ถึงเวลากระทิงขับ 2 ล้อ
ใครที่เฝ้ารอการทำตลาดของเวอร์ชันขับเคลื่อนล้อหลังของ Huracan สปอร์ตขนาดเล็กจากค่าย Lamborghini คราวนี้ได้สมหวังกันแล้ว เมื่อแบรนด์ดังของอิตาลีจัดการส่ง Huracan LP580-2 ลงสู่ตลาด พร้อมน้ำหนักที่เบาขึ้นจากรุ่นปกติที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อถึง 33 กิโลกรัม
แน่นอนว่าในเมื่องานนี้มากับการตะกาย 2 ล้อหลัง เรี่ยวแรงที่ได้รับจากเครื่องยนต์วี10 5,200 ซีซี จึงต้องมีการปรับตามไปด้วย โดยมีการปรับลดสเป็กจากเดิม 610 แรงม้าลงมาอยู่ที่ 580 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 55.0 กก.-ม. ที่ 6,500 รอบ/นาที พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเครื่องแบบ Dry Sump ช่วยลดปัญหาน้ำมันเครื่องส่งเข้ามาหล่อลื่นไม่ทันในกรณีที่เข้าโค้งแรงๆ
ในแง่ของการดูแต่ตัวเลขแรงม้าอย่างเดียวอาจจะคิดว่า การหายไปของม้าถึง 30 ตัวน่าจะส่งผลต่อตัวรถไม่มากก็น้อย แต่ตรงนี้ต้องมองไปที่ว่าม้า 1 ตัวของระบบนี้มีการแบกภาระเอาไว้ขนาดไหน เพราะจากน้ำหนักที่ลดลง 33 กิโลกรัมลงมาอยู่ที่ 1,389 กิโลกรัมนั้น ทำให้ตัวเลขแรงม้าต่อน้ำหนักขยับลงมาอยู่ที่ 2.4 กิโลกรัม/ 1 แรงม้า (ของรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่ที่ 2.36 กิโลกรัม/ 1 แรงม้า) ผลในแง่ของสมรรถนะก็เลยไม่เปลี่ยนแปลงมาก
เช่น อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงในรุ่นนี้ซึ่งใช้ระบบเกียร์แบบ LDF คลัตช์คู่ 7 จังหวะพร้อมระบบช่วยออกตัวหรือ Launch Control ในการถ่ายทอดกำลัง อยู่ที่ 3.4 วินาที (รุ่นเดิม 3.2 วินาที) และ 10.1 วินาทีสำหรับอัตราเร่ง 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมง (รุ่นเดิม 9.9 วินาที) ดยมีความเร็วสูงสุดลดลงมาอยู่ที่ 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากเดิมอยู่ในระดับ 325 กิโลเมตร/ชั่วโมง
สำหรับอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้าและหลังนั้น อยู่ในระดับ 40-60% พร้อมระบบส่งกำลังที่มีให้เลือก 3 โหมดด้วยกันคือ STRADA, SPORT และ CORSA ซึ่งจะมีการปรับเซ็ตการทำงานของระบบต่างๆ ในตัวรถ เช่น ระบบลิ้นปีกผีเสื้อ พวงมาลัย ระบบช่วงล่างแบบ MagneRide และระบบควบคุมการทรงตัวให้สอดคล้องกับสภาพการใช้งาน
ใครที่สนใจความดิบในแบบขับเคลื่อนล้อหลังก็เตรียมเงินกันเอาไว้ได้เลย เพราะในตอนนี้มีขายแล้ว กับราคา 150,000 ยูโร หรือ 6.3 ล้านบาท
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th