จะใช้งานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสีย เพราะชุดนี้อยู่ในประตู ไม่มีช่องให้หล่อลื่นใดๆ ต้องถอดแผงประตูออกก่อนถึงจะทำได้
วิธีดูแลและยืดอายุ คือ
1. หมั่นเปิด-ขึ้นลงสัก 2-3 วันครั้งก็ยังดี โดยเฉพาะกระจกประตูหลัง
2. เพิ่มการหล่อลื่นทุก 1-2 หรืออย่างมากไม่เกิน 3 ปี ถ้าแผงประตูถอดไม่ยากก็ให้ช่างถอดแผงฯ แล้วไล่ทาจารบีหรือหยอดน้ำมันตามจุดต่างๆ ของระบบกระจกไฟฟ้าที่ต้องเคลื่อนไหว โดยไม่ต้องถอดชุดฯ ออกจากประตู ให้ใช้มือหรืออะไรแหย่เข้าไปทาจารบีหรือหยอดน้ำมัน ในค่าแรงรวมประมาณ 400-600 บาทต่อ 4 ประตู (ไม่แนะนำให้ทำเอง ถ้าไม่มีความรู้เชิงช่าง เพราะแผงประตูอาจเสียหาย) ก็จะยืดอายุการใช้งานออกไปได้
เงินไม่กี่ร้อยบาท แต่ยืดระยะการซ่อมไม่ต้องเสียเงินเป็นพันบาทออกไปอีกเป็นปี รวมทั้งการทำให้การเลื่อนของกระจกเป็นไปอย่างฉับไวอีกด้วย แต่ไม่ค่อยมีใครทำ
ส่วนรถรุ่นที่แผงประตูถอดยากมาก กลัวว่าช่างจะทำเสียรูปหรือเสียหาย ก็จำใจไม่ต้องหล่อลื่น ใช้จนกว่าจะเสีย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th