ทดลองขับ ORA Good Cat รถไฟฟ้าที่เฟี้ยวที่สุดในเวลานี้
พูดได้ว่าเป็นรถไฟฟ้าที่กระแสแรงตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว แถมในจีนยังเปิดตัวรุ่นใหม่อีกหลายแบบหลายสไตล์ที่โดนใจหลายๆ คน และล่าสุดจะเตรียมเปิดตัวและเปิดราคาอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคมนี้ แต่ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้จัดให้สื่อมวลชนสายยานยนต์ได้ทดลองขับและรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงก่อนเปิดตัว ซึ่งต้องพูดกันตามตรงว่า “พอได้ขับแล้วไม่อยากจะคืนรถกันเลยล่ะ” จะเป็นอย่างไร มาติดตามกันได้เลย ORA Good Cat
สำหรับ ORA Good Cat มีตัวเลือกขนาดแบตเตอรี่ที่ทำระยะทางการขับได้ 2 ระยะ คือ 400 กิโลเมตร มี 2 รุ่นย่อย และ 500 กิโลเมตร มี 1 รุ่น โดยแบ่งการทดสอบเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือการขับบนเส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา ระยะทางไป-กลับ 125 กิโลเมตร (ใช้รุ่น 400 กม.) และอีกส่วนเป็นการขับในสนามทดสอบที่จัดสถานีทดสอบเอาไว้ให้ลองระบบช่วงล่าง การบังคับเลี้ยว และการตอบสนองต่อคันเร่งให้ได้ลองกันอย่างสนุก (ใช้รุ่น 500 กม.) เรื่องของสเปคอ่านได้ที่นี่ คลิ๊ก!! แต่ตอนนี้มาเน้นกันที่การขับกันก่อน คิดว่าหลายคนอยากรู้จุดนี้มากที่สุด
จุดเด่นที่ทำให้รู้สึกสนุกอยู่ที่ ระบบพวงมาลัย และระบบช่วงล่าง ซึ่งพวงมาลัยสามารถปรับน้ำหนัก เบา กลาง หนัก (สปอร์ต) ได้ ให้ความแม่นยำสูง น้ำหนักดี เหมาะกับทุกคนเลยก็พูดได้ ส่วนช่วงล่างเน้นไปที่ความนุ่มนวล ไม่ย้วย ฐานล้อที่กว้างทำให้เกาะถนนได้ดีมาก เบรกกดนุ่มๆ น้ำหนักเบรกแบบนี้ชอบมาก อัตราเร่งในช่วงออกตัวจะมีจังหวะหน่วงนิดหน่อย ต้องกดคันเร่งเติมไปอีกนิด รถถึงจะออกตัว ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นเซฟตี้อย่างหนึ่ง เพราะรถไฟฟ้าหลายรุ่นจะมีการออกตัวที่ฉับไวมาก จนบางครั้งอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ORA Good Cat จึงเซ็ตการออกตัวให้มีจังหวะหน่วงเล็กน้อย แต่พอทำความเร็วผ่าน 20 กม./ชม. อัตราเร่งทุกอย่างเหมือนกับรถไฟฟ้าทั่วไป คือ รวดเร็ว จัดจ้าน มีความกระฉับกระเฉงในการเร่งแซงได้อย่างมั่นใจในทุกย่านความเร็ว เห็นรถดูน่ารักๆ แบบนี้ แต่เวลาหวดหนักๆ ต้องบอกว่า “นี่มันไม่ใช่แมวแล้ว นี่มันเสือร้ายชัดๆ” สามารถเร่งแซงฉีกหนีกระบะโหลดเตี้ยได้แบบไม่เห็นฝุ่นก็ถือว่าสุดแล้วล่ะ แต่ความเร็วสูงสุดตามสเปคแจ้งเอาไว้ที่ 152 กม./ชม. แต่พอหวดจริงตัวเลขขึ้นมาสุดที่ 158 กม./ชม. เอาเป็นว่าไม่เกิน 160 กม./ชม. ก็แล้วกัน ในส่วนของการขับต้องบอกว่า ในภาพรวมจัดจ้าน ถึงใจ เฟี้ยวฟ้าว พวงมาลัยแม่น ช่วงล่างนุ่มหนึบ สนุกแบบไม่อยากคืนรถขนาดนั้นเลย
ส่วนการใช้งานในการทดสอบมีการใช้ความเร็วที่หลากหลาย ใช้อัตราเร่งและเบรกเยอะมาก ทำความเร็วสูง เร่งแซง คิกดาวน์บ่อยๆ ในระยะทาง 120 กม. ใช้พลังงานไปแบบฟุ่มเฟือยมากๆ แต่ระบบแจ้งว่ายังสามารถขับต่อได้อีก 200 กิโลเมตร จากประสบการณ์ขับรถไฟฟ้าในหลายๆ รุ่น ถ้าขับใช้งานแบบทั่วไป ระยะทางขับน่าจะใกล้เคียงกับสเปคที่ตั้งไว้ที่ 400 กม. เพราะการใช้งานจริง จะมีการชาร์จไฟกลับ (เลือกได้ 3 ระดับ) แต่ในการทดสอบแทบจะไม่ได้ชาร์จกลับเนื่องจากอยากรู้ว่าถ้าใช้ความเร็วสูงจะสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าไปขนาดไหน เอาเป็นว่า ORA Good Cat กับสเปคแบตฯ ระดับ 400 และ 500 กม. สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ แบตฯ เหลือแน่นอน
ชมมาเยอะ มีบางจุดที่เป็นจุดสะดุดใจอยู่นิดหน่อย คือ ปุ่มกดเปลี่ยนโหมดไปติดตั้งไว้ด้านล่างคอนโซลฝั่งขวา ใกล้กับปุ่มปรับระดับไฟหน้า ทำให้กดยากไปหน่อย กับอีกจุดที่คาดไม่ถึงจริงๆ คือ ด้วยการออกแบบตัวรถที่ใช้การออกแบบสไตล์รถซีดาน แต่ทำท้ายสั้น ทำให้เวลาที่ขับลุยฝน กระจกหลังถูกละอองน้ำหมุนเข้าไปติดอยู่เต็มกระจกหลังทำให้มองหลังได้ยากขึ้น จุดนี้ถ้าขับลุยฝนตอนกลางคืน จะทำให้การมองกระจกมองหลังเพื่อมองรถด้านหลังจะทำให้กะระยะของรถที่ตามมา หรือมองด้านหลังได้ลำบากมาก จุดนี้โดนหักแต้มไปอย่างน่าเสียดาย
ละอองน้ำเกาะขนาดนี้ กลางวันอาจจะขัดใจบ้าง แต่กลางคืนน่าจะมองหลังลำบากกว่าเยอะเลย เชื่อว่าแก้ไขได้
สรุปง่ายๆ ORA Good Cat เป็นรถไฟฟ้าที่มีระยะการขับที่เหลือมากพอต่อการใช้งานใน 1 วัน ถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก เฉลี่ยวันละ 100 กิโลเมตร จะชาร์จทุกวันก็ได้ หรือจะชาร์จอาทิตย์ละครั้งก็น่าจะได้ด้วยเหมือนกัน ส่วนห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายในทุกตำแหน่ง เบาะหน้าปรับไฟฟ้า เบาะหลังมีพื้นที่วางขาเหลือๆ แค่ชันไปนิดหน่อย อาจจะทำให้นั่งยาวๆ แล้วเมื่อยหลังบ้าง อัตราเร่งการขับขี่ถือว่ายอดเยี่ยม ขับสนุก ใช้งานในเมืองมีความคล่องตัวสูง ถ้าอยากแรงก็แรงได้ทันใจ เหลือแค่ราคาว่าจะเปิดมาอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ยอดจองสิทธิ์ไปไกลหลายพันคันไปแล้ว
ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีต่างๆ มีเหมือนกับใน Haval H6 ทั้งหมด จะไม่มีก็แค่ระบบถอยหลังอัตโนมัติ 50 เมตรสุดท้ายเท่านั้นที่ไม่มี นอกนั้นมีเหมือนกันหมด (ในรุ่น Ultra) แต่ถึงจะเป็นรุ่นล่าสุด ตัดออปชั่นบางอย่างออกไป สำหรับคนที่ต้องการใช้งานรถไฟฟ้าก็ถือว่าหลายอย่างที่มีให้ค่อนข้างตอบโจทย์ เอาเป็นว่าในความคิดของผู้เขียน เจ้าแมว ORA Good Catรุ่นนี้ ไม่ใช่แมวน้อยขี้อ้อน แต่เป็นเจ้าแมวตัวแสบสุดเฟี้ยวฟ้าว ดูเรียบร้อย แต่เกเรไม่ใช่เล่นๆ อยากให้ได้มีประสบการณ์ลองขับแล้วจะรู้ว่าที่เล่ามาทั้งหมดไม่ได้พูดเกินจริงเลย..มันเฟี้ยวจริงๆ เจ้า ORA Good Catรุ่นนี้..วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคมนี้ได้รู้กันว่าราคาจะว้าวหรือไม่!
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th