ถึงดังแต่ก็เลิกผลิตได้
ยุคสมัยเปลี่ยนไป ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไป ความยิ่งใหญ่ในอดีตไม่อาจจะคงอยู่ได้ตลอดเวลา จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมรถยนต์บางรุ่นแม้ว่าจะทำตลาดมานาน และโด่งดังมาตลอด แต่เมื่อไม่สามารปรับตัวต่อความต้องการที่เปลี่ยนไป สุดท้ายแล้วก็จะเหลือแค่ชื่อให้คนได้จดจำเท่านั้นเอง
1.Mercedes-Benz SLC/SLC : ตอนแรกมีการแปลี่ยนชื่อจาก SLK มาเป็น SLC ด้วยเหตุผลเป็นการปรับตามการเรียกขานรหัสรุ่นของ Mercedes-Benz แต่สุดท้ายแล้ว ในปี 2019 ทางค่ายดาว 3 แฉกจะเลิกใช้ชื่อนี้ในการทำตลาด และมีเปิดตัว Final Edition ออกมา ส่วนจะมีรถสปอร์ตสไตล์เดียวกันแต่ใช้ชื่อใหม่ออกมาทำตลาดในอนาคตหรือไม่นั้น ยังมี่มการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด
2.Mazda RX-7 : ล่มสลายเป็นพร้อมกับตลาดรถสปอร์ตของญี่ปุ่น โดย Mazda ผลิต RX-7 ออกมาขายทั้งหมด 3 รุ่นและรุ่นสุดท้ายคือ FD3S ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ก็ไม่อาจต้านทานกระแสความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ เรื่องได้ สุดท้ายชื่อ RX-7 ก็หายไปจากตลาดเมื่อปี 2002 หลังจากที่ทำตลาดด้วยรุ่นแรกเมื่อปี1978
3.Ford T-Bird : เจ้านกสายฟ้า หรือ Thunderbird ถือเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา และนับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกออกมาในปี 1955 Ford ผลิตออกมาขายทั้งหมด 10 เจนเนอเรชั่นด้วยกันก่อนเลิกผลิตไปในปี 1997 แต่สุดท้ายในปี 2002 พวกเขาก็ปลุกผีขึ้นมาทำตลาดอีกครั้ง แต่ก็ไม่รอด และเลิกผลิตไปในปี 2005
4.Toyota Celica : อีก Nameplate หนึ่งที่ถือว่าขึ้นหิ้งคลาสสิค และเป็นรถสปอร์ตที่ถูกต่อยอดออกมาเป็นรุ่นอื่นๆ เช่น Supra โดย Celica เปิดตัวรุ่นแรกในปี 1972 และทำตลาดด้วยกัน 7 เจนเนอเรชั่น ซึ่งรุ่นสุดท้ายมีขายจนถึงปี 2006 แล้วชื่อนี้ก็หายหน้าไปจากตลาดเลย
5.Volkswagen Beetle : จากรถยนต์แห่งประชาชนที่มียอดผลิตในรุ่นแรกมากกว่า 21 ล้านคนจนหยุดการผลิตไปครั้งหนึ่ง และกลับมาอีกครั้งด้วยรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า New Beetle ในปี 1998 แต่สุดท้ายความขลังของเจ้าเต่าทองก็ไม่เหมือนเดิม แม้ว่ารุ่นใหม่ที่กลับมาใช้ชื่อว่า Beetle จะสวยระดับหนึ่งเลย แต่สุดท้ายก็เลิกผลิตโดยมีรุ่น Last Edition เป็นรุ่นอำลาตลาด
6.Maybach 57/62 : ในปี 1997 Mercedes-Benz หวังปัดฝุ่นชื่อนี้ขึ้นมาต่อกรกับ BMW ที่ได้สิทธิ์ในแบรนด์ Rolls-Royce แต่ดูเหมือนว่าในช่วงที่ใช้แบรนด์ Maybach ทำตลาดแบบเดี่ยวๆ พวกเขาจะไปได้ไม่ค่อยดีเท่าไรทั้งที่เป็นแบรนด์เก่าแก่ตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่2 และนั่นทำให้ Mercedes-Benz ยุบชื่อไปในปี 2014 และเหลือเป็นแค่รุ่นย่อยใน S-Class
7.Honda Integra : ภาพที่คนภายนอกจดจำ Integra คือ เวอร์ชันสปอร์ต แต่จริงๆ แล้วรถยนต์รุ่นนี้แชร์พื้นฐานร่วมกับ Civic และมีขายทั้งแบบสปอร์ตและซีดาน ซึ่งอาจจะด้วยเหตุผลในแง่การทับซ้อนกันของตลาด และยอดขายของกลุ่ม C-Segment และรถสปอร์ตในญี่ปุ่นลดลง Honda เลยเลือกเก็บ Civic เอาไว้ และปล่อยให้ Integra เป็นอดีตไปแทน หลังจากอยู่ในตลาดมาได้ 20 ปี
8.Nissan Silvia : สปอร์ต 3 รุ่นจากค่าย Nissan ที่ยุติบทบาทในการทำตลาดช่วงทศวรรษที่ 2000 มีด้วยกัน 3 แต่มี 2 รายกลับมาสู่ตลาดอีกครั้งนั่นคือ Fairlady และ GT-R ขณะที่ Silvia ซึ่งเป็นสปอร์ตรุ่นเล็กสุดกลับยังไม่ได้กลับมา แม้ว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากและมีขายด้วยกัน 5 รุ่นตั้งแต่ S10 ที่เปิดตัวในปี 1975
9.Volvo C70 : จากรถสปอร์ตที่ถือว่าเป็นตัวแทนของ P1800 อันโด่งดังในปี 1966 และ Volvo ปัดฝุ่นนำมาขายผ่านชื่อ C70 ในปี 1997 แต่สุดท้ายก็ทำตลาดได้เพียงแค่ 2 เจนเนอเรชั่นเท่านั้น เพราะรุ่นที่ 2 ดันเปลี่ยนรูปแบบจากสปอร์ตขนาดกลางมาเป็นแบบคอมแพ็กต์ ทำให้ชื่อของ C70 กลายเป็นอดีตไปในทันทีเมื่อปี 2013
10.Mitsubishi Lancer Evolution : ชื่อนี้บรรดาคนที่ชอบการแข่งขันแรลลี่ และความแรงรู้จักกันดี เพราะถือกำเนิดจากสนามแข่ง WRC และมีทำตลาดด้วยกัน 10 เจนเนอเรชั่น แต่สุดท้ายหลังจากที่ Lancer ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ในตลาดออกมาอีก ชื่อของ Lancer Evolution ก็เลยเงียบตามไปด้วย และรุ่นที่ 10 ก็ปิดฉากการผลิตไปในปี 2016
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th