ทำความรู้จักกับ รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R ที่ผลิตเพียง 700 คันเท่านั้น
หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน ที่ทาง KTM ได้ทำการเปิดตัวเครื่องยนต์ชุดใหม่ LC8c 2 ลูกสูบ 799 ซีซี. สำหรับ KTM 790 Duke และได้ถูกนำไปต่อยอดสู่โมเดลสาย ADV อย่าง KTM 790 Adventure และ 790 Adventure R ไปแล้วนั้น ในปี 2021 ทาง KTM ก็ได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับขุมพลังที่ยิ่งใหญ่ และสะอาดกว่าเดิม กับ รถ บิ้ ก ไบ ค์ สายแอดแวนเจอร์ ที่สุดของการผจญภัยในคลาสกลาง ที่มีชื่อว่า “KTM 890 Adventure R”
โดยต้องบอกก่อนเลยว่า KTM 890 Adventure R ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์โมเดลปี 2021 ที่มาพร้อมกับขุมพลังที่ทรงประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้เครื่องยนต์มีขนาด 899 ซีซี. และเพิ่มพละกำลังเพิ่มขึ้น 10 แรงม้า (HP) ทำให้รถจักรยานยนต์รุ่นดังกล่าว มีพละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 105 แรงม้า (HP) ที่ 8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 74 lb-ft ที่ 6,500 รอบต่อนาที สรุปได้ว่ามากกว่าเดิม 9 ib-ft โดยถือว่ามีพละกำลัง และแรงบิดที่เหนือชั้นกว่ารถในสาย ADV ที่มีขนาดและรูปแบบเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกันอย่าง BMW F850GS ที่มีแรงม้าสูงสุด 95 แรงม้า (HP) และแรงบิดสูงสุด 68 ib-ft เป็นอย่างมากเลยทีเดียว
ทำความรู้จักกับ รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R 2021 กันเถอะ
ในส่วนของเครื่องยนต์ 899 ซีซี. ของ รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R นั้น แน่นอนว่าย่อมผ่านมาตรฐาน EURO5 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับมวลการหมุนที่เพิ่มขึ้นถึง 10% อันเนื่องมาจากมีเพลาข้อเหวี่ยงที่ค่อนข้างหนักกว่า ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ในการส่งมอบแรงบิด และความสามารถของการขับขี่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในย่านความเร็วต่ำ และรอบการเดินเบาของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ก็ได้ทำการอัปเกรดระบบเกียร์ ด้วยชุดคลัทซ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถรับมือจากแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้นได้เป็นอย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังช่วยเหลือในด้านของการเปลี่ยนเกียร์ ให้มีความนุ่มนวลและง่ายดายมากกว่าเดิม
สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ จะมาพร้อมกับชุดกันสะเทือนด้านหน้าแบบ WP XPLOR ขนาดแกน 48 มิลลิเมตร ช่วงยุบ 240 มิลลิเมตร ซึ่งได้รับการอัปเกรดให้มากขึ้นกว่าเดิมหากทำการเปรียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ และชุดกันสะเทือนด้านหลังแบบเดี่ยว WP XPLOR PDS ช่วงยุบ 240 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถปรับตั้งค่าได้ตามต้องการทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ประกอบกับมีการติดตั้งท่อไอเสีย Akrapovic ที่มีน้ำหนักเบากว่า 35% เบาะที่นั่งสูง 910 มิลลิเมตร และชุดวางเท้าที่ใหญ่มากกว่าเดิม นอกจากนี้ก็ยังมีตัวป้องกันเครื่องยนต์คาร์บอน และยางวิบากอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเลือกใช้ยางแบบมียางใน เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานบนเส้นทางออฟโร้ดอย่างถึงที่สุด
โครงสร้าง รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R 2021 ที่น่าสนใจ
รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R หากได้ทำการเจาะลึกลงไป ก็จะพบว่าทางแบรนด์ได้ทำการปรับเปลี่ยนชุดเฟรมอยู่หลายจุด โดยจะเน้นไปที่การรีดน้ำหนักโดยรวมให้เบาลงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นซับเฟรมใหม่ และแกนคออะลูมิเนียม แต่ทว่ากลับทำให้น้ำหนักโดยรวมของรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ เพิ่มมากกว่าเดิมถึง 7 กิโลกรัม นั่นก็เป็นเพราะการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ทำให้น้ำหนักไม่ได้ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้แต่อย่างใด โดยเฉพาะในส่วนของระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ได้ทำการอัปเกรดใหม่แทบทั้งหมด อาทิ แทรคซันคอนโทรล หรือ ABS ประกอบกับยังได้ทำการเพิ่มครูสคอนโทรล หรือที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในชื่อว่า ระบบบล็อกความเร็วนั่นเอง
นอกจากนี้ก็ยังได้ทำการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง สำหรับชุดหม้อออยล์คูลเลอร์ ที่ปรับให้มีขนาดที่ใหญ่ยิ่งขึ้นกว่าเดิม และทำการเปลี่ยนชุดน็อคเซนเซอร์ เพื่อช่วยให้การปล่อยมลพิษจากท่อไอเสีย มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น ตามข้อบังคับมาตรฐาน EURO5 นั่นเอง และสำหรับโครงสร้างอื่น ๆ ก็มีรายละเอียดเพิ่มเติมดังต่อไปนี้
- สมดุลการหมุนของเครื่องยนต์ ดีขึ้นกว่าเดิม 20%
- มีชุดคลัทซ์ที่แข็งแกร่งขึ้น
- พัฒนาระบบเปลี่ยนเกียร์ ในกรณีที่ทำการแตะเกียร์อย่างรวดเร็ว
- ประกับสวิตช์ใหม่ ที่มีคุณสมบัติในการรองรับ Cruise Control
- คอรถอะลูมิเนียม
- เปลท้ายมีน้ำหนักที่เบาลงกว่าเดิม
- เบาะที่นั่งมาในรูปแบบแบน สไตล์เอ็นดูโร่เรซซิ่ง มีความสูงที่ 910 มิลลิเมตร
- ปีกแอโรว์ไดนามิค
- กันถังคาร์บอน
- ที่พักเท้าสไตล์แรลลี่
ซึ่งตามการคาดการณ์เดิมแล้ว รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R 2021 จะผลิตออกมาเพื่อทำการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 ทั่วโลก โดยทุกท่านจะสามารถเลือกซื้อได้โดยตรง ผ่านหน้าเว็บไซต์ KTM เท่านั้น แต่ทว่ายังไม่มีการยืนยันออกมาว่า จะถูกนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่
ซึ่งจะเห็นได้ว่า รถ บิ้ ก ไบ ค์ KTM 890 Adventure R 2021 ที่เพิ่งกล่าวไปเมื่อข้างต้น ค่อนข้างมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ดีขึ้น รวมถึงปรับเปลี่ยนสมรรถนะให้ทรงประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แต่ทว่าในส่วนของราคายังคงไม่ได้ทำการเคาะอย่างเป็นอย่างการในประเทศไทยแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะได้นำเข้ามาจัดจำหน่ายหรือไม่ ซึ่งถือเป็นความน่าเสียดายที่เกิดในหมู่นักบิดเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกท่านก็สามารถติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ผ่านหน้าเว็บไซต์ KTM ได้โดยตรง เพื่อทำการสังเกตว่านักบิดชาวไทยจะมีโอกาสในการลิ้มลองความเร็วและแรง ของรถรุ่นนี้เหมือนโซนทวีปยุโรปมากน้อยเพียงใด
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th