ทดลองขับ นิสสัน โน๊ต คันใหญ่ นั่งสบาย ขับง่าย แถมประหยัด
เปิดตัวไปตั้งแต่เดือน มกราคม กับรถยนต์ที่เรียกได้ว่าจะมาเป็นรถธงที่จะมาช่วย ดึงยอดขาย ของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย อย่าง นิสสัน โน๊ต (ช่วงตอนเปิดตัวรถยังไม่มียังไม่ได้โชว์ที่โชว์รูมนะครับ เพียงแต่เปิดตัวให้ชมรูปทรงทั้งภายนอก-ภายใน กันไปก่อน) นิสสัน โน๊ต เป็นอีโค คาร์ รุ่นที่ 3 ของนิสสันต่อจาก มาร์ช และ อัลเมร่า และล่าสุดรถยนต์เพิ่งลงโชว์รูมไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคม เรียกได้ว่ารถเพิ่งมาสดๆร้อนๆ
แน่นอนเมื่อรถมาแล้วมีหรือเราจะพลาดไปทดลองขับกันดีกว่า งานนี้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดทดสอบ “นิสสัน โน๊ต ใหม่” อีโคคาร์น้องใหม่ ที่มีรูปโฉมโฉบเฉี่ยวสวยงาม สะดวกสบาย สมรรถนะ ความปลอดภัย จากแนวคิดเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขับขี่ในอนาคต Nissan Intelligent Mobility ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแนวทางหลักที่นิสสันใช้สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยเส้นทางทดสอบ “กรุงเทพ-อัมพวา” ทำให้ให้เราสามารถสัมผัสมิติ จุดเด่น ประโยชน์ใช้สอย และ เดินทางด้วยความอุ่นใจ กับเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อความปลอดภัย ที่ได้รับการติดตั้งใน นิสสัน โน๊ต ใหม่ ได้อย่างครบถ้วน และตอบโจทย์ทั้งวิถีชีวิตในเมืองและต่างเมือง ได้เป็นอย่างดี
ภายนอกโฉบเฉี่ยวสวยงาม โดยนิสสัน โน๊ต ได้รับการออกแบบให้มีความสวยงาม มีรูปลักษณ์โดดเด่น มีสไตล์ เส้นสายภายนอกให้ทั้งความหรูหรา และสปอร์ต สำหรับ จุดเด่นภายนอกของโน๊ต อาทิ กระจังหน้าแบบ V-Motion ที่ดูสปอร์ตมีเอกลักษณ์ เหมือนกับรถยนต์ของนิสสันในปัจจุบัน เติมความหรูด้วยช่องกันชนด้านล่างแบบโครเมียม และโคมไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์ ปรับสูง-ต่ำได้ พร้อม LED Signature Light มาพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า สร้างความโฉบเฉี่ยว ขณะที่ด้านหลัง ไฟท้าย LED แบบ Signature รูปทรงบูมเมอแรง พร้อมไฟเบรก LED ขณะที่เส้นสายด้านช้างลงตัว มือจับประตู กระจกข้างสีเดียวกับตัวรถ สามารถพับและปรับด้วยไฟฟ้า และยังติดตั้งไฟเลี้ยวบนฝาครอบกระจกมองข้างสไตล์ปีกนก ให้ทั้งความลู่ลม ความหรูและเพิ่มความปลอดภัยแก่เพื่อนร่วมทางส่วนด้านหลังติดตั้งสปอยเลอร์ ให้ทั้งมุมมองสปอร์ตและเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ โดยรวมแล้วภายนอกดูดีทีเดียวครับ น่าใช้มาก
ด้านการตกแต่งภายในนั้น โน๊ต คุมโทนด้วยสีดำแต่มันดันไม่ดำสนิทเลยทำให้ดูภายในมันเก่าๆซีดๆ(ความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับบางคนอาจจะชอบ แต่ผมไม่ชอบเลยครับ) เค้าเติมความหรูหราผ่านวัสดุตกแต่งสีเงิน เช่น หัวเกียร์ ฐานเกียร์ คอนโซลกลางสีเปียโน แบล็ค มันวาว เรียบหรูยิ่งขึ้น เรียบมากพูดเลย เมื่อลองนั่งประจำที่คนขับ ความรู้สึกแรกคือ ความนุ่มของเบาะนั่งสบายดี สามารถรองรับการเดินทางไกลได้โดยไม่เมื่อยล้า พวงมาลัยใหม่ทรงสปอร์ต แบบ D-Shape ที่เรามักจะเห็นให้รถยุโรปราคาระดับ 1 ล้านขึ้นไป ปรับสูงต่ำได้ จับได้ถนัดมือมาก ดีไซน์ดีครับสวยดี แต่วัสดุ แหมม ถ้าให้เป็นหุ้มหนังมาหน่อยก็จะดีมากเลยนะครับ โดยรุ่น VL จะเป็นพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ควบคุมระบบการทำงานของเครื่องเสียงและเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขณะที่มาตรวัดเป็นแบบเรืองแสงมัลติ อินโฟเมชัน ดิสเพลย์ (MID) ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ช่วยให้อ่านข้อมูลการขับขี่ต่างๆได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนนนานเกินไป
ห้องโดยสารกว้างขวางเช่นเดียวกับอัลเมร่า โดยนิสสัน โน๊ต มีฐานล้อยาว 2,600 มิลลิเมตร เบาะผู้ขับปรับสูงต่ำได้ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าปรับสูง-ต่ำได้ และเป็นระบบรั้งกลับอัตโนมัติและผ่อนแรงดึง พร้อมแอร์แบ็กคู่หน้า เบาะหลังติดตั้งสูงกว่าเบาะหน้าเล็กน้อย เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังมีทัศนวิสัยที่ดี ลดอาการเมารถ มาพร้อมเข็มขัดนิรภัย 3 จุด 3 ตำแหน่ง หมอนรองศีรษะ 3 ตำแหน่งแบบเลื่อนได้ พนักพิงเบาะหลังห่างจากเบาะหน้า 643 มิลลิเมตร มีจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ประตูหลังเปิดได้ถึง 85 องศา ทำให้ขึ้น-ลงสะดวกสบาย ขนของเข้าออกได้สะดวกมากขึ้น ส่วนประตูหน้าเปิดได้กว้างสุด 70 องศา จุดเด่นของรถสไตล์ 5 ประตูคือ มีประตูบานท้ายที่เปิดได้กว้าง สำหรับนิสสัน โน๊ต เมื่อเปิดประตูแล้วช่องประตูท้ายจะมีความกว้าง 950 มิลลิเมตร และสูง 830 มิลลิเมตร เมื่อรวมกับฟังก์ชั่นพนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 จึงทำให้นิสสัน โน๊ต สามารถใช้งานได้เอนกประสงค์ยิ่งขึ้น ลองนั่งเบาะหลัง ตามคาดกับพื้นที่วางขา และพื้นที่เหนือศีรษะและด้านข้าง ที่มีให้แบบเหลือเฟือสำหรับความสูง 170 เซนติเมตร นั่งหลังเบาะผู้ขับที่สูงเกือบ 180 เซนติเมตร ก็ยังเหลือพื้นที่วางขาอีกเยอะ
มาเรามาขับเจ้า นิสสัน โน๊ต กันดีกว่า ขับเริ่มจาก โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร ด้วยรถรุ่นสูงสุด 1.2 VL จุดหมายแรกอยู่ห่างออกไปประมาณ 65 กิโลเมตร ออกจากโรงแรมก็เลี้ยวขึ้นทางด่วนเลย มุ่งหน้าถนนพระราม 2 การจราจรค่อนข้างติดขัด ความคล่องตัวของเจ้า นิสสัน โน๊ต พูดเลยว่าทำได้ดีมากครับ ขับง่าย ลัดเลาะได้อย่างคล่องตัว เครื่องยนต์ตอบสนองได้ทันใจพอสมควร การเร่งจากจุดหยุดนิ่งทำได้ดี ผ่านช่วงการจราจรหนาแน่นมาได้ แถวๆนาเกลือถนนเริ่มโล่ง เรามาลองเครื่องยนต์เบนซิน HR12DE 3 สูบ แถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1,198 ซี.ซี. มาพร้อมกับหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ มัลติพอยท์ (ECCS) 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 106 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที กันดีกว่าเพราะเจ้าเครื่องตัวนี้เป็นเครื่องยนต์เดียวกับ นิสสัน มาร์ช แต่เจ้า โน๊ต มันคันใหญ่กว่า มันจะวิ่งดีมั้ยนี่ มาลองดูกัน กดคันเร่งลงไปอืมม ออกตัวดีนะ แต่อัตราเร่งช่วงความเร็วกลางๆ ขึ้นไปไม่ค่อยทันใจเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับ รถยนต์อีโคคาร์ของคู่แข่ง การเร่งแซงต้องเพื่อจังหวะเอาไว้ให้เยอะหน่อยนะครับ บางจังหวะต้องคลิกดาวน์ช่วยหน่อย ลองใช้โหมด Sport เออการเร่งแซงได้กระฉับกระเฉงขึ้นอีกนิด เกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ที่ปรับปรุงใหม่ ทำงานได้ดีกว่า นิสสัน มาร์ช เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลไม่กระชากทั้งการเปลี่ยนขึ้นเกียร์สูงหรือการคิ๊กดาวน์ เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ ความฉับไวในการเปลี่ยนเกียร์อยู่ในระดับกลางๆ
สรุปว่า การตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์โดยรวม ก็เป็นไปตามประเภทของรถอีโคคาร์ ซึ่งเน้นการทำงานที่ราบเรียบ ขับง่าย ประหยัด และมลพิษต่ำ ใช้ในเมืองได้คล่องตัว เดินทางไกลออกต่างจังหวัดก็ไปได้เรื่อยๆ ขับตามจังหวะไม่หวือหวา ใช้ความเร็วระดับ 100 – 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สบายๆ โดยไม่ต้องเค้นเครื่องยนต์ การเร่งแซงต้องเผื่อระยะมากๆนิดนึง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.5 กิโลเมตรต่อลิตร
เดินทางมาถึงในเมืองอัมพวา เลือกถนนหนทางที่ลัดเลาะไปตามชุมชน ผ่านสวนสวยงาม เส้นทางในหลายช่วงค่อนข้างแคบและคดเคี้ยว ระบบช่วงล่างไว้ใจได้ครับ การโยนตัวของตัวถังที่มีน้อย ความแม่นยำของพวงมาลัยเฉียบคมคุมง่ายครับ ทำให้เส้นทางที่คดเคี้ยวขับยากชวนปวดหัว กลายเป็นเส้นทางที่ขับง่าย ขับสนุก ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ขณะที่ด้านหลังเป็น ทอร์ชัน บีม พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วยให้การขับขี่นุ่มนวล ยึดเกาะถนน และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี และเมื่อเดินทางในเส้นทางที่ร่มรื่นเช่นนี้ การเปิดเพลงเพราะๆ จากเครื่องเสียงคุณภาพดีผ่านลำโพง 4 ตัว ก็ทำให้การเดินทางครั้งนี้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น
สำหรับฟีเจอร์ที่เป็นไฮไลท์ของ นิสสัน โน๊ต ใหม่ อย่างระบบความปลอดภัยทันสมัยที่ประกอบไปด้วย ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าทั้งวัตถุและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน ,ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง ,กล้องมองภาพแบบรอบทิศทาง พร้อมระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานปกติ เช่น ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า, ระบบป้องกันล้อล็อก ABS, ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และจุดยึดเบาะนั่ง ISOFIX สำหรับเด็ก มีมาให้ครบทั้งสองรุ่นย่อย
นิสสัน โน๊ต ใหม่ นิสสัน โน๊ต อีโคคาร์ น้อง ใหม่ จากค่ายนิสสัน โดดเด่นในเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร รูปลักษณ์ภายนอกที่โดนใจวัยรุ่น แถมยังอัดเทคโนโลยีเพื่อความปลอยภัยต่างๆที่มีอยู่ในรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมมาให้แบบเต็มๆ เครื่องยนต์เพียงพอต่อการใช้งาน ช่วงล่างนุ่มนวล ขับง่าย ขับสบาย ใช้งานได้ทั้งใน และนอกเมือง โดย มี 2 รุ่น ย่อย ราคาเริ่มต้นที่ 568,000 บาท ในรุ่น 1.2V CVT และ 640,000 บาท สำหรับรุ่น 1.2 VL CVT มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีแดง เรเดียน เรด, สีชมพู สวีท พิงค์, สีม่วง พลัม, สีขาว ไวท์ เพิร์ล, สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ และสีดำ แบล็ค สตาร์ น่าสนใจไม่น้อย
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th