ต่างตรงไหน ? Mazda CX-4 & CX-5
ทันทีที่ Mazda เผยโฉม SUV รุ่นใหม่ที่มีรหัสใหม่ออกมาอย่าง CX-4 แน่นอนว่าตรงนี้เกิดคำถามขึ้นเป็นวงกว้างอย่างแน่นอนว่า มันคืออะไรกันแน่ ? และต่างจาก CX-3 หรือ CX-5 ที่มีขายในบ้านเราอย่างไร…วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกัน
ระดับตลาด : ลองนึกภาพของ X5 และ X6 ของค่าย BMW ดู ถ้าคุณสามารถแยกความแตกต่างทั้งในเชิงรูปลักษณ์ และกลุ่มตลาดออก ทางด้าน CX-4 และ CX-5 ก็ไม่ต่างกัน ถ้าเรามองในแง่ของระดับตลาดแล้ว ทั้ง 2 รุ่นถูกวางตำแหน่งในการเจาะกลุ่ม C-Segment หรือ SUV ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเก๋งคอมแพ็กต์อย่าง Mazda 3 แต่ในแง่ของกลุ่มลูกค้าย่อยอาจจะต่างกันไป เพราะ CX-4 เน้นลูกค้าที่ชอบรถทรงยกสูงแบบ SUV แต่มีความสปอร์ตที่คล้ายกับสปอร์ตคูเป้
ทางเลือกของเครื่องยนต์ : เท่าที่มีการเปิดเผยออกมา สเป็กเครื่องยนต์ของ CX-4 เป็นรุ่นที่มีขายอยู่ในจีนเท่านั้น เพราะทาง Mazda เองแจ้งมาว่าเน้นขายที่นี่ก่อน ส่วนตลาดกลุ่มอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน ดังนั้น ทางเลือกของเครื่องยนต์ที่ขายในจีนจึงเน้นไปที่เครื่องยนต์เบนซิน โดยมี 2 ทางเลือกคือ 2,000 ซีซี 158 แรงม้า และ 2,500 ซีซี 192 แรงม้า บนพื้นฐานเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงที่พัฒนาจากเทคโนโลยี Skyactiv-G
CX-4 | CX-5* | |
เครื่องยนต์ | ||
แบบ | 4 สูบเรียง | 4 สูบเรียงเบนซิน/TDi |
ความจุ | 2,000&2,500 ซีซี | 2,000&2,200 ซีซี |
กำลังสูงสุด | 158-192 | 165-175 |
ระบบส่งกำลัง | ธรรมดา&อัตโนมัติ 6 จังหวะ | อัตโนมัติ 6 จังหวะ |
รูปลักษณ์ภายนอก : จากการที่มีการอ้างอิงสไตล์การออกกแบบหรือ Body Language มาจากแนวคิด KODO เหมือนกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ดังนั้น ถ้าขับผ่านเร็วๆ หลายคนอาจจะมองไม่ออกถึงความแตกต่างของ CX-4 กับ CX-5 นอกจากจะดูด้านข้างกับแนวเส้นหลังคาด้านหลังที่ลาดเทลง ซึ่งมีความแตกต่างอย่างชัดเจน ขณะที่พื้นฐานทางวิศวกรรมนั้นแชร์ร่วมกันกับพื้นตัวถัง Skyactiv ที่มีระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร
CX-4 | CX-5* | ความต่าง | |
ขนาดตัวถัง (มม.) | |||
ยาว | 4,633 | 4,540 | +93 |
กว้าง | 1,840 | 1,840 | – |
สูง | 1,530-1,535 | 1,670 | -140 |
ระยะฐานล้อ | 2,700 | 2,700 | – |
หมายเหตุ : * เปรียบเทียบกับ CX-5 ที่ขายในไทย
รายละเอียดในห้องโดยสาร : น่าแปลกที่พื้นฐานทางวิศวกรรมใช้ร่วมกับ CX-5 แต่ห้องโดยสารกลับหันมาออกแบบโดยอ้างอิงสไตล์จาก CX-3 ซึ่งเราจะได้เห็นหน้าจอแบบทัชสกรีนขนาดใหญ่วางตั้งอยู่ตรงกลางของแดชบอร์ด เช่นเดียวกับแผงหน้าปัดที่มีสไตล์คล้ายกันคือ มีมาตรวัดรอบดวงกลมใหญ่ตั้งตรงกลาง และแสดงผลความเร็วในแบบตัวเลข และประกอบซ้ายขวาด้วยหน้าจอดิจิตอลที่เป็น Multi Information Display แต่เชื่อเถอะว่ามันแค่คล้ายเท่านั้น เพราะรายละเอียส่วนอื่นๆ มีการออกแบบใหม่ และไม่ได้ใช่ร่วมกับ CX-3 แต่อย่างใด
การส่งมอบ : ในจีนจะมีขึ้นกลางปีนี้กับราคาระหว่าง 159,800-198,900 หยวน หรือ 799,000-994,500 บาท แต่อย่าไปเทียบราคาในไทยที่แพงกว่านะ เพราะในจีนราคาของ CX-5 อยู่ระหว่าง 169,800-253,800 หยวน หรือ 849,000-1,269,000 บาท
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th