ทะลุ 5 หมื่นคัน! มาสด้าประกาศยอดขายไตรมาสที่ 3-โตขึ้น 41%
มาสด้า ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จอีกครั้ง หลังจากยอดขายรวมทุกรุ่นหลังจบไตรมาสที่ 3 ทะลุ 52,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 41 เปอร์เซ็นต์ เตรียมก้าวสู่แบรนด์พรีเมียมเต็มรูปแบบเชิญดีลเลอร์ทั่วประเทศเข้าร่วมงาน 2018 Half Year Mazda Way Forward ชูยุทธศาสตร์ตั้งเป้าหมาย-ยกระดับแบรนด์ มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า รวมทั้งสร้างแบรนด์อย่างมีสไตล์รองรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้
คุณชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารบริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตัวเลขยอดขายเมื่อปิดไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ตลาดรถยนต์ในเซ็กเม้นต์หลักทั้งตลาดรถปิกอัพ ตลาดรถยนต์นั่ง รถอเนกประสงค์ และตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดตั้งแต่ไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ ไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นอีก 26 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไตรมาสที่ 3 ยังเพิ่มขึ้นอีก 22 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่จะส่งผลให้ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ยอดรวมทั้งตลาดคาดว่าจะทะลุเกิน 1 ล้านคัน ซึ่งมาสด้า ยังยืนยันเป้าหมายตัวเลขยอดขายอยู่ที่ 65,000 คันในปีนี้ หรือเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 26 เปอร์เซ็นต์ จากยอดขายรวมเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 51,755 คัน
ยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ประจำเดือนกันยายน 2561 (เปรียบเทียบปี 2560)
รุ่นรถ | กันยายน 2561 | กันยายน 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 | 3,886 | 2,918 | + 33 |
มาสด้า3 | 353 | 346 | + 2 |
มาสด้า CX-3 | 321 | 249 | + 29 |
มาสด้า CX-5 | 641 | 534 | + 20 |
มาสด้า BT-50 PRO | 679 | 371 | + 83 |
มาสด้า MX-5 | – | 12 | na |
ยอดรวม | 5,880 | 4,430 | + 33 |
สำหรับยอดขายรถยนต์มาสด้า ยังคงความร้อนแรงต่อเนื่องปิดตัวเลขประจำไตรมาสที่ 3 มียอดขายสะสมพุ่งสูงถึง 51,755 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 41 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะรถยนต์นั่งมาสด้า2 ยังคงครองอันดับ 1 ของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มียอดขายสะสมสูงถึง 33,939 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 51 เปอร์เซ็นต์
อันดับ 2 รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวี ซีเอ็กซ์-5 ที่กระแสความนิยมยังพุ่งอย่างต่อเนื่อง มียอดขายสูงถึง 6,265 คัน เติบโตถึง 116 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยรถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร ที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งมียอดขายสูงถึง 5,154 คัน เพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ และรถยนต์นั่งมาสด้า3 ที่ยังคงสร้างความเชื่อมั่นมาโดยตลอด มียอดขายสูงถึง 3,974 คัน เพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์
ส่วนมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นเช่นเดียวกัน มียอดขายสะสมถึง 2,407 คัน ลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ และเอ็มเอ็กซ์-5 รถสปอร์ตโรดสเตอร์เปิดประทุน 2 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นแบรนด์ไอคอนของมาสด้า มียอดขายสะสมถึง 16 คัน
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ประจำเดือนม.ค.-ก.ย. 2561 (เปรียบเทียบปี 2560)
ข้อมูลการขายรถ | ม.ค.– ก.ย. 2561 | ม.ค. – ก.ย. 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 | 33,939 | 22,516 | + 51 |
มาสด้า3 | 3,974 | 3,798 | + 5 |
มาสด้า CX-3 | 2,407 | 2,971 | – 19 |
มาสด้า CX-5 | 6,265 | 2,895 | + 116 |
มาสด้า BT-50 โปร | 5,154 | 4,413 | + 17 |
มาสด้า MX-5 | 16 | 28 | -43 |
ยอดรวม | 51,755 | 36,621 | +41 |
ในวันเดียวกันนี้ มาสด้า ยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยการจัดประชุมผู้จำหน่ายจาก 136 โชว์รูมทั่วประเทศ เพื่อประกาศ 4 ยุทธศาสตร์หลักสำคัญ เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์แบบยั่งยืน หลังจากที่เร่งดำเนินการปรับปรุงภาพลักษณ์ของโชว์ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันแล้วเสร็จไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2562
ดังนั้นเพื่อให้ผู้จำหน่ายยึดหลักปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันตามปรัชญา “One Mazda” มาสด้า ได้วางกลยุทธ์สำคัญ 4 ประการ ประกอบด้วย การกำหนดยุทธ์ศาสตร์ของแบรนด์เพื่อให้มาสด้าก้าวขึ้นสู่แบรนด์ในระดับพรีเมียม ประการที่สอง คือ เน้นย้ำเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในเชิงคุณภาพทั้งด้านการขายควบคู่ไปกับงานบริการหลังการขาย ประการที่สาม คือ การเอาใจใส่ดูแลลูกค้าให้เกินความคาดหวังให้ตลอดระยะเวลาที่ครอบครองรถเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ สุดท้ายคือการมุ่งมั่นสร้างแบรนด์อย่างสไลด์ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของมาสด้า
นอกจากจะประสบความสำเร็จในตลาดประเทศไทยแล้ว ในเวทีระดับโลก มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ยังได้รับการยกย่อง เป็นต้นแบบของการดำเนินธุรกิจ และถือเป็นหนึ่งในตลาดหลักสำคัญของมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เนื่องจากได้สร้างความแข็งแกร่งต่อธุรกิจ และสร้างสถิติใหม่ไว้มากมาย อาทิ ครองอันดับ 1 ด้านการเติบโตของยอดขายสองปีซ้อนหรือมีการเติบโตเพิ่มสูงถึง 42 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงครองอันดับ 1 ด้านการเติบโตในส่วนของแบ่งการตลาดสองปีซ้อน และเป็นอันดับ 2 ด้านส่วนแบ่งการตลาด คิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ รองจากประเทศออสเตรเลีย และอยู่ในอันดับ 6 ของโลกของปริมาณยอดขายรองจาก สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และแคนาดา
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th