ถึงเวลาของ Toyota Corolla ตัวถังซีดาน
หลังจากทยอยเปิดตัวตัวถังอื่นๆ ของ Corolla รุ่นใหม่ทั้งแฮทช์แบ็ก 5 ประตู และแวกอนในชื่อ Corolla Touring Sport ไปก่อนหน้านี้ที่เจนีวามอเตอร์โชว์ และปารีสมอเตอร์โชว์แล้ว ล่าสุดก็ถึงคิวเปิดตัวของ Corolla เจนเนอเรชั่นที่ 12 ตัวถังซีดานซึ่งเป็นหนึ่งในรถยอดนิยมของ Toyota ที่ใช้ทำตลาดทั่วโลก โดยมีการเปิดตัว Corolla ตัวถังซีดานที่ Guangzhou International Automobile Exhibition ในประเทศจีนซึ่งมีความนิยมในรถซีดานมากกว่าแฮทช์แบ็กหรือแวกอนจนผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องทำรถยนต์รุ่นตัวถังแฮทช์แบ็กสำหรับตลาดนี้โดยเฉพาะออกมา
แน่นอนว่า Toyota Corolla ซีดานใหม่ถูกพัฒนาบนแพล็ตฟอร์ม GA-C บนพื้นฐานแพล็ตฟอร์ม TNGA เช่นเดียวกับตัวถังแฮทช์แบ็กและแวกอนที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทาง Toyota ระบุว่าด้วยแพล็ตฟอร์ต GA-C ทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงกว่ารุ่นเดิม รวมไปถึงช่วยให้ตัวรถมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ และด้วยการที่มีช่วงล่าง Multi-Link เป็นระบบมาตรฐานยังทำให้มีการควบคุมที่ดีขึ้นและมีความเสถียรมากขึ้นโดยที่ยังคงให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีพร้อมความสะดวกสบายในการเดินทาง สำหรับมิติของ Corolla ซีดานใหม่แม้จะมีระยะฐานล้อเท่ากับรุ่นก่อนหน้าคือ 2,700 มม. แต่จะมีความยาวของตัวรถเพิ่มขึ้น 10 มม. รวมไปถึงมีความกว้างขึ้น 5 มม ขณะที่ความสูงของรถลดลง 45 มม. จากตัวเลขความยาว 4,640 มม. กว้าง 1,780 มม. และสูง 1,435 มม. ซึ่งทาง Toyota ระบุว่าด้วยระยะความยาวของฐานล้อนี้จะให้พื้นที่ช่วงขาสำหรับเบาะหลังที่กว้าง รวมไปถึงยังมีพื้นที่ด้านบนของหัวที่กว้างเช่นเดียวกัน แม้ว่าจะมีหลังคารถที่ต่ำ
อย่างไรก็ตามแม้จะถูกออกแบบในลักษณะ Shooting Robust โดยที่มีเอกลักษณะด้านหน้าด้วยไฟ LED รูปตัวเจพร้อมการทำงาน AFS-Adaptive Front-Light System ซึ่งปรับมุมการส่องสว่างตามการหมุนของพวงมาลัย และกันชนหน้าที่โค้งขนาดใหญ่ แต่ด้านหน้าของ Corolla ใหม่จะมีความแตกต่างระหว่างรุ่นใช้เครื่องยนต์ธรรมดาและรุ่นไฮบริดทั้งที่กระจังหน้าและรูปทรงของไฟหน้า ขณะที่ด้านท้ายไม่มีความแตกต่างทั้งรูปทรงและรายละเอียดของไฟ แต่จะมีความแตกต่างกันที่กันชน
ในด้านเครื่องยนต์จากเอกสารการเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ที่จีนได้มีการะบุถึงการใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี Dynamic Force Direct Injection พร้อมเกียร์ Direct Shift CVT กับ Corolla ซีดานใหม่ และจะมีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดแต่ไม่มีการระบุรายละเอียด อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ที่จะใช้ใน Corolla ซีดานใหม่จะมีความแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคของโลก เพราะเอกสารสำหรับเผยแพร่สื่อมวลชนในอเมริการะบุว่าจะมีการจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี Dynamic Force Direct Injection และเกียร์ Direct Shift CVT เช่นเดียวกับจีน โดยจะมีเครื่องยนต์ 1,800 ซีซี จากรุ่นก่อนหน้าเป็นทางเลือก โดยไม่มีการระบุถึงรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ส่วนในยุโรปมีการเผยแพร่ถึง Corolla ที่จะจำหน่ายว่ามีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด 1,800 ซีซี 122 แรงม้า และเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี 132 แรงม้า
ทาง Toyota ระบุว่าภายในห้องโดยสารได้ออกแบบให้เข่าในตำแหน่งของผู้ขับต่ำลง 0.98 นิ้วและเลื่อนมาด้านหลัง 1.57 นิ้ว เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมเพื่อให้มีการนั่งที่เหมาะสมในการขับมากที่สุด รวมไปถึงมีการควบคุมเสียงจากทั้งเครื่องยนต์และถนนด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงต่างๆ ควบคู่ไปกับการซีลช่องว่างระหว่างส่วนต่างๆ ของรถ ส่วนระบบ Infotainment เป็นแบบ Entune 3.0 Audio เป็นอุปกรร์มาตรฐาน
Toyota Corolla ใหม่มาพร้อมระบบระบบความปลอดภัย Safety Sense 2.0 ทั้งระบบ PCS-Pre-Colliision System ที่ใช้เรดาร์ตรวจจับรถยนต์คันหน้า และสั่งให้ระบบความปลอดภัยเตรียมพร้อมการทำงานหากตรวจพบว่ามีโอกาสเกิดการชน, DRCC-Dynamic Radar Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันได้ตามสภาพการจราจร, LDA-Lane Departure Alert แจ้งเตือนเมื่อรถแล่นออกนอกช่องทาง และ LTA lane Tracking Assist ช่วยรักษารถให้อยู่ในช่องทางของตัวเองเพื่อลดภาระในการขับทางไกลบนเส้นทางไกลๆ ที่ตรงอย่างไฮเวย์ในสหรัฐอเมริกา
Toyota ระบุ Corolla ใหม่ว่าเป็น Model Year 2020 จึงหมายความว่าจะเริ่มจำหน่ายในปีหน้า โดยจะจำหน่ายทั้งที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปประมาณไตรมาสสองของปี ขณะที่ในจีนซึ่งเป็นสถานที่เปิดตัวยังไม่ระบุถึงช่วงเวลาที่เริ่มจำหน่าย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th