ถนอมชุดสี ด้วยวิธีง่ายๆ
การถนอมชุดสีที่เราจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้น จะเป็นช่วงของการดูแลรักษา เพื่อป้องกันความเสียหายของพื้นผิวสี การเสียหายของชุดสี จะยังไม่รวมไปถึงการซ่อมชุดสี ซึ่งเราจะได้หาข้อมูลมานำเสนอกันในคราวต่อไป
ชุดสีมอเตอร์ไซค์นั้นจะหมายรวมถึงชุดแฟริ่ง หน้ากาก กรอบไฟ เรือนไมล์ หรือพวกชิ้นส่วนอุปกรณ์ตัวรถที่ภายนอก ปัจจุบันโดยมากแล้วจะเป็นวัสดุที่ทำมาจากพลาสติก ไฟเบอร์เกรดต่างๆ เมื่อมันอยู่ภายนอก ฝุ่น ผง เศษดิน หิน การเสียดสี แสงแดด อุณหภูมิสูง สายฝน หยดน้ำ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลต่อพื้นผิวและตัวชุดสีแทบทั้งสิ้น
ยิ่งไปกว่านั้นการกระทำบางอย่างอาจจะส่งผลต่อการเกิดรอยขูดขีด จุดยึดแตกหักทำให้เสียหายได้ สิ่งเหล่านี้สามารถที่จะป้องกันได้ ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานออกไป ในส่วนของการดูแลรักษาพื้นผิวสีของชุดสี นอกจากจะต้องดูแลเรื่องของความสะอาดเป็นประจำ ซึ่งน่าจะอยู่ที่ขั้นตอนการล้างรถ เช็ดรถ ควรจะต้องมีการขัดสี เคลือบสีด้วยน้ำยาเคลือบที่มีคุณภาพสักหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ต้องจอดตากแดด แต่ถึงอย่างไรพววกอุปกรณ์พลาสติกอย่างกรอบไฟหน้าบางตัว หรือพวกหน้าปัดเรือนไมล์ จะได้รับผลกระทบแตกลายอย่างทำใจได้ยาก ควรหาที่จอดให้เหมาะสมหรือหากล่องกระดาษหรือผ้า มาทำการปกปิดจะดีกว่า
การดูแลความสะอาด ขัดเคลือบสี นอกจากช่วยให้รถดูสะอาดเงางาม ยังช่วยปกป้องพื้นผิว จากปัจจัยภายนอก แต่บางครั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน อาจจะทำร้ายพื้นผิวชุดสีโดยไม่ได้ตั้งใจ การใช้สายรัดของ ใช้สายล็อกหมวกกันน็อก การห้อยของหนักพวกนี้ต้องระมัดระวัง ถ้ามีการสัมผัสกับชุดสีต้องหาผ้ารอง หากมีการสัมผัสเสียดสีบ่อยๆ จะทำให้เกิดร่องรอยสีซีดด่างจางได้
การถอดประกอบ และใส่ชุดสีกลับเข้าตัวรถก็มีรายละเอียดที่ต้องระมัดระวัง โดยมากพวกรถที่มีชุดสีเยอะหลายชิ้น จะมีการออกแบบลำดับการใส่ก่อนหลัง ทิศทางการใส่ตามกริ๊ปล็อกระหว่างชุดสีแต่ละชิ้น เพื่อการประกบกันแนบสนิทและความแข็งแรง แต่บ่อยครั้งที่เจ้าของรถถอดประกอบชุดสีเองใส่กริ๊ปล็อกไม่ลงตัว ทำให้ชุดสีไม่สนิท เกิดการสั่นสะท้าน เสียงดังในยามขับขี่ นานไปกริ๊ปล็อกก็จะหัก ชุดสีนั้นก็จะดังทั้งคัน เสียของในที่สุด
วิถีการตกแต่งเพื่อความสวยงามตามนิยามของรถถนน เปลี่ยนแปลงน็อตยึดชุดสีจากของเดิมเป็นน็อตกลึง ชุบโครม น็อตไดร์ฟสี อะไรก็ตามแต่ โดยมากน็อตที่เปลี่ยนจะเป็นแบบที่ใช้ประแจหกเหลี่ยม หรือเป็นเบอร์เล็ก บางครั้งจะแตกต่างไปจากของเดิมที่ของเดิมติดรถจะเป็นแบบที่ใช้หัวสกรูแบบจีบ ใช้ไขควงขัน และมันมักจะมีแหวนรองติดที่ตัวน็อตมาให้
ความแตกต่างไม่นับความสวยงาม แต่มันคือแรงขันที่มันจะเกิดขึ้นมากกว่า เพราะขันด้วยประแจที่สร้างแรงขันได้มาก ทำให้เกิดแรงกดลงพื้นผิวมากเกินไป หากไม่มีแหวนรองจะยิ่งเห็นผลเสียได้อย่างรวดเร็ว เพราะจุดยึดชุดสีจะทรุดและแตกหักในที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป หากจะทำการเล่นสวยกับของพวกนี้ต้องใช้ความระมัดระวัง
นอกจากชุดสี พลาสติก ที่จะได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิสูง รังสีอุลตร้าไวโอเลตแล้ว เบาะนั่ง ยังเป็นส่วนที่ต้องคำนึงถึง วัสดุหุ้มโดยมากในปัจจุบันจะเป็นหนังเทียม PVC ซึ่งทนต่อน้ำแต่จะทนแดดได้ไม่นาน ส่วนถ้าเป็นหนังแท้หรือผ้ามันก็แพ้น้ำ เมื่อเรารู้แล้วก็ต้องระวังในการใช้งานด้วย เพราะถ้าปล่อยให้น้ำเข้าฟองน้ำด้านในเบาะได้แล้ว คุณจะเย็นตลอดการเดินทางแน่นอน เพราะนั่งลงไปน้ำเปียกนั่นเอง
ที่เราพูดถึงการดูแลชิ้นส่วนชุดสี กรอบวัสดุพลาสติก เบาะนั่งเหล่านี้ นอกจากจะได้ประโยชน์ให้รถดูใหม่อยู่เสมอ ยังช่วยให้ในระยะยาวคุณไม่ต้องเสียเงินในส่วนที่ไม่จำเป็นได้ เก็บเงินไว้เติมน้ำมันกันดีกว่าครับ…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: https://newatlas.com / http://rockfairings.com / http://www.autointeriery.eu / http://www.autointeriery.eu / www.superhawkforum.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th