ถอดความสำเร็จทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ผู้เล่นหน้าใหม่ที่กวาดไป 2 โพเดียมใน TSS2020
สร้างผลงานได้อย่างน่าสนใจกันทีเดียวกับทีมแข่งหน้าใหม่ในสังเวียนการดวลความเร็วในประเทศไทยกับ “ทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง” หรือ FTR (Ford Thailand Racing) ที่ประเดิมลงแข่งในรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ 2563 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ แม้ว่าจะเป็นทีมแข่งหน้าใหม่ แต่กลับคว้า 2 โพเดียมได้อย่างสมศักดิ์ศรี งานนี้ทีมงานเบื้องหลังและนักแข่งมีพลังใจพร้อมลุยสนามต่อไปกันแบบเกินร้อยกันเลยทีเดียว
โดยการแข่งขันครั้งนี้นักแข่งประจำทีมอย่าง “แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค” นักแข่งฝีมือจัดจ้านลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ เปลี่ยนอารมณ์จากการขับซูเปอร์คาร์มาขับรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดยทีมงานวิศวกรจากโรงงานฟอร์ด ที่พูดได้ว่าเป็นดรีมทีมที่เพิ่งมาลุยมอเตอร์สปอร์ตกันเป็นครั้งแรก ต้องดวลความเร็วกับทีมแข่งสายแข็งที่ชื่อชั้นไม่ธรรมดาในรายการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ ปิคอัพ อีกหลายทีม
แม้ว่าในด้านความเร็วจะเป็นรอง แต่ด้วยช่วงล่างที่โชว์สมรรถนะได้อย่างโดดเด่น รวมกับทักษะความเก๋าในสนามของแซนดี้ ทำให้การแข่งรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ปิกอัพ เร่าร้อนสุดๆ เพราะทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง สามารถส่งฟอร์ด เรนเจอร์ หมายเลข 3 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ในคลาส เอ และได้ลำดับที่ 2 Overall ในการแข่งขันทั้งสองสนาม ขณะที่การแข่งขันประเภท TAV8 “เคล เคิร์นส์” ผู้บริหารฟอร์ด และผู้อำนวยการทีม ฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ได้คว้าชัยชนะไว้ได้อีกทั้ง 2 วัน ด้วยรถฟอร์ด มัสแตง จีที (Ford Mustang GT) ที่สร้างสีสันและเรียกเสียงเชียร์ได้ตลอดการแข่งขัน
แซนดี้ สตูวิค, วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย และ เคล เคิร์นส์ ผู้บริหารฟอร์ด และผู้อำนวยการทีม ฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง
ฟอร์ด มัสแตง จีที (Ford Mustang GT)
รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ
ส่วนทางด้านของ แซนดี้ การแข่งขันทั้งสองวันค่อนข้างมีปัญหากับการออกตัว โดยในวันแรกความเร็วของรถเป็นรองคู่แข่งอยู่ 10 กม./ชม. เห็นได้ชัดว่าความเร็วทางตรงสู้ไม่ได้ แซนดี้ จึงแก้เกมส์ด้วยการอาศัยช่วงล่างที่หนึบในทุกโค้ง ขับแซงในโค้งขึ้นมาเป็นกลุ่มผู้นำได้สำเร็จ สลับเป็นอันดับหนึ่งกับคู่แข่งในหลายรอบสนาม กระทั่งจบการแข่งขันวันแรกไปได้อย่างสนุกและลุ้นไปทุกโค้งด้วยอันดับที่สอง
ส่วนในวันที่สอง เครื่องยนต์ของฟอร์ด เรนเจอร์ มีปัญหาตั้งแต่ก่อนออกสตาร์ท ทำให้การออกตัวจากกริดที่ 4 ถูกแซงไปอยู่ท้ายแถวกลายเป็นอันดับที่ 16 แต่เมื่อรถเครื่องร้อนได้ที่ เป็นโอกาสที่ แซนดี้ โชว์ทักษะความเก๋าในสนามแข่งได้อย่างจัดจ้าน เร่งขึ้นแซงจากท้ายแถวขึ้นมาอยู่ในกลุ่มผู้นำได้สำเร็จ โดยเฉพาะในโค้งที่ 8 และ 9 ที่เป็นโค้งเก่งของแซนดี้ อาศัยจังหวะเข้าวงในแซงขึ้นมาเป็นกลุ่มผู้นำได้อย่างสนุก และหายใจรดต้นคอคู่แข่งอันดับหนึ่งอยู่หลายรอบสนาม ซึ่งสุดท้ายแล้วจบการแข่งขันในอันดับที่สอง คว้าโพเดียมแรกให้กับทีม ฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ได้สำเร็จ เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ครั้งแรกของทีม ที่ถือว่าเป็นน้องใหม่ มีความเสียเปรียบอยู่หลายด้าน แต่สุดท้ายกลับสร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจ สมศักดิ์ศรีแบรนด์ดังระดับโลกที่สร้างชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกมาแล้วมากมาย
โดยความสำเร็จในครั้งนี้ต้องยกให้หัวจิตหัวใจของทีมงานเบื้องหลัง ทีมวิศวกรจากโรงงานฟอร์ดที่ทำการบ้านและแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงทักษะและประสบการณ์ในสนามแข่งของแซนดี้ ที่เข้าใจกันกับทีมงานเบื้องหลัง สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว แม้ว่าจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ด้วยใจของนักแข่งที่เมื่อลงสนามแล้วต้องชนะ เป็นแรงผลักดันให้ทั้งนักแข่งและทีมงาน พร้อมสู้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เพราะการแข่งขันในเกมส์มอเตอร์สปอร์ตนักแข่งจะเก่งเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องมีทีมงานที่ถนัดบู๊ เก่งบุ๋น มีความพร้อมปรับตัวและสู้ไปด้วยกันแบบนี้
ส่วนในสนามต่อไปปีหน้า ทีม ฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีมงานเบื้องหลัง และนักแข่งอย่าง แซนดี้ จะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเหมือนครั้งนี้หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป ส่วนใครเป็นแฟนฟอร์ดต้องบอกว่า งานนี้มีลุ้นขึ้นโพเดียมในทุกสนามแน่นอน
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th