อยากรู้หรือไม่ !! ทำไมฟอร์ด มัสแตง ถึงขายดีตั้งแต่ยุค 1960
เพราะลูกค้าสามารถตกแต่งรถมัสแตงตามใจตัวเองได้ รถในตำนานรุ่นนี้จึงขายได้เป็นเทน้ำเทท่าตั้งแต่เปิดตัวในเดือนเมษายน 1964 ฟอร์ดตั้งใจสร้างสรรค์โฆษณาหลากหลายรูปแบบให้โดนใจลูกค้าทุกกลุ่ม สอดรับกับแนวคิดที่ว่า มัสแตงคือรถสำหรับทุกคน
ตลอดช่วง 50 ปีที่ผ่านมา วงการโฆษณาได้มีวิวัฒนาการและเปลี่ยนแปลงมาหลายยุคสมัย เห็นได้จากโฆษณาใบปลิวในสมัยแรกๆ ของฟอร์ด มัสแตง สำหรับผู้บริหารฝ่ายโฆษณาแล้ว การขายฟอร์ด มัสแตง รุ่นแรก ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมัสแตงเป็นรถขนาดกะทัดรัด สไตล์สปอร์ต สมรรถนะแรง ที่มาพร้อมราคาที่เข้าถึงได้ แถมยังมีตัวเลือกในการตกแต่งที่หลากหลาย ทำให้มัสแตงเป็นรถที่โดนใจลูกค้าในยุคกลางทศวรรษ 1960
เดิมทีคนมองว่ามัสแตงเป็นรถสปอร์ตราคาดี ถูกใจคนรุ่นใหม่ในยุคเบบี้บูมเมอร์ที่กำลังมองหารถยนต์ที่แตกต่างจากรถซีดานคันใหญ่ๆ ที่คนรุ่นพ่อแม่ของพวกเขาขับ หลังจากฟอร์ดดำเนินการผลิตและเปิดตัวรถมัสแตงในช่วงต้นปี 1964 ก็เห็นได้ชัดว่า ไม่ใช่เพียงคนรุ่นใหม่เท่านั้นที่เสาะหารถยนต์สไตล์ใหม่ๆ เพราะดนตรี วัฒนธรรม และแฟชั่นก็ล้วนพลิกกลับตาลปัตรจากยุค 1950 ทศวรรษแห่งกฎระเบียบอันเคร่งครัด ดูเหมือนว่า ทุกคนต้องการที่จะเป็นอิสระจากกรอบนั้น มีผู้ซื้อมัสแตงกว่า 400,000 คัน ในปีแรกของการขาย เพียงวันแรกวันเดียวมัสแตงก็ทำยอดขายได้ถึง 22,000 คัน มัสแตงคือทอล์คออฟเดอะทาวน์ นับตั้งแต่วันแรกที่เปิดขาย มัสแตงก็ได้รับขนานนามว่าเป็นรถที่ถูกออกแบบให้คุณออกแบบได้เองด้วยอุปกรณ์แต่งรถหลากหลายและสีที่มีให้เลือกมากมายลูกค้าสามารถตกแต่งมัสแตงได้ตามใจตัวเอง จึงไม่มีมัสแตงคันใดที่ซ้ำกันเลย
ใบปลิวโฆษณารูปแบบต่างๆ จึงถูกสร้างขึ้นอย่างหลากหลายเพื่อดึงดูดลูกค้าทุกกลุ่มที่มองหาโพนี่คาร์ที่ตอบโจทย์ความเป็นเอกเทศและไลฟ์สไตล์ของพวกเขา ฟอร์ดใส่ใจผู้บริโภคทุกคนอย่างไม่มีตกหล่นในแคมเปญ นอกจากจะเป็นภาพสะท้อนค่านิยมในแต่ละยุคผ่านโฆษณา มัสแตงยังเป็นชุมชนที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และรถสปอร์ตระดับตำนานที่ขายดีที่สุดในระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขายได้กว่า 8.7 ล้านคัน หลายคันเป็นรุ่นดั้งเดิมจากยุค 1960 ที่ยังโลดแล่นอยู่บนถนนและเป็นรถในดวงใจของหลายคนจนถึงทุกวันนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th